BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
-------
|
Số:
16/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ Quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về đạo đức nhà
giáo.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng
Công báo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và
các Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc các sở giáo dục và
đào tạo, Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-Văn phòng Quốc hội;
-Văn phòng Chính phủ;
-Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
-Ban Tuyên giáo TW;
-Kiểm toán Nhà nước;
-Bộ Tư pháp (Cục K.Tr. VBQPPL);
-Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
-UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
-Website Chính phủ;
-Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
-Như Điều 3 (để thực hiện);
-Công báo;
-Lưu VT, Cục NG-CBQLGD, Vụ PC.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
QUY ĐỊNH
VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm2008 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về đạo đức
nhà giáo.
2. Đối tượng áp dụng bao gồm các
nhà giáo đang làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân.
Điều 2. Mục
đích
Quy định về đạo đức nhà giáo là
cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học được xã hội
tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại và giám sát
nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm
chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có tính tích cực học tập, không ngừng
nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử
chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
Chương 2:
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Phẩm chất chính trị
1. Chấp hành
nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn
luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy,
giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức
kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể,
phấn đấu vì lợi ích chung.
3. Gương mẫu thực
hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.
Điều 4. Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với
nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết,
thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân
ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng
giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp
và cộng đồng.
2. Tận tụy với
công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của
ngành.
3. Công bằng trong
giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực
hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
3. Thực hiện phê
bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Điều 5. Lối sống, tác phong
1. Sống có lý tưởng,
có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động
cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô
tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
2. Có lối sống hoà
nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của
xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ
và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
3. Tác phong làm
việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn
minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người
học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
4. Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch
sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người
học.
5. Đoàn kết, giúp
đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi
vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần
gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu
tranh với các hành vi trái pháp luật.
6. Xây dựng gia
đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người
xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
Điều 6. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo
1. Không lợi dụng
chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định;
không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
2. Không gian lận,
thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng
dạy, giáo dục.
3. Không trù dập,
chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không
tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện
của người học và đồng nghiệp.
4. Không xâm phạm
thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác.
Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
5. Không tổ chức dạy
thêm, học thêm trái với quy định.
6. Không hút thuốc
lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc
khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
7. Không sử dụng
điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học
tập, coi thi, chấm thi.
8. Không gây bè
phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại
cộng đồng.
9. Không được sử dụng
bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm,
chính sách của Đảng và Nhà nước.
10. Không trốn
tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ
giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh
hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
11. Không tổ chức,
tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm,
ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy,
độc hại.
Chương 3:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Chỉ đạo
ngành Giáo dục phối hợp với các Ban, Ngành, Đoàn thể tổ chức thực hiện Quy định
về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các
điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo,
gương sáng nhà giáo.
3. Định kỳ
thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý giáo dục;
xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định
này.
Điều 8. Các Sở Giáo dục và Đào tạo
1. Giám đốc các
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục
quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội
ngũ nhà giáo ở địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác thực hiện
Quy định về đạo đức nhà giáo ở các cơ sở giáo dục và việc thực hiện của các nhà
giáo; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử
lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối
năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Phối hợp với
Sở Lao động Thương binh và Xã hội của các địa phương trong việc chỉ đạo triển
khai thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo cho đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở
dạy nghề tại địa phương theo phân cấp quản lý về dạy nghề.
3. Tham mưu với
cấp uỷ và chính quyền địa phương các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các quy
định trong văn bản này.
Điều 9. Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp, các cơ sở dạy nghề
Giám đốc các đại học,
học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, Hiệu
trưởng các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, Giám đốc các trung tâm dạy nghề
căn cứ vào Quy định này để tổ chức thực hiện; tăng cường kiểm tra việc thực hiện
của các nhà giáo, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các
tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc, kỷ luật thích đáng các cá
nhân, tổ chức vi phạm; định kỳ cuối năm học báo cáo kết quả thực hiện về Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Điều 10. Các Bộ có quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo các
cơ sở giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo.
2. Đảm bảo các
điều kiện cho công tác bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức nhà giáo,
gương sáng nhà giáo.
3. Định kỳ
thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện của các cơ sở giáo dục và đào tạo;
xử lý nghiêm túc, kịp thời đúng pháp luật các cá nhân, tổ chức vi phạm Quy định
này.