Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và
Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT).
|
Căn cứ Nghị định số
24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam Quy định việc quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo
dục phổ thông công lập;
Căn cứ Nghị định số
152/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và
tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước
ngoài tại Việt Nam;
Căn cứ Thông tư
04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành quy định quản lí hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa;
Căn cứ Thông tư
21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Quy định về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số
3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển
khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học;
Căn cứ Nghị quyết
04/2023/NQ-HĐND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh về Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lí thu chi đối với các dịch
vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024;
Căn cứ Công văn số
1146/SGDĐT-NCL ngày 18 tháng 4 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về chấn chỉnh
tình hình hoạt động giáo dục của các trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn
thành phố;
Căn cứ Công văn số
1474/SGDĐT-NCL ngày 12 tháng 5 năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về chấn chỉnh
tình hình hoạt động các đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống
và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn thành phố;
Nhằm bảo đảm chất lượng chuyên
môn và an toàn trường học trong việc liên kết tổ chức các hoạt động giáo dục
trong cơ sở giáo dục trung học Thành phố Hồ Chí Minh kể từ năm học 2023 - 2024.
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện liên kết tổ chức các hoạt động giáo dục
tại các cơ sở giáo dục trung học Thành phố Hồ Chí Minh kể từ năm học 2023 -
2024 cụ thể như sau:
I. NHỮNG VẤN
ĐỀ CHUNG
1. Về hồ sơ
pháp lí
Hiệu trưởng nhà trường chịu
trách nhiệm kiểm tra cơ sở pháp lí, tính hợp pháp (giấy phép thành lập, giấy
phép hoạt động còn thời hạn đến thời điểm kết thúc hợp đồng liên kết, hồ sơ
năng lực nếu có) của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là đối
tác) có nguyện vọng liên kết tổ chức các hoạt động giáo dục tại trường.
Sau khi đã kí kết hợp đồng liên
kết, Hiệu trưởng có trách nhiệm bảo quản, lưu trữ hợp đồng để quản lí và để thực
hiện trách nhiệm giải trình theo Quy định tại Điều 13, Nghị định số
24/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam Quy định việc quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo
dục phổ thông công lập.
2. Về nội
dung liên kết giảng dạy, giáo dục
Nội dung, giáo trình, tài liệu
do đối tác tự biên soạn hoặc được nhượng quyền do đối tác chịu trách nhiệm phải
đảm bảo tuân thủ theo qui định của Luật Giáo dục và Điều lệ nhà trường; Nội
dung, giáo trình, tài liệu nếu tự biên soạn phải được Bộ GDĐT thẩm định hoặc được
Sở GDĐT có kết luận đánh giá chất lượng.
Nội dung, tiến trình giảng dạy,
giáo dục phải được đối tác xây dựng và đề xuất cụ thể với hiệu trưởng nhà trường
đưa vào thực hiện liên kết. Trên cơ sở đề nghị của đối tác, hiệu trưởng nhà trường
phân công giáo viên, tổ/nhóm chuyên môn phụ trách xây dựng thành kế hoạch thực
hiện Chương trình nhà trường ngoài giờ chính khóa cho các đối tượng học sinh tự
nguyện tham gia.
Chương trình nhà trường ngoài
giờ chính khóa khi được liên kết với đối tác, hiệu trưởng phân công Phó Hiệu
trưởng chịu trách nhiệm theo dõi để bảo đảm thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở
GDĐT (đối với cấp THPT), Phòng GDĐT (đối với cấp THCS) và được đưa vào Kế hoạch
kiểm tra nội bộ nhà trường kiểm tra hằng năm.
3. Về hồ sơ
nhân sự
Hiệu trưởng tổ chức thẩm định hồ
sơ nhân sự của các giáo viên tham gia liên kết;
Đối với nội dung dạy học, hoạt
động giáo dục được liên kết có sử dụng huấn luyện viên, báo cáo viên, chuyên
gia, ... tham gia giảng dạy, giáo dục tại cơ sở giáo dục, phải bảo đảm có năng
lực phù hợp (Văn bằng, chứng chỉ), giấy phép lao động còn thời hạn cấp cho giáo
viên trong đó ghi rõ đơn vị làm việc (đối với người nước ngoài) và trong quá
trình thực hiện phải có giáo viên được phân cùng tham gia theo dõi, quản lý lớp.
Nhân sự tham gia hoạt động liên
kết phải thực hiện đối chiếu thông tin được cung cấp với thông tin của giáo
viên được cập nhật tại trang quản lý chuyên môn giáo dục trung học
quanly.hcm.edu.vn.
4. Về báo
cáo tình hình hoạt động
Các đối tác thực hiện đầy đủ
các báo cáo định kì vào cuối mỗi học kì cho các cơ sở giáo dục. Hiệu trưởng
không kí hợp đồng với các đối tác không thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kì.
Hiệu trưởng các trường THCS báo
cáo định kì cho Phòng GDĐT để tổng hợp và báo cáo cho Sở GDĐT.
Hiệu trưởng các trường THPT báo
cáo định kì cho Sở GDĐT.
5. Về các
khoản thu
Thực hiện theo hướng dẫn tại
Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh về Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lí thu chi đối với
các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2023 - 2024.
II. NHỮNG NỘI
DUNG CỤ THỂ
1. Việc tổ
chức dạy học ngoại ngữ
1.1. Về
liên kết tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước
ngoài
- Bảo đảm đối tác phải có đủ hồ
sơ pháp lí theo yêu cầu đã nêu trên; Hồ sơ giáo viên người nước ngoài được đối
chiếu và xác thực với thông tin được cập nhật trực tuyến tại quản lý chuyên môn
giáo dục trung học quanly.hcm.edu.vn với đầy đủ các thông tin chi tiết của đối
tác; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thông tin trên hồ sơ khác với giáo
viên thực tế đang giảng dạy (Ngoại trừ trường hợp giáo viên đang giảng dạy xin
vắng mặt đột xuất, phải có minh chứng xác nhận của Hiệu trưởng và đối tác liên
kết).
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm
về nội dung giảng dạy, bao gồm cả kế hoạch dạy học, tài liệu sử dụng cho học
sinh (nếu có); kế hoạch dạy học được thiết kế phù hợp với đối tượng học sinh từng
khối lớp. Chương trình được xây dựng dựa trên cơ sở các tài liệu giảng dạy tham
khảo được Bộ GDĐT thẩm định hoặc Sở GDĐT đánh giá chất lượng, tuân thủ kế hoạch
nhà trường từ đầu năm học. Chương trình phải đáp ứng được yêu cầu dạy học ngoại
ngữ tăng cường, tổ chức giao tiếp với người nước ngoài, giúp học sinh phát triển
tốt các kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng nghe nói.
- Nhà trường bảo đảm quyền lợi
của học sinh và cả đối tác, công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức liên kết
dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài;
Nội dung, điều khoản trong hợp đồng
liên kết phải qui định rõ trách nhiệm quản lý thu, chi của các bên. Trường hợp
hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm theo dõi hoạt động thu để có giải pháp
ngăn chặn tình trạng có thu tiền của học sinh tham gia nhưng không tổ chức giảng
dạy, hoặc có tổ chức giảng dạy cho học sinh nhưng không trả tiền thù lao cho
các cá nhân và đơn vị có liên quan trong hợp đồng liên kết.
- Khuyến khích cơ sở giáo dục
khi thông tin, giới thiệu cho học sinh và cha mẹ học sinh đăng ký tham gia được
được chọn lựa ít nhất hai đơn vị đối tác thực hiện chương trình tiếng Anh tăng
cường, dạy tiếng Anh qua phần mềm, … (không kể các Chương trình dạy học theo hướng
dẫn của các Đề án, Kế hoạch của UBND Thành phố và của Sở GDĐT).
- Giáo viên người nước ngoài
khi đến làm việc, giảng dạy tại trường trung học phải chấp hành đầy đủ các quy
định về giờ giấc, trang phục và quy định của giáo viên được qui định trong Luật
Giáo dục và Điều lệ nhà trường.
1.2. Về
sử dụng tài liệu Toán và Khoa học trong dạy học tiếng Anh
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ
chức kiểm tra hồ sơ và nội dung giảng dạy, tài liệu giảng dạy và nội dung thông
tin giới thiệu với cha mẹ học sinh và học sinh; không đưa các thông tin cho học
sinh và cha mẹ học sinh có thể gây nhầm lẫn cho người học trong việc sử dụng
các tài liệu Toán và Khoa học để dạy học tiếng Anh.
- Giáo viên người nước ngoài
khi được phân công giảng dạy ngoại ngữ với các tài liệu Toán và Khoa học tại
trường phải có năng lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy tiếng Anh với các tài liệu
Toán và khoa học.
Đối với nội dung dạy tiếng Anh
qua tài liệu Toán và Khoa học do đối tác biên soạn phải được Bộ Giáo dục và Đào
tạo thẩm định hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng, có kế hoạch dạy
học, phân phối giờ dạy phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại trường.
Nếu một đối tác sử dụng tài liệu,
giáo trình của một đối tác khác đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định hoặc Sở
Giáo dục và Đào tạo đánh giá chất lượng (sau đây gọi tắt là đơn vị tác giả) để
tổ chức dạy học phải đảm bảo các qui định về nhượng quyền/liên kết sử dụng bản
quyền, …
2. Việc tổ
chức giáo dục STEM
Thực hiện theo đúng hướng dẫn tại
công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
Các trường thực hiện đầy đủ các
hình thức giáo dục STEM: Bài học STEM, Trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên
cứu khoa học, kĩ thuật.
Nhà trường huy động mọi nguồn lực
để phát triển giáo dục STEM. Cụ thể:
Với nguồn kinh phí ngân sách hằng
năm, giáo dục STEM áp dụng cho chương trình chính khóa (trong Kế hoạch thực hiện
Chương trình GDPT);
Với nguồn kinh phí thực hiện dạy
học 2 buổi/ngày, giáo dục STEM áp dụng cho các hoạt động dạy học, giáo dục thuộc
Kế hoạch 2 buổi/ngày;
Đối với các Chương trình nhà
trường ngoài giờ chính khóa nhà trường liên kết với các đối tác triển khai giáo
dục STEM với sự tham gia tự nguyện của học sinh như STEM Robot, Trải nghiệm
STEM, … nhà trường liên kết đối tác xây dựng kế hoạch, nội dung để triển khai
thực hiện với sự tham gia tự nguyện của học sinh.
Nội dung giáo dục STEM triển
khai trong các Chương trình nhà trường ngoài giờ chính khóa này phải được Bộ
GDĐT thẩm định hoặc được Sở GDĐT có kết luận đánh giá chất lượng; kế hoạch thực
hiện phải được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất của nhà
trường và của học sinh, cha mẹ học sinh.
- Giáo dục STEM qua các hoạt động
trải nghiệm STEM, nội dung làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật có thể tổ
chức theo hình thức câu lạc bộ, dựa trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện, không bắt
buộc học sinh và cha mẹ học sinh tham gia.
3. Việc tổ
chức rèn luyện kĩ năng sống và các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khóa
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm
tra hồ sơ và chương trình giảng dạy của đối tác, bảo đảm đối tác phải có đủ các
hồ sơ pháp lí theo quy định tại Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 02 năm
2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định quản lí hoạt động giáo dục kỹ năng
sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
3.1. Đội ngũ:
Hiệu trưởng kiểm tra danh sách
giáo viên/ huấn luyện viên tham gia hướng dẫn hoạt động rèn luyện kĩ năng sống
và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại trường, bảo đảm đáp ứng điều 5
Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT, cụ thể là:
- Có đủ điều kiện về sức khoẻ;
- Có phẩm chất đạo đức tốt;
không trong thời gian bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, không bị truy cứu trách
nhiệm hình sự;
- Có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Trung học; am hiểu các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc hoạt động giáo dục có liên
quan.
3.2. Chương trình và tài liệu
giảng dạy:
Hiệu trưởng phân công Phó Hiệu
trưởng chuyên môn nghiên cứu và đánh giá các Chương trình, tài liệu giảng dạy tại
trường đối với các chương trình đã được cấp phép, bảo đảm chương trình phải phù
hợp với việc tổ chức rèn luyện tại trường; đặc biệt chú trọng rà soát, đối chiếu
chương trình trong hồ sơ năng lực và chương trình thực tế tổ chức tại trường.
Các nội dung rèn luyện kĩ năng
sống và sinh hoạt câu lạc bộ ngoài giờ chính khóa tại trường phải bảo đảm an
toàn cho học sinh tham gia, phù hợp tâm sinh lí, lứa tuổi của học sinh, góp phần
giúp học sinh rèn luyện, phát huy các phẩm chất, năng lực đặc thù theo Chương
trình Giáo dục Phổ thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu rèn luyện về năng khiếu, thể
chất, nhận thức của học sinh.
III. CƠ CHẾ
PHỐI HỢP, KIỂM TRA
- Hiệu trưởng nhà trường xây dựng
các kế hoạch liên kết vào đầu năm học, kế hoạch phải báo cáo cho Phòng GDĐT, Sở
GDĐT trước khi tổ chức thực hiện; Vào cuối mỗi năm học có trách nhiệm tổ chức
khảo sát về chất lượng của đối tác liên kết, làm cơ sở cho việc tiếp tục liên kết
trong năm học tiếp theo; Định kì vào cuối kì 1 và cuối năm có báo cáo chi tiết
cho Phòng GDĐT, Sở GDĐT.
- Các Phòng GDĐT khi tiến hành
phối hợp với các đối tác để tổ chức tập huấn và giới thiệu chương trình, tài liệu,
học liệu, xuất bản phẩm tham khảo cho cán bộ quản lí, giáo viên trên địa bản phải
đảm bảo các chương trình, tài liệu, học liệu, xuất bản phẩm này đã được Bộ Sở
GDĐT thẩm định phê duyệt, hoặc Sở Sở GDĐT đã tổ chức đánh giá chất lượng tài liệu.
- Đối với các trường THCS: Các
Phòng Sở GDĐT chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch nhà
trường, nắm bắt tình hình cơ sở để kịp thời kiểm tra, đánh giá, góp ý để các
trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, kịp thời chấn chỉnh khi phát hiện
các trường hợp sai phạm; Cuối kì 1 và cuối năm có tổng hợp báo cáo chi tiết cho
Sở GDĐT (qua Phòng Giáo dục Trung học).
- Đối với các trường THPT:
Phòng Giáo dục Trung học - Sở GDĐT chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện kế hoạch nhà trường, nắm bắt tình hình cơ sở để kịp thời kiểm tra, đánh
giá, góp ý để các trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, kịp thời chấn chỉnh
khi phát hiện các trường hợp sai phạm.
Trên đây là hướng dẫn thực hiện
liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục trung học Thành phố
Hồ Chí Minh kể từ năm học 2023 - 2024. Các trường trong quá trình thực hiện
liên kết phải đặt mục tiêu chất lượng giáo dục của nhà trường và an toàn trường
học lên hàng đầu.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo, đề xuất với Sở GDĐT xem xét,
xử lý./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- Lưu: VT, GDTrH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Bảo Quốc
|