Kế hoạch 02/KH-LĐTBXH về kế hoạch dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật giai đoạn 2013-2015 và 2013 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 02/KH-LĐTBXH
Ngày ban hành 24/01/2013
Ngày có hiệu lực 24/01/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Võ Hoàng Hiệp
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

UBND TỈNH CÀ MAU
SỞ LAO ĐỘNG-TB&XH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/KH-LĐTBXH

Cà Mau, ngày 24 tháng 01 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

DẠY NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM PHÙ HỢP CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT GIAI ĐOẠN 2013-2015 VÀ NĂM 2013

Căn cứ Công văn số 1968/TCDN-HSSV ngày 6/11/2012 của Tng cục dạy nghề về việc xây dựng kế hoạch dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật. Giai đoạn năm 2013-2015 và năm 2013;

Căn cứ Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 08 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đán trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020;

Căn cứ Quyết định 1624/QĐ-UBND ngày 09/11/2012 của UBND tỉnh Cà Mau về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Đán trợ giúp người khuyết tật tỉnh Cà Mau giai đoạn 2012 - 2020;

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật cụ thể như sau:

I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH NGƯỜI KHUYẾT TẬT:

Theo số liệu khảo sát một số vấn đề có liên quan đến người khuyết tật năm 2008, tnh Cà Mau có 18.434 người khuyết tật, (trong đó 12.673 nam và 5.761 nữ), chiếm tỷ lệ 1,5% dân số trong tnh.

Số người khuyết tật còn khả năng lao động là 8.039 người, số lao động có việc làm và thu nhập ổn định là 3.706 người, số người có nhu cầu học nghề hỗ trợ giải quyết việc làm (có phụ lục đính kèm).

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN:

2.1. Về thuận lợi:

Hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành, đoàn thể cũng quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền vận động người khuyết tật để học nghề và có việc làm đnuôi sống bản thân mình.

Hệ thống pháp luật có liên quan đến người khuyết tật từng bước hoàn thiện trên các lĩnh vực, tạo điều kiện để người khuyết tật hiểu được chính sách tham gia học nghề. Người khuyết tật đã có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin không ch qua các hình thức truyền thông, mà còn qua Internet với nhiều trang Web dành cho người khuyết tật. Nhận thức của xã hội về khuyết tật, về phương pháp trợ giúp người khuyết tật đã có nhiều chuyển biến tích cực.

2.2. Về khó khăn

Trình độ, năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ và giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu về dạy nghề cho người khuyết tật, chưa có giáo viên chuyên trách dạy nghề cho đối tượng này chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, chưa có trung tâm và thiết bị dạy nghề chuyên biệt. Công tác trợ giúp người khuyết tật hiệu quả chưa cao, tính bền vững còn hạn chế. Nhiều người khuyết tật vẫn chưa được thụ hưởng hoặc đã được hưởng nhưng chưa đy đủ các chính sách, chế độ trợ giúp của Nhà nước, tỷ lệ hộ gia đình có người khuyết tật thuộc diện nghèo vẫn còn cao. Số lượng trẻ em khuyết tật không được đến trường và mù chữ vẫn còn nhiều, chỉ một số ít người khuyết tật được học nghề và có việc làm nhưng mức thu nhập thấp chưa đáp ứng được nhu cu.

III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Đẩy mạnh thực thi Luật người khuyết tật nhm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật

- Giúp đỡ cho người khuyết tật có cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Thể hiện tính ưu việt trong chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với người khuyết tật.

2. Yêu cầu:

- Việc trợ giúp người khuyết tật đảm bảo đạt được các mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

- Từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với người khuyết tật, tránh phân biệt đối xử đối với lao động là người khuyết tật

- Dạy nghề, tạo việc làm phù hợp với từng đối tượng người khuyết tật.

3. Mục tiêu chung:

Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng dân cư về bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp người khuyết tật; tạo sự chuyển biến tích cực tnhận thức đến hành động của toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật; tạo môi trường thân thiện để người khuyết tật có khả năng tiếp cận đến hệ thống chính sách và các dịch vụ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành và là trách nhiệm của toàn xã hội.

Hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình để đáp ứng nhu cầu bản thân; tạo điều kiện để người khuyết tật vươn lên tham gia bình đng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội.

4. Một số chỉ tiêu cụ thể:

[...]