Công văn 3923/SGDĐT-CTTT năm 2022 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 3923/SGDĐT-CTTT
Ngày ban hành 18/10/2022
Ngày có hiệu lực 18/10/2022
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Dương Trí Dũng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3923/SGDĐT-CTTT
Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 10 năm 2022

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận, huyện;
- Hiệu trưởng Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên;
- Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.

Căn cứ Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023;

Căn cứ Công văn số 4617/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 19 tháng 9 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023;

Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023 như sau:

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

- Mỗi cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên năm học 2022-2023 phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV) và xây dựng, phát triển văn hóa học đường; kiên quyết khắc phục tư tưởng chuyên môn đơn thuần, xem nhẹ công tác chính trị tư tưởng.

- Các hoạt động giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên (đặc biệt là các hoạt động giáo dục toàn diện học sinh) được cụ thể hóa trong kế hoạch hoạt động, kế hoạch giáo dục của mỗi cơ sở giáo dục, trong hoạt động chính khóa, hoạt động buổi 2, hoạt động ngoài giờ,… góp phần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông và hình thành các phẩm chất, năng lực cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường-xã hội để tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước, tăng cường giáo dục sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh; bảo đảm trẻ em, học sinh là trung tâm của các hoạt động giáo dục.

- Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục, tăng cường truyền thông các hoạt động giáo dục toàn diện của mỗi cơ sở giáo dục và toàn ngành, phát huy những ảnh hưởng tích cực từ các cá nhân, đơn vị tiêu biểu, các hoạt động điển hình trong mỗi cơ sở giáo dục.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng văn hóa học đường

- Tất cả các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của HSSV (đặc biệt là trên môi trường mạng) và đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và hoạt động giáo dục. Đồng thời, tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, nhà giáo và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi đơn vị và toàn ngành; mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho HSSV noi theo. Chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng tại đơn vị.

- Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030” trong ngành nhằm tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV góp phần xây dựng thế hệ HSSV có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao. Khơi dậy trong HSSV tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thành phố trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung học tập Bác, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên; đồng thời gắn với triển khai “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên thành phố mang tên Bác (bao gồm không gian vật thể, không gian phi vật thể và không gian mạng); kịp thời truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương tập thể, nhà giáo, người lao động tiêu biểu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, HSSV tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt.

Cán bộ, giáo viên và HSSV tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022; (http://hocvalamtheobac.vn/); tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn/) tới đội ngũ cán bộ, giáo viên và HSSV để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác

- Triển khai thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường” và tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 về việc phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Mỗi cơ sở giáo dục gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Qua đó, xây dựng và phát triển văn hóa học đường trong mỗi cơ sở giáo dục, văn hóa học đường thực sự trở thành một môi trường quan trọng để HSSV rèn luyện nhân cách, trở thành con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.

Tổ chức triển khai thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tổ chức hoạt động văn hóa của HSSV trong các cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ sở giáo dục, điều chỉnh những hành vi ứng xử lệch lạc, thiếu chuẩn mực văn hóa của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, ngăn chặn các hành vi bạo lực, các tệ nạn xã hội, các hành vi trái với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức; tạo môi trường, điều kiện để HSSV giao lưu, học hỏi, tiếp thu giá trị văn hóa các vùng, miền và tinh hoa văn hóa nhân loại, nâng cao đời sống tinh thần, khả năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật. Hoạt động văn hóa được gắn với các sự kiện, ngày lễ trọng đại của đất nước, sự kiện lịch sử, truyền thống của nhà trường, của địa phương và các hoạt động khác theo quy định của ngành Giáo dục.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30/6/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm tăng cường hiệu quả thi hành trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với cán bộ, nhà giáo, người lao động và HSSV, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HSSV, giáo viên, nhân viên.

- Mỗi cán bộ, nhà giáo và người lao động trong mỗi cơ sở giáo dục luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện tốt Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch số 2006/KH-GDĐT-CTTT ngày 13/6/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo”; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục, tình trạng quản lý, giáo dục “quyền uy”, áp đặt đối với học sinh và tăng cường sử dụng các biện pháp giáo dục, kỷ luật tích cực trong các cơ sở giáo dục. Hướng đến xây dựng “Trường học hạnh phúc” nhằm xây dựng môi trường giáo dục mà ở đó học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được hiểu và được có giá trị; phát triển môi trường giáo dục thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Triển khai thực hiện tốt các nội dung trong Chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025 giữa Thành đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo, giữa Thành đoàn Thành phố Thủ Đức, các Quận/huyện đoàn với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung tâm GDTX-GDNN; tích cực củng cố và tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong mỗi cơ sở giáo dục; không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, Đội, Hội nhằm xây dựng các môi trường, các hoạt động để HSSV học tập, rèn luyện và khẳng định bản thân,… góp phần ngày càng quan trọng hơn trong giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho HSSV.

Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, Hội trong các cơ sở giáo dục. Quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ HSSV có tư tưởng, lập trường vững vàng tích cực tham gia vào các hoạt động Đoàn, Đội, Hội trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào Đoàn, Đội, Hội tại các cơ sở giáo dục phát triển. Thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong HSSV theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 529/QĐ-UBND ngày 14/02/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025; Quyết định số 3202/QĐ-UBND ngày 01/9/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”; Quyết định số 1667/QĐ-UBND ngày 19/5/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho HSSV; mỗi HSSV có hành động thiết thực bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, giữ gìn môi trường học đường “Xanh-Sạch-Đẹp”. Tất cả các cơ sở giáo dục phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí và đạt chứng nhận “Trường học Xanh”.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật

- Xây dựng và triển khai thực hiện tốt Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2022-2023, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung trong Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho HSSV; góp phần giáo dục HSSV trở thành những công dân có những hiểu biết về pháp luật, biết sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.

- Tiếp tục tổ chức, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực chất, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học 2022-2023; tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm thích ứng an toàn trong tình hình mới. Các hoạt động PBGDPL cần hướng tới mục đích tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo pháp luật của HSSV.

- Chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, phổ biến pháp luật cho HSSV, tăng cường giải pháp sử dụng công nghệ, hình ảnh trực quan sinh động và các hình thức PBGDPL mới trong nhà trường, gắn với việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Chỉ đạo giáo viên bộ môn chú ý lồng ghép giáo dục pháp luật cho HSSV thông qua bài giảng một cách hợp lý, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế.

[...]