Công văn 3582/SGDĐT-VP năm 2023 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 3582/SGDĐT-VP |
Ngày ban hành | 02/10/2023 |
Ngày có hiệu lực | 02/10/2023 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Nguyễn Quang Tuấn |
Lĩnh vực | Giáo dục |
UBND THÀNH PHỐ HÀ
NỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3582/SGDĐT-VP |
Hà Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2023 |
Kính gửi: |
- Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện,
thị xã; |
Thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 của ngành giáo dục; Công văn số 5132/BGDĐT-PC ngày 21/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023-2024 về Công tác pháp chế, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố thực hiện nhiệm vụ công tác pháp chế năm học 2023-2024 như sau:
1. Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ người làm công tác pháp chế; thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 55/201 1/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
2. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Tham gia góp ý dự thảo văn bản QPPL, đặc biệt là dự thảo Luật Nhà giáo và các văn bản dưới luật trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo.
3. Chủ động rà soát văn bản QPPL lĩnh vực giáo dục và đào tạo và văn bản QPPL có liên quan để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với các văn bản mới ban hành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện nhiệm vụ hệ thống văn bản QPPL kỳ 2019-2023 bảo đảm tiến độ, chất lượng theo hướng dẫn của UBND Thành phố, UBND cấp quận, huyện, thị xã và các cơ quan có liên quan.
4. Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường; thực hiện có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, nhân rộng mô hình, đổi mới, đa dạng các hoạt động nâng cao hiệu quả nhiệm vụ công tác PBGDPL; bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực chất, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm ngành giáo dục năm học 2023-2024; tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiện, chống lãng phí; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.
5. Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục, trong đó tập trung vào những vấn đề xã hội quan tâm để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.
1. Kiện toàn nhân lực công tác pháp chế
- Thường xuyên kiện toàn đảm bảo có lãnh đạo phụ trách công tác pháp chế và cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm thực hiện công tác pháp chế tại đơn vị. Thành lập Ban tuyên truyền PBGDPL của đơn vị đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác pháp chế năm học 2023-2024.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cán bộ đầu mối làm công tác pháp chế, tuyên truyền PBGDPL.
- Cử cán bộ làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế, tuyên truyền PBGDPL do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp và các cơ quan chuyên môn khác tổ chức.
2. Công tác xây dựng văn bản QPPL
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL; chủ trì soạn thảo hoặc cử cán bộ, công chức tham gia soạn thảo văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục tham gia góp ý đầy đủ, có chất lượng đối với các dự thảo văn bản QPPL liên quan đến giáo dục do các cơ quan, đơn vị khác soạn thảo gửi lấy ý kiến; tham gia ý kiến xây dựng Luật Nhà giáo.
3. Công tác kiểm tra, xử lý; rà soát, hệ thống hóa văn bản
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan tự kiểm tra, xử lý văn bản QPPL lĩnh vực giáo dục; chủ động rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của HĐND, UBND quận, huyện, thị xã ban hành liên quan đến giáo dục nhằm kịp thời phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ văn bản; triển khai thực hiện hệ thống văn bản QPPL theo kỳ 2019-2023 đảm bảo tiến độ, chất lượng theo hướng dẫn của UBND cấp quận, huyện, thị xã và các cơ quan có liên quan.
- Các cơ sở giáo dục thường xuyên rà soát những văn bản QPPL của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND, HĐND Thành phố mà đơn vị đang thực hiện, báo cáo, đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo trình cấp có thẩm quyền xem xét, đề nghị sửa đổi hoặc bãi bỏ những vấn đề bất cập (nếu có).
- Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục thực hiện tự kiểm tra, kịp thời xử lý văn bản cá biệt có chứa QPPL do đơn vị ban hành; thường xuyên tra cứu văn bản QPPL thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật, Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội; Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành; chủ đề số 13 Bộ pháp điển điện tử trên Cổng thông tin điện tử pháp điển để cập nhật văn bản làm cơ sở pháp lý cho việc kiểm tra, rà soát đồng thời phổ biến văn bản QPPL lĩnh vực giáo dục và đào tạo và văn bản có liên quan đến tổ chức, cá nhân trong đơn vị([1]).
4. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 120/KH-SGDĐT ngày 17/01/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của Ngành giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội năm 2023. Phổ biến kịp thời, thường xuyên chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy định mới liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
- Nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống dịch bệnh; phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy; phòng chống tác hại của rượu, bia, phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường; trật tự văn minh đô thị, an ninh, an toàn trường học, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; Luật Giáo dục, Luật Trẻ em, Luật Tiếp cận thông tin, Luật An ninh mạng; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thông tin về hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, trọng tâm là các điều ước quốc tế về nhân quyền, các thỏa thuận với nước có chung đường biên giới... Truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp; tăng cường thông tin tuyên truyền dự thảo chính sách đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo sự đồng thuận trong việc ban hành cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Tuyên truyền về Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trên môi trường mạng; kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; các vấn đề được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong việc xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm để mỗi cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, học sinh chủ động tìm hiểu pháp luật.
- Chỉ đạo giáo viên bộ môn chú ý lồng ghép giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua bài giảng một cách hợp lý, phối hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, gắn việc giảng dạy và học tập pháp luật với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nhằm củng cố kiến thức pháp luật đã học trong chương trình, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tìm hiểu kiến thức pháp luật và vận dụng pháp luật trong xử lý tình huống thực tế.
- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt dưới cờ, nói chuyện chuyên đề, diễn đàn, tọa đàm, giao lưu, đối thoại trao đổi thông tin trong học sinh về vai trò của học sinh trong việc góp phần thực hiện tốt pháp luật; tuyên truyền qua loa truyền thanh, tờ gấp, băng rôn, pano, áp phích, nâng cao chất lượng hoạt động của tủ sách pháp luật, sân khấu hóa hoạt động tuyên truyền, xây dựng câu lạc bộ pháp luật trong trường học. Kết hợp giáo dục pháp luật thông qua hoạt động chính khóa với hoạt động ngoại khóa, mỗi trường thuộc các cấp học ít nhất tổ chức 01 buổi ngoại khóa/học kỳ về các Luật liên quan đến học sinh.
- Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tư vấn, giải đáp pháp luật qua mạng xã hội. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật” trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo hướng liên thông, kết nối, lồng ghép, chia sẻ thông tin, tài liệu về PBGDPL đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi khai thác, trao đổi thông tin pháp luật.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; tăng cường phối hợp giữa ngành giáo dục, nhà trường với ngành Tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai công tác PBGDPL. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên đầu mối về tuyên truyền PBGDPL, giáo viên chủ nhiệm lớp trong triển khai tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh.
- Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt tập trung vào tháng 10 và tháng 11 năm 2023, trọng tâm bắt đầu từ ngày 15/10/2023 đến ngày 15/11/2023 (chi tiết về tổ chức hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” trong Ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2023 có văn bản riêng).