Công văn số 7394/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2009-2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 7394/BGDĐT-GDTrH
Ngày ban hành 25/08/2009
Ngày có hiệu lực 25/08/2009
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 7394/BGDĐT-GDTrH
V/v: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2009-2010

Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2009

 

Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo

Căn cứ Chỉ thị số 4899/2009/CT-BGDĐT ngày 04/8/2009 của Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009-2010 với chủ đề năm học “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" và thực hiện Quyết định số 4385/QĐ-BGDĐT ngày 30/6/2009 về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2009-2010 của Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2009-2010 như sau:

A. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

2. Tăng cường nền nếp, kỉ cương trong quản lý và dạy học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng giáo dục trung học.

3. Tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục trung học: Thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện 3 công khai; 4 kiểm tra; đẩy mạnh công tác tự đánh giá và tăng cường đánh giá đối với các cơ sở giáo dục trung học.

4. Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và xây dựng các cơ sở giáo dục trung học theo hướng chuẩn hóa: Xây dựng chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và tiến hành đánh giá hiệu trưởng, đánh giá giáo viên theo chuẩn; đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường trung học đạt chuẩn quốc gia; phát triển, hiện đại hóa hệ thống các trường THPT chuyên.

5. Phấn đấu đạt mục tiêu tất cả các tỉnh, thành phố đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2010 trên cơ sở củng cố và nâng cao vững chắc chất lượng phổ cập giáo dục.

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC

1. Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục

a) Thực hiện 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần) trên cơ sở giữ nguyên tổng số tiết học của mỗi môn học, điều chỉnh thời lượng và tích hợp một số hoạt động giáo dục, giảm số tiết học bình quân hàng tuần. Trên cơ sở Khung phân phối chương trình (KPPCT) do Bộ quy định, Các Sở GDĐT hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện và ban hành PPCT các cấp THCS, THPT.

b) Các trường THPT rút kinh nghiệm trong 3 năm học vừa qua để tổ chức tốt việc dạy học phân hóa bằng phân ban kết hợp với dạy học tự chọn sắp xếp HS vào các ban và các hình thức học tập phân hóa phù hợp với năng lực, nguyện vọng của HS và điều kiện của mỗi trường. Chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn, bảo đảm cho GV nắm vững CT-SGK, đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học.

c) Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của CTGDPT. Bộ GDĐT sẽ ban hành tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông” cấp THCS, THPT áp dụng cho năm học 2009-2010, các địa phương tổ chức bồi dưỡng GV dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng phù hợp trình độ học sinh và điều kiện dạy học.

d) Đối với các môn Mĩ thuật, Âm nhạc (THCS), cần có giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng thiếu GV, thiết bị dạy học; có thể hợp đồng GV, sử dụng GV thỉnh giảng trong số các hoạ sỹ, nhạc sỹ ở địa phương, thuê thiết bị để bảo đảm dạy đủ các môn học. Có thể lựa chọn nội dung dạy học thích hợp để bảo đảm yêu cầu giáo dục toàn diện.

2. Thực hiện các hoạt động giáo dục và mô hình THPT kỹ thuật

Theo CTGDPT, các hoạt động giáo dục đã được quy định thời lượng số tiết học cụ thể như các môn học. GV được phân công thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) và Hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy học như các môn học; việc điều hành Hoạt động giáo dục tập thể (2 tiết/tuần) là thuộc nhiệm vụ quản lý của Ban Giám hiệu và GV chủ nhiệm lớp, không tính là giờ dạy học.

a) HĐGDNGLL:

- Thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng, với thời lượng 2 tiết/tháng.

- Tích hợp nội dung HĐGDNGLL sang môn GDCD như sau:

+ Cấp THCS (các lớp 6, 7, 8, 9): Ở các chủ đề về đạo đức và pháp luật;

+ Cấp THPT: Lớp 10, ở chủ đề về đạo đức; lớp 11, các chủ đề về kinh tế và chính trị - xã hội; lớp 12, ở các chủ đề về pháp luật.

- Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em của Liên Hợp quốc vào thực hiện ở lớp 9, lớp 10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào HĐGDNGLL.

b) Hoạt động Giáo dục hướng nghiệp và Nghề phổ thông:

- Các trường THCS, THPT phối hợp với các Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp (KTTH-HN) để bố trí, phân công hợp lý đội ngũ GV thực hiện hoạt động giáo dục nghề phổ thông theo hướng dẫn tại văn bản số 8608 /BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2008 của Bộ GDĐT và hoạt động Giáo dục hướng nghiệp.

- Tích hợp một số nội dung GDHN sang HĐGDNGLL và môn Công nghệ:

+ Lớp 9: Thời lượng HĐGDHN bố trí 9 tiết/năm học, đưa một số nội dung GDHN tích hợp sang HĐGDNGLL ở 2 chủ điểm sau đây:

(i) "Truyền thống nhà trường" , chủ điểm tháng 9;

[...]