Kế hoạch 61/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 149-KH/TU về thực hiện Kết luận 57-KL/TW về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Số hiệu | 61/KH-UBND |
Ngày ban hành | 18/03/2024 |
Ngày có hiệu lực | 18/03/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
Người ký | Dương Xuân Huyên |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 61/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 18 tháng 3 năm 2024 |
Thực hiện Kế hoạch số 149-KH/TU, ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
Quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và Kế hoạch số 149-KH/TU, ngày 29/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng xây dựng, phát triển đất nước, địa phương phồn vinh, hạnh phúc. Tranh thủ nguồn lực, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quổc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, giai đoạn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2. Yêu cầu
Việc xây dựng và triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ quan điểm, nội dung Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 149-KH/TU, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”; đảm bảo tính dự báo, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”.
Tổ chức nghiên cứu, quán triệt Kết luận số 57-KL/TW, Kế hoạch số 149- KH/TU đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại của tỉnh. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong bảo vệ, nâng cao hình ảnh quốc gia, dân tộc, địa phương cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ. Quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và tỉnh Lạng Sơn với bạn bè trong nước và quốc tế nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tham mưu, đề xuất, triển khai hoạt động thông tin đối ngoại theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 10/11/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, chuyển đổi số vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức và phối hợp triển khai công tác thông tin đối ngoại. Chú trọng hoạt động nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình; thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu về nhu cầu, xu hướng của công chúng trong và ngoài nước, nhận thức và thái độ của cộng đồng quốc tế để có biện pháp triển khai công tác thông tin đối ngoại phù hợp, đảm bảo kịp thời, “đúng” và “trúng”, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Phát huy vai trò của các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ làm công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt là các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay về công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về lĩnh vực của cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách về thông tin đối ngoại đến Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Đơn vị thực hiện: các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
3. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thông tin đối ngoại
3.1. Tích cực đổi mới công tác thông tin đối ngoại theo hướng chuyên nghiệp theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”, có tính dự báo cao, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu trao đổi, tiếp cận thông tin của các đối tượng, khu vực, địa bàn khác nhau; triển khai đồng bộ, toàn diện, phối hợp hài hòa, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại Nhân dân.
Duy trì và phát triển mối quan hệ đối ngoại, hợp tác với các tỉnh bạn, đối tác nước ngoài, tổ chức quốc tế... Tăng cường triển khai thông tin đối ngoại lồng ghép trong tổ chức hoạt động đối ngoại, tham gia các sự kiện đối ngoại song phương, đa phương; tích cực tranh thủ kênh báo chí nước ngoài để triển khai thông tin đối ngoại.
Tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số; phát huy hiệu quả lợi thế, quan tâm sử dụng linh hoạt các phương tiện truyền thống và phương tiện truyền thông mới trong hoạt động thông tin đối ngoại. Đa dạng hóa và lồng ghép thông tin đối ngoại trong các hoạt động tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, du lịch, các hoạt động đối ngoại, giao lưu hợp tác kinh tế để thông tin quảng bá.
- Đơn vị thực hiện: các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: thường xuyên.
3.2. Đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Lạng Sơn với những truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc; các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa, du lịch của địa phương, lồng ghép trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh ở trong và ngoài nước. Kết hợp sử dụng linh hoạt các phương tiện truyền thông truyền thống và phương tiện truyền thông mới (như internet, mạng xã hội…); đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, mở rộng việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung và các ngôn ngữ dân tộc…