Kế hoạch 04/KH-UBND triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 04/KH-UBND
Ngày ban hành 08/01/2024
Ngày có hiệu lực 08/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Ngô Hạnh Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Yên Bái, ngày 08 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức thực hiện đạt hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

b) Đảm bảo thủ tục hành chính hiện hành được kịp thời công bố và công khai theo thẩm quyền giải quyết của từng cấp chính quyền và được niêm yết, công khai đầy đủ, khoa học tại Bộ phận Một cửa các cấp, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định.

c) Đảm bảo 05 nhóm chỉ số theo quy định của Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử được theo dõi thường xuyên; kịp thời có các giải pháp nâng cao nhóm chỉ số đạt điểm số thấp; đảm bảo việc công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện TTHC, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

d) Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC; kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa quy định TTHC không cần thiết, không hợp lý, hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động của tổ chức, cá nhân; bảo đảm quy định TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện TTHC.

đ) Tăng cường cải cách, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh gắn với đẩy mạnh phân cấp, trao quyền. Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC.

2. Yêu cầu

a) Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong chỉ đạo thực hiện, ưu tiên nguồn lực triển khai và xác định kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC của các bộ, cơ quan, địa phương năm 2024.

b) Bảo đảm sự phân công, phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, thời hạn thực hiện và việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng quy định.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn về hoạt động kiểm soát TTHC.

2. Thường xuyên rà soát, theo dõi, cập nhật, kịp thời xây dựng dự thảo Quyết định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố TTHC đảm bảo thời gian theo quy định.

3. Ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã; thực hiện cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC.

4. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật.

5. Tăng cường công khai, minh bạch TTHC, giải quyết TTHC đảm bảo đúng, kịp thời theo quy định.

6. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính

Duy trì và thực hiện tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị. Cập nhật và công khai đầy đủ các phản ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Hệ thống thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công khai địa chỉ và số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; phân loại, hướng dẫn và chuyển phản ánh, kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần hạn chế tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giải quyết TTHC.

7. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC.

8. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, lựa chọn các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần đáp ứng điều kiện theo quy định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt, đặc biệt, kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất.

Rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, đồng thời ưu tiên xây dựng, tích hợp, cung cấp các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông cung cấp ở mức độ toàn trình đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

9. Thực hiện rà soát trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định công bố sửa đổi, bổ sung các TTHC trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 31/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

10. Đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

- Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

- Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã.

[...]