Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo1.
Thực hiện Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 và Quyết định số
2159/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành khung
kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở
GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục tiểu học
như sau:
A - NHIỆM VỤ CHUNG
1. Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học
2022 - 2023 bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt
thực hiện kế hoạch năm học, phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch
bệnh.
2. Thực hiện hiệu quả Chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình giáo dục
phổ thông 2018) đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 và Chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình giáo dục phổ
thông 2006) đối với lớp 4, lớp 5.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo
đảm chất lượng dạy học các môn học theo
chương trình giáo dục phổ thông cấp
tiểu học.
4. Chú trọng thực hiện quy hoạch phát
triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo
dục 2019.
5. Chú trọng đổi mới công tác quản
lý, quản trị trường học2;
khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả,
phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
B - NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình giáo
dục phổ thông
1. Thực hiện các giải pháp bảo
đảm an toàn trường học trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kiên
trì và nâng cao chất lượng giáo dục
Chuẩn bị tốt các
phương án đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh trên cơ sở
hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Giáo dục; nâng cao ý thức, trách nhiệm và
tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên,
cán bộ quản lý trong trường học; duy trì vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân
viên, giáo viên, cán bộ quản lý.
Các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị
sẵn sàng các kịch bản, phương án tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt,
phù hợp với tâm sinh lý học sinh đề phòng trường hợp xảy ra dịch bệnh tại địa
phương, nhà trường trên cơ sở đánh giá tổng kết, rút kinh
nghiệm từ các năm học trước, thực hiện kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng
giáo dục.
2. Chỉ đạo thực
hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của
nhà trường để chủ động, linh hoạt thực hiện và hoàn thành chương trình năm học
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động
giáo dục và kế hoạch bài dạy theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH3; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học,
sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy
học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình. Khi
xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2022-2023 cần
lưu ý việc củng cố, bổ sung những nội dung có liên quan ở
lớp học dưới; những kiến thức, kĩ năng còn hạn chế do thực hiện tinh giảm nội dung
dạy học, phải học trực tuyến, học trên truyền hình hoặc các hình thức học tập
linh hoạt khác trong các năm học trước vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.
b) Thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông
*) Đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3
Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp
3 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn về giáo dục tiểu học
đã được Bộ GDĐT ban hành4, cụ
thể:
- Đảm bảo tỷ lệ
01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo
quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định5; đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo
viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo
quy định.
- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt
động giáo dục bắt buộc6, các
môn học tự chọn7 theo quy định của Chương trình
giáo dục phổ thông 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học
sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở
thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền
thống của địa phương.
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi
ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học
tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung
giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu
cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được
học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo
dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; thời khóa biểu cần
được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa
các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý
về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp
với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Đối với cơ sở giáo dục tiểu học
chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời
lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, cơ sở giáo dục tiểu
học chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng
phù hợp cho môn học tự chọn8,
hoạt động củng cố và hoạt động giáo dục khác.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với
nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện
của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản
lý; các hoạt động bán trú được tổ chức trong khoảng thời
gian từ sau giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều, thông qua hoạt động bán trú góp phần rèn luyện học sinh về kỹ
năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tự phục vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương;
việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: tổ
chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,...cho học sinh; tổ chức ăn trưa,
bán trú phải bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động cho học sinh
sau giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học
sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà; căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học
sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt
câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi
tập, nhà đa năng...) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí; việc tổ chức
hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ
cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
*) Đối với lớp 4 và lớp 5
Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ
thông 2006, các Sở GDĐT, Phòng GDĐT giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục
tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4 và lớp 5 theo định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông9, cụ thể:
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học
một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh các vùng miền, địa phương, đồng
thời từng bước thực hiện đổi mới nội
dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của
học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức,
kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học,
giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết
đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy
học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học
sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo
dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự
chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn
diện ở tiểu học.
- Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5
để học sinh được chuẩn bị học lớp
6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số
3799/BGDĐT-GDTH10. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần chú trọng rèn luyện các kỹ năng và tạo tâm thế
cho học sinh lớp 5 sẵn sàng học lớp 6.
c) Tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin
học theo Chương trình cấp tiểu học
- Tiếp tục triển khai Chương trình
môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được
quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Công văn số
681/BGDĐT-GDTH 11; tạo cơ hội cho học sinh lớp 1, lớp 2 được tiếp cận
giáo dục Tin học, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục tin học cho học sinh
theo hướng dẫn của Bộ GDĐT12.
- Tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn
Tin học bắt buộc cho học sinh lớp 3 từ năm học 2022-2023 bảo
đảm các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn
Tin học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT13.
- Tiếp tục triển khai Chương trình Tiếng
Anh tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình thí điểm
Tiếng Anh cấp Tiểu học14 đối với học sinh lớp 4
và lớp 5; tăng cường tổ chức dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho
học sinh lớp 4, lớp 5; sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học theo quy định của
Bộ GDĐT15.
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục thực
hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học Tiếng Anh để tăng cường thời
lượng học Tiếng Anh; dạy học Tiếng Anh qua các chủ đề Toán và Khoa học; dạy học
một số môn học bằng Tiếng Anh16;
tăng cường tổ chức cho giáo viên, học sinh học Tiếng Anh qua truyền hình, các
phương tiện truyền thông phù hợp khác và đẩy mạnh thực hành Tiếng Anh qua các
hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, các sân
chơi, giao lưu.
- Thực hiện các giải pháp phù hợp để
tăng số lượng trường, lớp, học sinh lớp 4, lớp 5 được học
môn Tin học tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông
2006, khi thực hiện cần có những giải pháp tiếp cận Chương
trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt,
phù hợp.
d) Tổ chức dạy học nội dung giáo dục
địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực hiện biên soạn, thực nghiệm, thẩm định và triển khai tài liệu giáo dục địa
phương cấp tiểu học đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định
của Bộ GDĐT17; đặc biệt đối với tài liệu giáo dục
địa phương lớp 4 thực hiện tổ chức biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục “địa
phương em” trong Chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 4
cấp tiểu học theo Công văn số 5576/BGDĐT-GDTH18, bảo đảm kịp thời với
lộ trình, thời điểm triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 4.
Các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch
thực hiện nội dung giáo dục của địa phương tích hợp, lồng ghép
trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn số
3036/BGDĐT-GDTH19.
e) Triển khai giáo dục STEM
Các địa phương chủ động phương án tổ
chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo yêu cầu trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 tại các cơ sở giáo dục tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế tại
địa phương và khả năng đáp ứng của nhà trường. Đối với các địa phương được thực
hiện thí điểm, triển khai thực hiện các nội dung theo Công văn số 2918/BGDĐT-GDTH
20.
3. Nâng cao hiệu
quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá
a) Thực hiện linh hoạt các phương
pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình
thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng
lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao
chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức
hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích
hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào
thực tế cuộc sống.
Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô
hình trường học mới21; triển khai dạy học theo
phương pháp Bàn tay nặn bột22; thực hiện dạy học
Mĩ thuật theo phương pháp mới23;
vận dụng “Sơ đồ tư duy” vào tổ chức dạy học một số môn học
phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá
môn Tiếng Việt ở tiểu học24; thực hiện dạy học
tích hợp các nội dung giáo dục ở cấp tiểu học linh hoạt với
các hình thức tổ chức phù hợp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường25; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt
chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học để nâng cao năng lực
nghề nghiệp của giáo viên26.
b) Thực hiện hiệu quả các phương
pháp và hình thức đánh giá
Đối với học sinh lớp 4, lớp 5 tiếp tục
được đánh giá theo quy định tại Thông
tư số 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT27. Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 được đánh giá
theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT28.
Thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm
đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”;
thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan
gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn
các giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; biên soạn
đề kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Tiếng
Anh, môn Tin học, môn Công nghệ29 theo Thông tư
số 27/2020/TT-BGDĐT từ năm học 2022-2023.
II. Thực hiện
quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập
giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục
1. Rà soát, quy hoạch hợp
lý mạng lưới trường, lớp
Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức
lại các cơ sở giáo dục tiểu học theo hướng dẫn30
của Bộ GDĐT, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của
học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới
Chương trình giáo dục phổ thông 2018; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy
mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp
vượt quá quy định; tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại
cơ sở giáo dục tiểu học của địa phương.
Thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục
bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019, vì vậy khi
thực hiện sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp tiểu học cần phải gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; phù hợp tâm,
sinh lí lứa tuổi học sinh và nhu cầu, điều kiện thực tế của
mỗi địa phương; khi thực hiện quy hoạch, dồn ghép trường lớp
cần ưu tiên thực hiện dồn ghép các trường tiểu học có quy
mô nhỏ với nhau bảo đảm thực hiện
đúng quy định của Điều lệ; có thể bố trí điểm trường để tạo điều kiện
thuận lợi cho người học (có thể thành lập trường tiểu học
liên xã, liên phường) không thành lập trường liên cấp Mầm non-Tiểu học.
Đối với các trường liên cấp Tiểu học-Trung
học cơ sở cần bảo đảm quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học31,
trong đó đặc biệt quan tâm đến khối phòng học tập, khối phụ trợ cần được bố trí
thành phân khu riêng biệt cho từng cấp học và khu sân chơi, bãi tập, thể dục thể
thao cần bố trí dụng cụ, thiết bị vận động phù hợp cho từng cấp học; bảo đảm
các quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông32, trong đó các phòng học bộ môn cần được bố trí riêng biệt cho
các cấp học, ngoại trừ các phòng học bộ môn có thể sử dụng chung cho một số môn
học bảo đảm đáp ứng yêu cầu về nội dung, phương pháp và
hình thức tổ chức dạy học.
2. Duy trì,
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất
lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
a) Duy trì, nâng cao chất lượng phổ
cập giáo dục
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định
số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT ban hành quy định về
điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra
công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; củng cố,
duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện.
b) Thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT33.
Thực hiện tốt công tác tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch,
lộ trình thực hiện xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng mô hình trường tiểu học thật sự tiêu
biểu, điển hình từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng. Khuyến khích các địa phương có điều kiện
triển khai thực hiện chương trình giáo dục tích hợp theo quy định34; áp dụng những mô hình giáo
dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế để đáp ứng nhu cầu học tập của người học.
3. Thực hiện
hiệu quả tổ chức dạy học môn học Tiếng dân tộc thiểu số và tăng cường Tiếng Việt
cho học sinh dân tộc thiểu số.
a) Dạy học tiếng dân tộc thiểu số
Tổ chức thực hiện dạy học tiếng dân tộc
thiểu số theo Nghị định số 82/2010/NĐ-CP35 phù hợp
với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu của học sinh, cụ thể: tập trung tối đa thời lượng để dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu
số lớp 1; đối với tiếng dân tộc đã đủ điều kiện thực hiện,
các trường tiểu học triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số (môn học tự chọn)
theo Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT36 và sách giáo
khoa tiếng dân tộc được biên soạn, thẩm định và được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt
sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Đối với các tiếng dân tộc chưa đủ điều kiện thực hiện, các trường
tiểu học tổ chức dạy học tiếng dân tộc theo chương trình và các bộ sách giáo
khoa tiếng dân tộc hiện hành37 theo các văn bản
hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GDĐT.
b) Tăng cường Tiếng Việt cho học
sinh vùng đồng bào dân
tộc thiểu số
Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số
giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”38, cụ thể: nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản
lý, giáo viên về việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh
dân tộc thiểu số; tham mưu UBND cấp tỉnh bố trí kinh phí tổ chức triển khai các
hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng
dân tộc thiểu số hàng năm; tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt
cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số linh hoạt, phù hợp với điều kiện của
từng địa phương; tăng cường kiểm tra,
giám sát, tư vấn, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt
cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, việc dạy học
tăng cường tiếng Việt theo các tài liệu đã được Bộ GDĐT tổ
chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt.
4. Thực hiện
giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
a) Đối với trẻ khuyết tật
Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật, xây dựng, tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch giáo dục người khuyết tật tại địa phương theo Luật Người
khuyết tật 2010 và các văn bản39 quy phạm pháp
luật về giáo dục người khuyết tật. Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật
được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập; được học hòa nhập, được
học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân. Việc tổ chức dạy và học cho
học sinh khuyết tật phải được thực hiện trên cơ sở kế hoạch giáo dục phù hợp với
nhu cầu và khả năng của học sinh khuyết tật.
Tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập, Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập nhằm thúc đẩy
công tác giáo dục hòa nhập ở địa phương bảo đảm quyền được
học, được tiếp cận với giáo dục đối với trẻ em khuyết tật.
b) Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với
các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ em lang
thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khóa biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của
địa phương. Nội dung học tập cần tập trung vào các môn Toán, Tiếng Việt nhằm rèn kỹ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ số lượng
trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai
trình độ. Đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn thực hiện theo quy định hiện hành và căn cứ vào mức độ đạt được so với
nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định40.
5. Thực hiện
hiệu quả lớp học linh hoạt, lớp ghép
Căn cứ số lượng học sinh, điều kiện từng
trường, từng địa phương các trường tiểu học dựa vào kết quả
đánh giá năng lực, trình độ và khả năng tiếp thu của học sinh tổ chức các lớp học
linh hoạt để thực hiện các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng; tại các địa
bàn khó khăn để đảm bảo quyền lợi học
tập của học sinh có thể tổ chức dạy học lớp ghép, mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh/lớp và không quá 2 trình độ,
trường hợp đặc biệt có thể ghép 3
trình độ nhưng mỗi lớp không quá 10 học sinh/lớp, tổ chức
lớp ghép gồm các trình độ liền nhau, hạn chế ghép lớp ở các lớp đầu cấp (lớp 1) và cuối cấp (lớp 5); thực hiện tổ chức
dạy học các lớp ghép bảo đảm chất lượng
theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
III. Củng cố và tăng cường các
điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục
1. Củng cố
và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Thực hiện tuyển dụng và linh hoạt các giải pháp bố trí, sử
dụng giáo viên
Tham mưu ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ
chức tuyển dụng giáo viên, thực hiện rà soát, bố trí, sử dụng
giáo viên bảo đảm đủ giáo viên dạy
đúng, đủ các môn học theo quy định; khắc phục tình trạng thiếu hoặc bố trí, sử
dụng giáo viên không phù hợp với chuyên ngành đào tạo đối với cấp tiểu học; thực
hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa
sang nơi thiếu; thực hiện các giải pháp để bảo đảm có đủ giáo
viên dạy học các môn Tiếng Anh, môn Tin học đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023
theo hướng dẫn của Bộ GDĐT41; chủ động xây dựng
các phương án để có nguồn tuyển dụng giáo viên tại địa phương thông qua hình thức đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo liên thông; đào tạo nâng
trình độ chuẩn và một số giải pháp khác phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.
Đối với các trường liên cấp Tiểu học-Trung
học cơ sở cần thực hiện biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo
cơ cấu, thành phần, số lượng theo các quy định42, trong đó bố trí giáo viên đạt chuẩn trình độ
đào tạo, chuẩn nghề nghiệp đảm nhiệm dạy học phù hợp cho từng cấp học và phân
công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý đảm bảo hiệu
quả hoạt động của tổ bộ môn, quy chế sinh hoạt chuyên môn, nhà trường.
b) Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và
giáo viên cốt cán các môn học để triển khai bồi dưỡng tại
địa phương theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại
trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường
xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm
chuyên môn trong trường và cụm trường để nâng cao năng lực
nghề nghiệp giáo viên.
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn và hướng
dẫn giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham gia cùng xây dựng kế hoạch cá
nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những
biện pháp giải quyết khó khăn về
chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo
khoa mới. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục dự kiến phân công
giáo viên dạy học lớp 4 năm học 2023-2024 để tập trung bồi dưỡng.
2. Tăng cường
cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
a) Đảm bảo các điều kiện về cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học
Chủ động tham mưu ủy ban nhân dân cấp tỉnh cân đối, bố trí ngân sách phù hợp đầu tư cơ sở
vật chất, thực hiện mua sắm thiết bị dạy học để thực hiện
hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp
tiểu học theo quy định của Bộ GDĐT. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện mua sắm
thiết bị, đồ dùng dạy học theo đúng quy định, bảo đảm có đủ thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo
dục; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; vào đầu năm học yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai danh mục, thiết
bị đồ dùng dạy học hiện có của nhà trường, chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch
sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình tổ chức các hoạt
động dạy học, tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng
thiết bị đồ dùng dạy học với mục tiêu kiên quyết không để tình
trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”;
rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết
bị dạy học tối thiểu để thực hiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018 theo lộ trình quy định43;
thực hiện rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường
học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị
dạy học để đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021-2025.
Nghiên cứu, nhân rộng mô hình thư viện
thân thiện trường tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương. Triển khai hiệu quả các văn bản44 hướng
dẫn của Bộ GDĐT nhằm tiếp tục củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả
hoạt động thư viện trong các trường tiểu học, trong đó đảm
bảo thư viện lưu trữ sách giáo khoa để sử dụng lâu dài và
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và
năng lực học sinh.
b) Tổ chức lựa chọn, triển khai
sách giáo khoa
Tham mưu ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, trong đó cần đặc
biệt quan tâm ý kiến từ các tổ chuyên môn trong quá trình tổ chức lựa chọn sách
giáo khoa. Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để
đảm bảo cung ứng sách giáo khoa và tổ chức tập huấn sử dụng sách
giáo khoa theo quy định.
3. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Chủ động xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”45 phù hợp với kế hoạch, đề
án triển khai thực hiện tại địa phương.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học, tập huấn sử dụng cho đội ngũ giáo viên bảo đảm
tỉ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển
khai dưới hình thức trực tuyến (tổ chức các tiết dạy học, các hoạt động giáo dục,
tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên môn... bằng hình thức trực tuyến) đạt từ 2% đến 5% ở cấp tiểu học; khuyến khích
các cơ sở giáo dục duy trì phương thức dạy học trực tuyến
đối với một số môn học, hoạt động giáo dục; chuẩn bị các phương án sẵn sàng đáp
ứng yêu cầu tổ chức dạy học trong điều kiện thiên tai, dịch
bệnh không thể tổ chức dạy học trực tiếp.
IV. Tăng cường huy
động nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục
Tham mưu ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ
đạo các Sở, Ngành thực hiện bảo đảm mức chi tối thiểu 20%
ngân sách địa phương cho giáo dục theo quy định của Luật
Giáo dục 201946 và Quyết định số 30/2021/QĐ-TTg47; ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, thực hiện
lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu của
ngành Giáo dục và các chương trình, dự án, đề án khác đã được phê duyệt;
thực hiện huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để
tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện hiệu
quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của
Bộ GDĐT. Quan tâm đầu tư, bổ sung kinh phí nâng cấp, xây dựng cải tạo thư viện
đáp ứng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ
thông sử dụng hiệu quả các nguồn lực được huy động, phải biến các
nguồn lực được huy động thành chất lượng giáo dục của nhà
trường; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm về kế hoạch dạy học và giáo dục theo quy định48, đảm bảo sự tham gia của các lực lượng xã
hội như cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học
sinh, cộng đồng xã hội... để giúp nhà trường huy động được các nguồn lực và cộng
đồng trách nhiệm trong việc xây dựng, thực thi và giám sát việc thực hiện kế hoạch
giáo dục nhà trường.
V. Đẩy mạnh công
tác truyền thông
Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch truyền thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông 2018, tổ chức triển khai sách giáo khoa cấp tiểu học, chú trọng các nội
dung liên quan đến lớp 1, lớp 2, lớp 3 và công tác chuẩn bị đối với các lớp sau theo lộ trình. Tổ chức truyền thông đa phương tiện
nhằm tuyên truyền, định hướng các chủ trương, chính sách mới về giáo dục; chủ động
xử lý các vấn đề truyền thông tại địa phương; nâng cao việc
phân tích và xử lý thông tin để đáp ứng
yêu cầu truyền thông của Ngành; đẩy mạnh truyền thông về nội
dung, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 để tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình
và xã hội.
Khuyến khích đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục viết bài và đưa tin về các hoạt động của
Ngành việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến
của cấp học.... để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
C - TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn
trên đây và căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, Sở GDĐT xây dựng kế
hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai,
nếu có những vấn đề vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT phản
ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) để kịp thời giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các cơ quan thuộc Bộ (để thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
1
Bao gồm Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.
2
Thực hiện đổi mới quản lý, quản trị trường học được quy định tại Nghị định số
24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non
và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày
04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
3
Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 của
Bộ GDĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế
hoạch giáo dục của nhà trường cấp Tiểu học.
4 Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021
về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa
phương cấp Tiểu học, Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc
hướng dẫn thực hiện nội dung Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học; Công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc
hướng dẫn tổ chức dạy học Tin học và
tổ chức hoạt động tin học ở cấp tiểu
học; Công văn số
681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/3020 về việc
hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2; Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày
09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn
Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương
trình GDPT 2018 cấp tiểu học; Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
5
Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học.
6
Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin
học, Công Nghệ, Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm.
7
Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1.
8 Khi đảm bảo điều kiện thực hiện.
9
Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học
2017-2018.
10 Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH
ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT về việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
11 Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ
GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học
môn tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2
theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
12 Theo Công văn số 3539/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về tổ chức dạy học môn Tin học và tổ
chức hoạt động giáo dục tin học ở cấp
tiểu học từ năm học 2019 - 2020.
13 Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ
chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
14
Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Chương trình thí điểm tiếng Anh
tiểu học.
15
Công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 về
việc chấn chỉnh việc sử dụng SGK, tài liệu dạy Tiếng Anh tiểu học và các
văn bản khác của Bộ GDĐT.
16
Quyết định số 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014
của Thủ tướng Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác.
17 Thông tư số 33/2020/TT-BGDĐT
ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Công văn số
3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp
Tiểu học.
18 Công văn số 5576/BGDĐT-GDTH ngày 02/12/2021 của Bộ
GDĐT về việc hướng dẫn biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục “Địa phương em” trong Chương trình môn Lịch sử và Địa
lí lớp 4 cấp tiểu học.
19 Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH
ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học.
20 Công văn số 2918/BGDĐT-GDTH ngày 08/7/2022 về việc triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học.
21
Theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển
khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017 và Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017 về việc rà
soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện
mô hình trường học mới.
22
Theo hướng dẫn tại Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy
học tích cực khác, trong đó các nhà trường
chú trọng chủ động thực hiện việc sắp
xếp lại nội dung dạy học một cách phù hợp, thuận
lợi để áp dụng phương pháp Bàn tay nặn
bột.
23
Theo hướng dẫn tại Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 về
việc triển khai dạy học Mĩ thuật theo
phương pháp mới ở tiểu học, trung học
cơ sở.
24
Theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2021 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
25 Giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông,
giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục
chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa
cho học sinh tiểu học (theo Quyết định số 1078/QĐ-BGDĐT
ngày 29/4/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT tại địa chỉ
matsanghochay.moet.gov.vn), giáo dục về quyền con người,...
26
Theo hướng dẫn tại Công
văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020
về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn
thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học.
27
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT
về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học; Thông tư số
22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về
việc sửa đổi, bổ sung một
số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.
28
Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020
của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
29 Phân môn Tin học và phân môn
Công nghệ thực hiện bài kiểm tra định kỳ như các môn học độc lập.
30 Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC
ngày 24/8/2018 về việc hướng dẫn thực hiện rà
soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật
chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THTP và trường phổ thông có nhiều cấp học; Công văn số 6088/BGDĐT-CSVC ngày 26/12/2017 về việc rà
soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và công tác dồn ghép
các điểm trường lẻ của cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
31
Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT
ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ
sở vật chất các trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
32
Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020
của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.
33 Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về kiểm
định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với
trường tiểu học; Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT
ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018
hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá
ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.
34
Nghị định 86/2018/NĐ-CP ngày 06/06/2018 quy định về hợp tác,
đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục
(đối với các cơ sở giáo dục tư thục);
Thông tư số 04/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 về quy định một
số điều của Nghị định số
86/2018/NĐ-CP.
35
Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
36
Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn học tiếng Bahnar, tiếng Chăm, tiếng
Ê đê, tiếng Jrai, tiếng Khmer, tiếng Mnông, tiếng Mông,
tiếng Thái.
37 Chương trình ban hành với 08 tiếng dân tộc: Chăm, Khmer, Jrai, Bahnar, Ê đê, Hmông, M’Nông, Thái và 06 bộ sách giáo khoa các tiếng Chăm, Khmer, Jrai, Bahnar, Hmông, Êđê.
38 Theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số
182/KH-BGDĐT ngày 02/3/2021 về việc tổ chức các hoạt
động tăng cường tiếng
Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số năm học 2021-2022; Công văn số 1949/BGDĐT-GDTH ngày 13/5/2021 về việc Triển
khai các hoạt động và giải pháp tăng
cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số
nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động tăng cường tiếng Việt
cho học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số.
39 Quyết định số 1190/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình trợ giúp người khuyết tật
giai đoạn 2021-2030; Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày
29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật; Thông tư số 15/2019/TT-BGDĐT
ngày 30/8/2019 ban hành Quy định chuẩn quốc gia về chữ nổi Braille cho người khuyết tật và Thông tư số 17/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 ban hành Quy định Chuẩn quốc gia về ngôn ngữ ký hiệu cho người khuyết tật;
Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 02/01/2019 của Bộ LĐTB&XH quy định về
xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ
khuyết tật.
40 Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT
ngày 29/12/2009 của Bộ GDĐT ban hành quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn.
41 Công văn số 371/BGDĐT-NGCBQLGD
ngày 26/01/2021 của Bộ GDĐT về chuẩn bị giáo viên Tiếng Anh, Tin
học từ năm học 2022-2023 cấp Tiểu học;
Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
42 Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ
trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường
tiểu học; Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành
Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với; Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng
giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành hướng dẫn
danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
43 Công văn số 4470/BGDĐT-CSVC
ngày 28/9/2018 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cơ sở vật chất
và thiết bị dạy học trong các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT
ngày 26/5/2020 ban hành quy định phòng học bộ môn trong cơ
sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban
hành Danh mục thiết bị dạy học tối
thiểu cấp tiểu học.
44 Công văn số 430/BGDĐT-GDTH
ngày 30/01/2019 nhằm hình thành thói
quen đọc sách, phát triển năng lực,
phẩm chất và tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh tiểu học: Công văn số 5750/BGDĐT-GDTH ngày 31/12/2020 về việc
tổ chức các hoạt động thư viện trong
trường tiểu học từ năm học 2020 - 2021.
45
Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số
trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến
năm 2030”.
46 Khoản 1 Điều 96 Luật Giáo dục 2019.
47
Quyết định số 30/2021/QĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng chính
phủ về ban hành Quyết định về nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước từ năm 2022.
48
Nghị định số 24/2021/NĐ-CP
ngày 23/3/2021 của Chính phủ về Quy định việc quản lý trong
cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo
dục phổ thông công lập và Thông tư
số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành
Điều lệ trường tiểu học.