BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 792/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v hướng dẫn thực hiện Yêu cầu cơ bản về
năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông
|
Hà Nội, ngày
25 tháng 02 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh.
|
Để bổ trợ việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho
giáo viên tiếng Anh phổ thông, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học
tiếng Anh theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai
đoạn 2008 – 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên gia
trong và ngoài nước để xây dựng văn bản xác định Yêu cầu cơ bản về năng lực
giáo viên tiếng Anh phổ thông (gửi kèm công văn này).
1. Nội dung của Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo
viên tiếng Anh phổ thông bao gồm 5 lĩnh vực, mỗi lĩnh
vực bao gồm các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng cần đạt đối với giáo viên phổ
thông. Đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tổ chức cho giáo viên tiếng Anh và
cán bộ quản lí các trường phổ thông nghiên cứu kĩ từng tiêu chí, lĩnh
vực để tự đánh giá và đánh giá đúng năng lực của từng giáo viên, từ đó có kế
hoạch tự bồi dưỡng, tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ,
đáp ứng các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp
giáo viên các cấp học.
2. Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng
Anh phổ thông là sự cụ thể hóa và thống nhất với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên
các cấp học, cần được vận dụng linh hoạt trong quá trình đánh giá giáo viên
theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tiếng
Anh phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp.
Không sử dụng Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo
viên tiếng Anh phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công
giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm.
3. Sở giáo dục và đào tạo báo cáo kết quả triển
khai về Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với báo cáo kết quả đánh giá giáo viên theo
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm.
4. Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh tham
khảo Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để xây dựng, điều
chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên
tiếng Anh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục và Bộ phận thường trực Ban quản lí Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020)
để chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Vụ TCCB, BPTTĐANN2020, Vụ GDTH,
Vụ GDTrH, Vụ GDTX, Thanh tra (để thực
hiện);
- Lưu: VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
YÊU CẦU CƠ BẢN
VỀ NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH PHỔ THÔNG
(Kèm theo công
văn số: 792/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh
phổ thông bao gồm tập hợp các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng giúp cho giáo
viên có căn cứ để phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục
xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng
Anh; các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông sử dụng để xây dựng, điều
chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên. Đồng thời, Yêu cầu cơ
bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông dùng để kết hợp với Chuẩn nghề
nghiệp giáo viên đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên hàng năm.
Nội dung Yêu
cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông bao gồm 5 lĩnh vực:
- Kiến thức về môn học và chương trình;
- Kiến thức về dạy học tiếng Anh;
- Kiến thức về học sinh;
- Giá trị và thái độ nghề nghiệp;
- Kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh
Lĩnh vực 1: Kiến thức về môn học và chương trình
1.1. Năng lực tiếng Anh
Giáo viên
tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở), bậc
5/6 (đối với giáo viên trung học phổ thông) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
dùng cho Việt Nam.
1.2. Hiểu và vận dụng Khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam
Nắm vững những đặc tả về bậc 1 (đối với giáo viên
tiểu học), bậc 2 (đối với giáo viên trung học cơ sở), bậc 3 (đối với giáo viên
trung học phổ thông trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và
vận dụng trong dạy học.
1.3.
Kiến thức về hệ thống ngôn ngữ tiếng Anh
Nắm vững hệ thống ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp để
vận dụng vào việc giảng dạy theo từng cấp học.
1.4. Hiểu biết về việc học
tiếng Anh
Giáo viên hiểu và có khả năng áp dụng kiến thức
về việc học tiếng Anh trong giảng dạy và tự học, tự bồi dưỡng.
1.5. Hiểu biết về văn hóa các
nước nói tiếng Anh
Hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các
nước nói tiếng Anh; có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa
các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy.
1.6. Năng lực khai thác tài
liệu viết bằng tiếng Anh
Có khả năng sử dụng các tài liệu văn học, văn
hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp học để dạy tiếng Anh.
1.7. Hiểu biết về chương trình
tiếng Anh phổ thông
Nắm được Chương trình giáo dục phổ thông môn
tiếng Anh theo từng cấp học và có khả năng sử dụng sách giáo khoa, tài liệu
giảng dạy phù hợp với mục tiêu chương trình trong thiết kế bài giảng.
Lĩnh vực 2: Kiến thức về dạy
học tiếng Anh
2.1. Phương pháp dạy học tiếng
Anh
Giáo viên có khả năng tổ chức quá trình dạy học,
sử dụng các các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy bốn (4) kỹ
năng nghe – nói – đọc – viết cho học sinh phù hợp với cấp học.
2.2. Thiết kế bài giảng
Giáo viên có khả năng thiết kế bài giảng cho
từng bài học đảm bảo nội dung chương trình và phát triển bốn (4) kỹ năng nghe –
nói – đọc – viết giúp học sinh nắm vững dạng thức và chức năng ngôn ngữ.
2.3. Tổ chức các hoạt động dạy
học
Giáo viên có khả năng xây dựng môi trường học
tập tiếng Anh và tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức khác nhau để tăng
cường giao tiếp bằng tiếng Anh phù hợp với đặc điểm học sinh và điều kiện dạy
học cụ thể.
2.4. Đánh giá kết quả học tập tiếng Anh
Giáo viên hiểu và có khả năng lựa chọn các hình
thức đánh giá, xây dựng các đề kiểm tra và thi, tổ chức thực hiện việc đánh giá
thường xuyên, định kì kết quả học tập và năng lực tiếng Anh của học sinh; biết
sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học.
2.5. Lựa chọn và sử dụng các tài liệu, học
liệu dạy tiếng Anh
Giáo viên có khả năng lựa chọn và khai thác các
nguồn tài liệu, học liệu phù hợp và có tác dụng bổ trợ cho việc học tiếng Anh
của học sinh; điều chỉnh nội dung các học liệu có sẵn cho phù hợp với mục tiêu
bài học.
2.6. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học tiếng Anh
Giáo viên biết khai thác và ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông để hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh.
Lĩnh vực 3: Kiến thức về học sinh
3.1. Hiểu biết về quy luật phát triển nhận
thức, tâm sinh lí của học sinh
Giáo viên hiểu được sự phát triển về nhận thức,
tình cảm và cảm xúc, thái độ học tập của học sinh để điều chỉnh các hoạt động
dạy học cho phù hợp.
3.2. Hiểu biết về đặc điểm phát triển ngôn
ngữ của học sinh
Giáo viên có hiểu biết về đặc điểm phát triển
ngôn ngữ của học sinh theo từng giai đoạn. Từ đó, điều chỉnh hoạt động dạy học
cho phù hợp với học sinh.
3.3. Phát triển giá trị văn hóa và kinh
nghiệm của người học
Giáo viên vận dụng các hiểu biết về giá trị văn
hóa, kinh nghiệm học tập của bản thân và học sinh vào quá trình giảng dạy nhằm
phát huy tiềm năng và khơi dậy hứng thú học tập tiếng Anh cho học sinh.
3.4. Phát triển tính sáng tạo và tư duy phê
phán của học sinh
Giáo viên
thực hành tư duy sáng tạo và tư duy phê phán để tự nâng cao trình độ và áp dụng
vào giảng dạy để giúp học sinh phát triển các kĩ năng sáng tạo và tư duy phê
phán phù hợp với cấp học của mình.
Lĩnh vực 4: Giá trị và thái độ nghề nghiệp
4.1. Thể hiện tính chuyên nghiệp trong dạy
học tiếng Anh
Giáo viên hiểu và truyền đạt được các giá trị
của việc học tiếng Anh cho học sinh; thể hiện rõ tính chuyên nghiệp trong giảng
dạy.
4.2. Thể hiện sự hợp tác trong giảng dạy
tiếng Anh
Giáo viên thể hiện được khả năng làm việc hợp
tác, làm việc theo nhóm để thực hiện tốt hơn công việc của mình và nâng cao
hiệu quả giảng dạy; hướng dẫn học sinh thực hành các kĩ năng này trong các giờ
học tiếng Anh.
4.3. Khả năng phát triển chuyên môn và học
tập suốt đời
Giáo viên có khả năng xây dựng và thực hiện kế
hoạch tự học, tự bồi dưỡng; biết khai thác các nguồn thông tin, tài liệu, học
liệu để nâng cao kiến thức và phát triển kĩ năng.
4.4. Đóng góp cho việc dạy và học tiếng Anh
Giáo viên tích cực tham gia các chương trình tập
huấn, bồi dưỡng; đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp, góp phần nâng
cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh ở trường phổ thông.
Lĩnh vực 5: Kết nối và rút kinh nghiệm về dạy
học tiếng Anh
5.1. Kết nối việc dạy học tiếng Anh
Giáo viên hiểu được tầm quan trọng và biết kết
nối quá trình tự học của mình với đồng nghiệp, của học sinh lớp mình với những
học sinh lớp khác, trường khác.
5.2. Rút kinh nghiệm quá trình dạy và học
tiếng Anh.
Giáo viên thường xuyên rút kinh nghiệm, đánh giá
quá trình giảng dạy, tự học, tự bồi dưỡng để tìm ra nguyên nhân và giải pháp
khắc phục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh.