Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2021 về thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 02/KH-UBND
Ngày ban hành 05/01/2021
Ngày có hiệu lực 05/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Nguyễn Đức Chín
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Kế hoạch số 167-KH/TU ngày 10 tháng 6 năm 2019 của Tỉnh ủy Kiên Giang về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;

Căn cứ Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Kiên Giang, về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ có hiệu quả và đồng bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan tổ chức liên quan; triển khai các biện pháp, giải pháp chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đẩy mạnh tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc và nâng cao nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ, công chức quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các cơ quan, đơn vị cần lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, sâu sát đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường công tác phối hợp tốt, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cử cán bộ, công chức, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo,... do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

- Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý Nhà nước và Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.

- Hình thức thực hiện: tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn cho cán bộ, làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý Nhà nước. Cử cán bộ, công chức, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi tham gia các lớp đào tạo, hội nghị, tập huấn do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

+ Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện: 60.000.000 đồng/năm x 5 năm = 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

2.1. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông trong việc thông tin trung thực và chính xác về công năng, tác dụng, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng quá hạn sử dụng,... gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

- Thực hiện công khai quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm hoặc khi phát hiện các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

[...]