Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Hướng dẫn 1819/ĐKVN-VAR thực hiện Thông tư 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành

Số hiệu 1819/ĐKVN-VAR
Ngày ban hành 10/09/2012
Ngày có hiệu lực 01/10/2012
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Cục Đăng kiểm Việt Nam
Người ký Trịnh Ngọc Giao
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1819/ĐKVN-VAR

Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2012

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỂM CỦA THÔNG TƯ SỐ 29/2012/TT-BGTVT NGÀY 31/07/2012 CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI QUY ĐỊNH VỀ CẢI TẠO PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ

Căn cứ Quyết định số 26/2008/QĐ-BGTVT ngày 04/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam;

Căn cứ Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;

Cục Đăng kiểm Việt Nam hướng dẫn cụ thể một số điểm của Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông tư 29) như sau:

1. Đối tượng, phạm vi áp dụng

1.1. Hướng dẫn thực hiện thiết kế, thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là xe cơ giới);

1.2. Hướng dẫn thi công và nghiệm thu xe cơ giới cải tạo;

1.3. Làm căn cứ cho việc hướng dẫn và kiểm tra thực hiện công tác cải tạo xe cơ giới.

2. Hướng dẫn một số điểm của Thông tư 29

2.1. Điều 4:

a) Khoản 1: Không cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) giữa các loại ô tô chở người, ô tô tải, ô tô chuyên dùng có thời gian sử dụng trên 15 năm.

b) Khoản 1, khoản 2: Thời gian sử dụng được tính theo năm.

c) Khoản 8:

- Cải tạo lắp đặt thành thùng kín, thêm khung mui che mưa nắng bảo vệ hàng hóa là: cải tạo thành thùng chở hàng có mái che mưa nắng, bịt kín hoặc để hở phần mui phía trước, phía sau. Phần thùng kín, khung mui che mưa nắng bảo vệ hàng hóa chỉ gồm khung xương phủ tôn hoặc che bạt.

- Đối với trường hợp ô tô tải không thùng đã qua sử dụng được phép nhập khẩu thì kích thước thùng chở hàng sau khi cải tạo lắp đặt thùng chở hàng là kích thước thùng chở hàng của ô tô tải cùng nhãn hiệu, số loại của Hãng sản xuất.

d) Khoản 13: Việc cải tạo một hệ thống, tổng thành nếu dẫn đến việc ảnh hưởng tới đặc tính làm việc của các hệ thống, tổng thành có liên quan khác thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo cả hệ thống, tổng thành có liên quan.

Ví dụ: Khi cải tạo thay đổi cầu dẫn hướng, nếu dẫn tới việc thay đổi hình thang lái hoặc các góc đặt bánh xe dẫn hướng thì việc cải tạo này được coi là cải tạo cả hệ thống chuyển động và hệ thống lái; phải tính toán thiết kế cải tạo cho cả hệ thống chuyển động và hệ thống lái.

2.2. Điều 5:

a) Cơ quan thẩm định thiết kế thông báo, hướng dẫn Cơ sở thiết kế về việc Hồ sơ thiết kế phải có ký hiệu riêng, không trùng với ký hiệu thiết kế của Hồ sơ khác; ký hiệu thiết kế không quá 20 ký tự.

b) Khoản 1: Thuyết minh tính toán thiết kế được thể hiện trên giấy trắng khổ A4, có đóng dấu từng trang hoặc giáp lai.

c) Điểm c khoản 1: Nội dung thực hiện cải tạo và các bước công nghệ thi công:

- Phải có đầy đủ các nội dung cải tạo các hệ thống, tổng thành, chi tiết và các bộ phận liên quan khác.

- Phải xây dựng chi tiết các bước công nghệ để thực hiện thi công cải tạo; mô tả quy trình tháo, lắp các hệ thống, tổng thành chi tiết thi công cải tạo.

- Phải có yêu cầu kỹ thuật cụ thể về vật tư, phụ tùng, vật liệu sử dụng trong cải tạo, đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với xe cơ giới trước cải tạo. Đối với dây dẫn điện phải được thiết kế thể hiện vị trí lắp đặt và dây dẫn được đặt trong ống bảo vệ bằng vật liệu chống cháy; cách định vị ống bảo vệ.

d) Điểm d khoản 1:

- Tính toán đầy đủ và đưa ra kết luận về các chỉ tiêu động học, động lực học, của xe cơ giới, hệ thống, tổng thành sau cải tạo.

đ) Điểm đ khoản 1:

[...]