Công văn 4617/BGDĐT-GDCTHSSV năm 2022 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Số hiệu | 4617/BGDĐT-GDCTHSSV |
Ngày ban hành | 19/09/2022 |
Ngày có hiệu lực | 19/09/2022 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Người ký | Ngô Thị Minh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4617/BGDĐT-GDCTHSSV |
Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 2022 |
Kính gửi: |
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo1; |
Căn cứ Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 và Quyết định số 1259/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên (HSSV) và bảo đảm HSSV là trung tâm của các hoạt động giáo dục, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 như sau:
a) Rà soát, cập nhật hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và các văn bản, kế hoạch của Bộ GDĐT về công tác giáo dục chính trị và công tác HSSV; tiếp tục chủ động tham mưu cấp có thẩm ban hành kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giáo dục chính trị và công tác HSSV theo quy định tại các văn bản QPPL, đề án và các kế hoạch của Bộ GDĐT. Trong đó chú trọng tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ của các văn bản QPPL ban hành trong năm 2022 bao gồm: Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho HSSV trong các cơ sở giáo dục; Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ GDĐT quy định về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.
b) Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên bao gồm: công tác giáo dục chính trị, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, an toàn vệ sinh lao động; công tác xã hội trường học, tư vấn tâm lý và triển khai thực hiện các chế độ chính sách cho HSSV được quy định tại các văn bản QPPL, đề án và các kế hoạch của Bộ GDĐT.
a) Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/04/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến, bảo đảm tất cả học sinh thuộc đối tượng vay vốn đều được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.
b) Các cơ sở giáo dục đại học tuyên truyền, phổ biến cho sinh viên nội dung Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23/3/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 9 năm 2007 về chính sách tín dụng đối HSSV. Chủ động triển khai thực hiện các chính sách học bổng khuyến khích học tập, học bổng chính sách, học bổng ngoài ngân sách và miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh viên.
3. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị cho học sinh, sinh viên
a) Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của HSSV, đặc biệt trên môi trường mạng. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với HSSV, phối hợp chặt chẽ với gia đình người học để nắm và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HSSV. Chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến HSSV.
b) Tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, nhà giáo và HSSV tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập. và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.
c) Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, HSSV về an ninh, an toàn mạng; Phối hợp với các đơn vị triển khai Kế hoạch của ngành Giáo dục thực hiện Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025”.
a) Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/2/2022 ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 -2030” của ngành Giáo dục.
b) Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HSSV theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HSSV; tăng cường kỹ năng thực hành; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HSSV; tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo quy định của Bộ GDĐT.
c) Thành lập các câu lạc bộ tài năng, câu lạc bộ rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; câu lạc bộ ngoại ngữ; tổ chức và khuyến khích HSSV tham gia các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho HSSV vận dụng kiến thức, kỹ năng đã được học, nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
d) Tăng cường công tác phối hợp giữa giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục trẻ em, học sinh theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
5. Tăng cường xây dựng văn hóa học đường
a) Triển khai Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 về việc phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025".
b) Các Sở GDĐT triển khai tổ chức hiệu quả Hội thi giai điệu tuổi hồng tại địa phương và các cơ sở giáo dục hướng dẫn, tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia các cuộc thi, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh.
c) Các cơ sở giáo dục đại học triển khai tổ chức hiệu quả Hội thi "Tiếng hát sinh viên”, tích cực tham gia Hội thi cấp toàn quốc năm 2023.
a) Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" (Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
b) Các cơ sở giáo dục đại học chủ động xây dựng Chương trình phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên. Khuyến khích xây dựng và chuyển giao các mô hình kinh doanh, mô hình hỗ trợ sinh kế nhằm giải quyết các vấn đề của cộng đồng sau đại dịch, tạo việc làm cho sinh viên nghèo, cận nghèo sau tốt nghiệp. Khuyến khích xây dựng, hoàn thiện bộ công cụ đánh giá kỹ năng, thái độ của sinh viên và có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng đổi mới sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, từng bước cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng kỹ năng theo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI).
c) Các Sở GDĐT chủ động, tham mưu đề xuất xây dựng Chương trình phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh. Chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực của địa phương và các doanh nghiệp, từng bước triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tham quan, thực hành tại doanh nghiệp nhằm sớm định hướng nghề nghiệp cho học sinh và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.
a) Tiếp tục kiện toàn phòng/ban/bộ phận chuyên trách thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác HSSV thuộc sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học theo Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư.