Công văn 792/BGDĐT-NGCBQLGD năm 2014 hướng dẫn thực hiện Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 792/BGDĐT-NGCBQLGD
Ngày ban hành 25/02/2014
Ngày có hiệu lực 25/02/2014
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 792/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v hướng dẫn thực hiện Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông

Hà Nội, ngày 25 tháng 02 năm 2014

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh.

 

Để bổ trợ việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh phổ thông, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên gia trong và ngoài nước để xây dựng văn bản xác định Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông (gửi kèm công văn này).

1. Nội dung của Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông bao gồm 5 lĩnh vực, mỗi lĩnh vực bao gồm các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng cần đạt đối với giáo viên phổ thông. Đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tổ chức cho giáo viên tiếng Anh và cán bộ quản lí các trường phổ thông nghiên cứu kĩ từng tiêu chí, lĩnh vực để tự đánh giá và đánh giá đúng năng lực của từng giáo viên, từ đó có kế hoạch tự bồi dưỡng, tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ, đáp ứng các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.

2. Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là sự cụ thể hóa và thống nhất với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, cần được vận dụng linh hoạt trong quá trình đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tiếng Anh phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp.

Không sử dụng Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm.

3. Sở giáo dục và đào tạo báo cáo kết quả triển khai về Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với báo cáo kết quả đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm.

4. Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh tham khảo Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và Bộ phận thường trực Ban quản lí Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020) để chỉ đạo, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Vụ TCCB, BPTTĐANN2020, Vụ GDTH,
Vụ GDTrH, Vụ GDTX, Thanh tra (để thực
hiện);
- Lưu: VT, NGCBQLGD.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Vinh Hiển

 

YÊU CẦU CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH PHỔ THÔNG

(Kèm theo công văn số: 792/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông bao gồm tập hợp các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng giúp cho giáo viên có căn cứ để phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh; các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông sử dụng để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên. Đồng thời, Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông dùng để kết hợp với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên hàng năm.

Nội dung Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông bao gồm 5 lĩnh vực:

- Kiến thức về môn học và chương trình;

- Kiến thức về dạy học tiếng Anh;

- Kiến thức về học sinh;

- Giá trị và thái độ nghề nghiệp;

- Kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh

Lĩnh vực 1: Kiến thức về môn học và chương trình

1.1. Năng lực tiếng Anh

Giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở), bậc 5/6 (đối với giáo viên trung học phổ thông) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

1.2. Hiểu và vận dụng Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam

Nắm vững những đặc tả về bậc 1 (đối với giáo viên tiểu học), bậc 2 (đối với giáo viên trung học cơ sở), bậc 3 (đối với giáo viên trung học phổ thông trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và vận dụng trong dạy học.

1.3. Kiến thức về hệ thống ngôn ngữ tiếng Anh

Nắm vững hệ thống ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp để vận dụng vào việc giảng dạy theo từng cấp học.

[...]