Công văn 549/BTTTT-THH năm 2016 thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 549/BTTTT-THH
Ngày ban hành 03/03/2016
Ngày có hiệu lực 03/03/2016
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Bắc Son
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 549/BTTTT-THH
V/v: triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020

Hà Nội, ngày 03 tháng 03 năm 2016

 

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Ngày 26/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1819/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 (Chương trình), trong đó Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này. Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng đề nghị Quý Cơ quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:

I. Các nhiệm vụ chung của các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ

1. Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến:

- Cung cấp đầy đủ thông tin trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của tất cả các cơ quan nhà nước theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

- Triển khai các nội dung khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.

Hướng tới Mục tiêu:

- Giảm thời gian, số lần trong một năm người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính

- 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến tại mức độ 4.

2. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động:

- Triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và Điều hành, hướng tới Mục tiêu:

+ 100% văn bản không mật trình Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ dưới dạng điện tử (bao gm cả các văn bản trình song song cùng văn bản giấy.

+ 80% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử (bao gồm cả các văn bản gửi song song cùng văn bản giấy.

- Triển khai hệ thống quản lý thông tin tổng thể, tiến tới xây dựng cơ quan điện tử.

- Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu công tác đặc thù tại mỗi cơ quan.

3. Xây dựng, duy trì, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp Bộ.

4. Phát triển hạ tầng Kiến trúc Chính phủ điện tử, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, kết nối chia sẻ dữ liệu (xây dựng hạ tầng kỹ thuật; nền tảng chia sẻ, tích hợp cấp Bộ - LGSP).

5. Kết hợp chặt chẽ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính và các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh.

6. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các lợi ích trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội.

7. Tăng cường đào tạo kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức; tăng cường đào tạo và truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

8. Xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước hàng năm bảo đảm sự đồng bộ, hiệu quả, tránh trùng lặp.

9. Bảo đảm kinh phí (chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) để thực hiện các nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch 5 năm, hàng năm; tăng cường thuê dịch vụ để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin.

10. Triển khai các Mục tiêu hàng năm nêu trong Nghquyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

11. Báo cáo hàng năm và đột xuất tình hình thực hiện Chương trình này theo hướng dẫn và yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

II. Các nhiệm vụ đc thù của Bảo hiểm xã hi Vit Nam

1. Triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

2. Triển khai giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội: 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin để giảm số giờ thực hiện thủ tục Bảo hiểm xã hội, đạt mức trung bình của các nước ASEAN-4.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Quý Cơ quan lưu ý đảm bảo đồng bộ việc triển khai thực hiện Chương trình này với các chương trình, kế hoạch khác để tránh tăng lặp và gửi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai về Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp.

[...]