Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Hướng dẫn 1217/HD-TLĐ năm 2016 thực hiện Quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành

Số hiệu 1217/HD-TLĐ
Ngày ban hành 11/08/2016
Ngày có hiệu lực 11/08/2016
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Người ký Mai Đức Chính
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1217/HD-TLĐ

Hà Nội, ngày 11 tháng 08 năm 2016

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN QUY CHẾ KHEN THƯỞNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Tổng Liên đoàn đã ban hành Quyết định số 1564/QĐ - TLĐ ngày 24 tháng 12 năm 2014 kèm theo Quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn. Sau một thời gian thực hiện đã có một số phát sinh, vướng mắc và cách hiểu chưa thống nhất. Để đảm bảo thống nhất trong tổ chức thực hiện Quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn, Tổng Liên đoàn hướng dẫn cụ thể một số nội dung sau:

1. Về đối tượng khen thưởng

Đối tượng quy định tại Điều 2 của Quy chế khen thưởng:

1.1 Trong một năm công tác, một đối tượng có thể được nhiều cấp ra quyết định khen thưởng với các danh hiệu hoặc hình thức khác nhau, nhưng trong một cấp quyết định khen thưởng khi đã được khen thưởng toàn diện thì không được khen thưởng chuyên đề và ngược lại, (trừ khen thưởng vào dịp sơ kết, tổng kết chuyên đề theo đợt, theo giai đoạn hoặc khen thưởng đột xuất).

1.2 Đối với cá nhân được cử đi học, bồi dưỡng thời hạn dưới 01 năm, nếu đạt kết quả từ loại khá trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì kết hợp với thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để bình xét danh hiệu thi đua. Các trường hợp đi đào tạo từ 01 năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì năm đó được xếp tương đương danh hiệu “Lao động tiên tiến” để làm căn cứ xét tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng khác.

1.3 Trường hợp cá nhân chuyn công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm xem xét tặng các danh hiệu thi đua trên cơ sở có ý kiến nhận xét của đơn vị cũ (đối với trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng tr lên).

1.4 Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn hàng năm không khen thưởng thường xuyên cho các tập thể, cá nhân thuộc sự qun lý trực tiếp của Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố và ngược lại.

2. Đăng ký thi đua

Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương; Công đoàn Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn gửi bản đăng ký thi đua (mẫu số 06) về Tổng Liên đoàn trước ngày 01/3 hàng năm.

3. Về xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua

Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn quy định tại điểm 1, Điều 22 của Quy chế khen thưởng.

Ngoài những sáng kiến (giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp công tác) như quy định tại Điều 22 ca Quy chế khen thưởng, đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, những đề xuất, sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội không thể lượng hóa cụ thể được giá trị bằng tiền, nhưng được Hội đồng sáng kiến, Hội đng khoa học của đơn vị đánh giá cao, Thủ trưng và Công đoàn đơn vị xác nhận về hiệu quả của đề xuất, sáng kiến đó thì cũng được coi là sáng kiến cấp cơ sở.

4. Về xét tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn

4.1. Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn xét tặng hàng năm cho Công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 1, Điều 9 của Quy chế khen thưởng:

Đối với công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc nhất, được Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương lựa chọn đề nghị Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua thì không tặng Cờ thi đua của cấp đề nghị mà chỉ ban hành Quyết định công nhận đủ tiêu chuẩn tặng Cờ thi đua của cấp đề nghị.

4.2. Cờ thi đua toàn diện của Tng Liên đoàn xét tặng hàng năm cho Công đoàn cp trên trực tiếp cơ sở đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 2, Điều 9 của Quy chế khen thưởng;

Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở dẫn đầu Cụm, Khối thi đua đã được Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương lựa chọn đề nghị Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua thì không tặng Cờ thi đua của cấp đề nghị mà ch ban hành Quyết định công nhận đủ tiêu chuẩn tặng Cờ thi đua của cấp đề nghị.

4.3. Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn xét tặng hàng năm cho Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương đạt tiêu chuẩn quy định tại khoản 3, Điều 9 của Quy chế khen thưởng:

Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương đã được Tổng Liên đoàn lựa chọn đ nghị trình Chính phủ tặng Cờ thi đua thì không tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn mà chỉ ban hành Quyết định công nhận đủ tiêu chuẩn tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn.

5. Về xét tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn

5.1. Đối với cá nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước không bình xét các danh hiệu thi đua như: “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở, thì việc đề nghị xét tặng Bằng khen Tổng Liên đoàn cho cá nhân có 02 năm liên tục đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc và trong thời gian đó có 2 sáng kiến được chủ doanh nghiệp công nhn và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cơ sở. Năm trước thời điểm đề nghị Bằng khen Tổng Liên đoàn đã được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương; giấy khen của Công đoàn cấp đề nghị hoặc đã được tặng 01 Bằng Lao động sáng tạo đối với công nhân, lao động trực tiếp sản xuất theo quy định tại khoản 2, Điều 13 Quy chế khen thưởng của t chức Công đoàn.

5.2. Đối với tập thể là công đoàn cơ sở ở khu vực kinh tế ngoài nhà nước nếu không bình xét các danh hiệu thi đua cho tập thể theo quy định, thì việc đề nghị xét tặng Bằng khen Tổng Liên đoàn cho tập thể có 02 năm liên tục đạt công đoàn cơ sở vng mạnh và năm trước thời điểm đề nghị Bằng khen Tổng Liên đoàn đã được tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động tnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương.

5.3. Đối với công nhân, lao động:

Tổng Liên đoàn khuyến khích các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương xét, đề nghị Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen cho công nhân, lao động trực tiếp sản xuất và tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân, lao động trang trọng, thiết thực. Tuy nhiên các đơn vị đề nghị vẫn phải đảm bảo các thành tích, tiêu chuẩn và số lượng theo quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 13 Quy chế khen thưởng của tổ chức Công đoàn.

6. Về xét tặng Bằng khen chuyên đề của Tổng Liên đoàn

Bằng khen chuyên đề của Tổng Liên đoàn xét tặng cho các Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và cá nhân được quy định tại khoản 2, Điều 14 của Quy chế khen thưởng. Không xét tặng Bằng khen chuyên đề cho Công đoàn cơ sở Cơ quan Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành địa phương có số lượng dưới 10 đoàn viên.

[...]