Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện và
thành phố trực thuộc;
- Hiệu trưởng Trường THPT, cơ sở giáo dục NCL (trường THPT tư thục, trường PT
có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT; trường PT có vốn đầu tư nước
ngoài);
- Giám đốc Trung tâm GDTX, GDNN-GDTX;
- Thủ trưởng đơn vị trực thuộc.
|
Căn cứ Quyết định số
2457/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024 của
ngành Giáo dục;
Căn cứ Công văn số
4567/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên
năm học 2023 – 2024;
Căn cứ Quyết định số
3679/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024
ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học
2023 – 2024 như sau:
I. NHIỆM VỤ
CHUNG
1. Triển khai thực hiện có hiệu
quả các các văn bản quy phạm pháp luật, các Đề án, Dự án, Kế hoạch và các văn bản
khác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT), Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GDĐT) và
của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị,
tư tưởng.
2. Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh
viên (HSSV); thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII "Về
đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng
không gian văn hóa Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng
xử.
3. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội,
phòng chống ma túy, bảo đảm an toàn trường học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa
gia đình-nhà trường-xã hội trong công tác giáo dục HSSV.
4. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ
HSSV trong học tập và rèn luyện; triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn tâm
lý, công tác xã hội, tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; rà
soát đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ đối với HSSV có hoàn cảnh
khó khăn.
5. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức cho HSSV về kiến thức pháp luật,
chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GDĐT về công tác đổi
mới giáo dục và đào tạo; các kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy
chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH); tăng cường ứng dụng công nghệ và
chuyển đổi số trong công tác quản lý; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề về
truyền thông liên quan đến lĩnh vực giáo dục chính trị và công tác học sinh,
sinh viên.
6. Tăng cường hiệu quả tổ chức
bộ máy; nâng cao năng lực và hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ những người thực
hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Trợ lý thanh
niên, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo
viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, công tác tư vấn, hỗ trợ
khởi nghiệp, v.v… tham gia tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
theo chương trình quy định hoặc bồi dưỡng thường xuyên do Bộ GDĐT, Sở GD&ĐT
tổ chức.
7. Hướng dẫn xây dựng, phát triển
xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện; học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu
thương, tôn trọng, an toàn, chia sẻ và thấu hiểu.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, xây dựng
văn hóa học đường
Tăng cường triển khai, chỉ đạo
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, xây dựng học sinh,
sinh viên Thành phố có đạo đức; làm người tử tế; có tri thức, lý tưởng cách mạng,
bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nước, khát vọng cống hiến, tự hào dân tộc, lối
sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã
hội.
Tiếp tục đổi mới công tác tuyên
truyền; nâng cao nhận thức trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
nội dung về giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và văn hóa trong trường
học cho cán bộ, nhà giáo và HSSV. Mỗi cán bộ, nhà giáo và người lao động trong
mỗi cơ sở giáo dục luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng
cao phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện tốt Chỉ thị
số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch số
2006/KH-GDĐT-CTTT ngày 13/6/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “Tiếp tục tăng
cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo”; ngăn ngừa, xử lý kịp thời,
hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục, tăng cường sử dụng các biện
pháp giáo dục, kỷ luật tích cực trong các cơ sở giáo dục.
Phối hợp, triển khai theo dõi,
quản lý, nắm bắt kịp thời công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo
liên kết với nước ngoài.
Tiếp tục thực hiện xây dựng
không gian văn hóa Hồ Chí Minh; duy trì hoạt động, sử dụng không gian văn hóa Hồ
Chí Minh làm không gian giảng dạy, học tập; tìm hiểu những giá trị trong Di
chúc của Bác Hồ để học sinh Thành phố hiểu, yêu thương, nhận thức sâu hơn để học
tập và làm theo về Bác Hồ; góp phần nâng cao nhận thức và tình cảm, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, phong cách, đạo đức; làm
cho tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được lan
tỏa, làm theo trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh
viên Thành phố.
Triển khai tuyên truyền, hướng
dẫn cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên Thành phố tích cực tham gia Cuộc
thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh” năm 2024.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết
định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
giai đoạn 2019 – 2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Kế hoạch số
3972/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Mỗi cơ sở giáo dục gắn việc xây
dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Qua đó, xây dựng và phát triển
văn hóa học đường trong mỗi cơ sở giáo dục, văn hóa học đường thực sự trở thành
một môi trường quan trọng để HSSV rèn luyện nhân cách, trở thành con người phát
triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự
tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản
thân.
Tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định tổ chức hoạt động văn hóa của HSSV trong các cơ sở giáo dục, xây dựng
môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ sở giáo dục, điều chỉnh những hành vi
ứng xử lệch lạc, thiếu chuẩn mực văn hóa của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục,
ngăn chặn các hành vi bạo lực, các tệ nạn xã hội, các hành vi trái với thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam. Hoạt động văn hóa được gắn với các
sự kiện, ngày lễ trọng đại của đất nước, sự kiện lịch sử, truyền thống của nhà
trường, của địa phương và các hoạt động khác theo quy định của ngành Giáo dục.
Quan tâm đầu tư, hỗ trợ, tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, nghệ thuật
nhằm góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị văn hóa và chuẩn mực đạo đức;
tạo môi trường, điều kiện để HSSV giao lưu, học hỏi, tiếp thu giá trị văn hóa
các vùng, miền và tinh hoa văn hóa nhân loại, nâng cao đời sống tinh thần, khả
năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật; khuyến khích HSSV tham gia các hoạt động văn
hóa nghệ thuật, văn hóa quần chúng; lồng ghép hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh
tiếng Việt, tôn vinh văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam vào các hoạt động tại đơn vị.
Kết hợp ứng dụng công nghệ
thông tin chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả về các hoạt động của Ngày Sách và
Văn hóa đọc Việt Nam; quan tâm, đầu tư phát triển mạng lưới hoạt động thư viện;
tăng cường tổ chức các phòng đọc, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học đảm bảo
thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ
các phong trào xây dựng tủ sách học đường, xây dựng các góc đọc sách tại các lớp
học, trường học phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn tại đơn vị.
Triển khai thực hiện có hiệu quả
các nội dung phối hợp giữa Thành đoàn và Sở GDĐT, giữa Thành đoàn thành phố Thủ
Đức, các Quận/huyện đoàn với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT, Trung tâm
GDTX, Trung tâm GDTX-GDNN; tích cực củng cố và tạo mọi điều kiện để phát huy
vai trò của tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong mỗi cơ sở giáo dục; không ngừng nâng
cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, Đội, Hội nhằm xây dựng các môi trường, các hoạt
động để HSSV học tập, rèn luyện và khẳng định bản thân,… góp phần ngày càng
quan trọng hơn trong giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho HSSV.
Quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ
HSSV có tư tưởng, lập trường vững vàng tích cực tham gia vào các hoạt động
Đoàn, Đội, Hội trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào Đoàn, Đội, Hội
tại các cơ sở giáo dục phát triển. Thực hiện công tác phát triển Đảng viên
trong trường học, bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong HSSV theo tinh thần Chỉ thị
số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về "Tăng cường
công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công
tác phát triển đảng viên trong các trường học”; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng
HSSV tiêu biểu, xuất sắc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động học
tập, rèn luyện, Đoàn - Hội để tạo nguồn kết nạp đảng; triển khai xây dựng và
nhân rộng các mô hình công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học.
Theo dõi, nắm bắt tình hình
chính trị, tư tưởng trong HSSV; tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh
đạo nhà trường, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục với HSSV để nắm bắt tâm tư,
nguyện vọng và kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, bức xúc trong HSSV; chủ động
phát hiện và phối hợp với cơ quan Công an, chính quyền địa phương và các cơ
quan, tổ chức hữu quan xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên
quan đến HSSV; không để HSSV bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức
tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây
rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện mô hình vinh danh học
sinh tập trung tại các trường đã được lựa chọn để học sinh có thể thể hiện được
những tố chất, phẩm chất, năng lực của bản thân và thực hiện mục tiêu phát triển
toàn diện học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện tốt các nội dung về
chỉ tiêu tại Kế hoạch số 4354/KH-SGDĐT ngày 14/8/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo
về thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam trong ngành Giáo dục và
Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Giai đoạn 2023 – 2030 nhằm xây dựng thế hệ thanh
niên Thành phố là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, học viên, sinh viên
phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách
mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề
nghiệp, việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung
kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành nguồn nhân lực
trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và hội nhập quốc tế. Tiến tới hình thành thế hệ thanh niên ưu tú trên mọi
lĩnh vực, kế tục truyền thống và sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của
quê hương; phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”.
Tiếp tục triển khai tuyên truyền,
giáo dục, bảo vệ, hỗ trợ học sinh, trẻ em Thành phố về văn hóa ứng xử, an toàn
trên; tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng; trong đó, tập trung giáo dục cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị; có ý chí học tập, rèn
luyện, lập thân, lập nghiệp; có kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có đạo đức,
ý thức công dân; khơi dậy khát vọng vươn lên, tinh thần tình nguyện cống hiến.
Hướng dẫn HSSV tích cực tham
gia Hội thi Tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn
hóa và phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, học viên, sinh viên Thành phố,
lần 1, năm 2023.
Bồi dưỡng, triển khai các hoạt
động liên quan đến giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường, giáo dục môi
trường bền vững, tiết kiệm năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu; giáo dục
"kỹ năng xanh, hành vi xanh, thúc đẩy lối sống xanh"; hướng dẫn các
trường về xây dựng trường học xanh đạt chuẩn; mô hình Trường học Xanh. Tiếp tục
thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường, Kế hoạch hành động ứng phó với
biến đổi khí hậu, Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Kế hoạch
xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường, thực hiện Cuộc vận động “Người
dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch,
xanh và thân thiện môi trường”, tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử
dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố, Chương trình nước
sạch, vệ sinh môi trường và ngày Môi trường thế giới, Kế hoạch hành động của
ngành Giáo dục về công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học giai
đoạn 2023 – 2026.
2. Công tác
tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật
Tổ chức các hoạt động thiết thực
theo hướng tích hợp, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh-sinh viên
Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nội
dung, phù hợp và tiết kiệm, có trọng tâm, trọng điểm, không phô trương, hình thức,
phù hợp với từng đối tượng, bậc học gắn với việc triển khai các nội dung theo Kết
luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, nhân dân; các luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định quan trọng mới
ban hành liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho học sinh, sinh viên ít
nhất 01 buổi/học kỳ.
Nội dung tuyên truyền, văn bản
pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; văn hóa ứng xử trong
trường học; quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng ứng xử, an toàn môi trường mạng;
quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục thường xuyên; Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; tổ chức thông tin, tuyên truyền: bảo
vệ môi trường, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí, khiếu nại, tố cáo; quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác
dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới;
thi hành trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước
và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong phòng, chống vi phạm
pháp luật và tội phạm; thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo; bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hôn nhân và gia đình; dân số; bình đẳng giới; luật
trẻ em, luật người khuyết tật, phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em, bạo lực học
đường, bạo lực gia đình, tội phạm, các tệ nạn xã hội, quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ, cháy nổ; bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, bảo hiểm thất
nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo trợ xã hội, bảo đảm an
sinh xã hội; thừa phát lại, an toàn vệ sinh thực phẩm, trách nhiệm bồi thường của
Nhà nước, xử lý vi phạm hành chính, hình sự; cải cách chính sách pháp luật về
quốc phòng, đất đai, giám định tư pháp, tố tụng hành chính, thi hành án hành
chính, dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam; phòng, chống tra tấn; trách nhiệm
giải trình của cán bộ, công chức nhà nước, quy định pháp luật gắn với việc thực
hiện các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và
UBND Thành phố nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn
pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật.
Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến Ngày Pháp luật Việt Nam thường xuyên, liên tục hàng tháng tại
cơ quan, đơn vị gắn với các chủ đề, chủ điểm, hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn,
sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng; tập trung trong 02 tháng cao điểm là
tháng 10 và 11, tập trung cao điểm từ ngày 01/11 đến 09/11bằng các hình thức, biện
pháp cụ thể, đi vào chiều sâu, thiết thực, phù hợp với thực tiễn.
Thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng,
quản lý, khai thác tủ sách pháp luật theo các Kế hoạch, văn bản của Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo. Thường xuyên cập nhật, ứng dụng
công nghệ thông tin vào việc thông tin, phổ biến chính sách, quy định mới liên
quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Triển khai thực hiện nghiêm túc
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ
quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Luật thực hiện
dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Thành phố nhằm tăng cường hiệu quả thi hành trách nhiệm của Người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và trách nhiệm của mỗi cán bộ,
công chức, viên chức trong phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Thông tư
số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân.
3. Công tác
giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp; tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường
học và hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
Tổ chức các hoạt động giáo dục
hướng nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh bằng các hoạt động thiết
thực, có khoa học và phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của học sinh, học viên; tổ chức
các câu lạc bộ học thuật trong đó có câu lạc bộ khởi nghiệp cho học sinh, học
viên. Tích cực tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”
cấp Thành phố năm 2023. Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên phụ trách công tác
giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp của đơn vị tham dự các chương trình tập huấn,
hội thảo.
Xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khóa theo quy định của Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa của các cơ sở giáo dục. Mỗi cơ sở giáo dục chú trọng xây dựng
các hoạt động trong giờ chính khóa, hoạt động buổi 2,… nhằm giúp học sinh, học
viên có cơ hội được trang bị, rèn luyện và hình thành những kỹ năng thiết yếu,
hữu ích, hỗ trợ tốt cho hoạt động học tập, quá trình trưởng thành của học sinh,
sinh viên; có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn để đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân
viên trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục, giảng dạy các kỹ năng sống
cho học sinh, học viên; Thành lập các câu lạc bộ theo sở thích, tài năng, câu lạc
bộ tiếng Anh trong các nhà trường; tổ chức các hoạt động nhằm phát triển năng lực,
phẩm chất, kỹ năng sống, tạo môi trường cho HSSV nâng cao khả năng sử dụng ngoại
ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Tiếp tục triển khai hiệu quả
Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
công tác xã hội học trong trường học và Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày
28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học
sinh phổ thông. Chú trọng phát huy vai trò của Tổ tư vấn hỗ trợ học sinh trong
mỗi nhà trường; nâng cao chất lượng, hiệu quả của Tổ tư vấn tâm lý và các hoạt
động tư vấn học đường, từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp,
tư vấn tâm lý học đường, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc liên quan đến
tâm lý của học sinh, học viên. Tại các nhà trường có điều kiện, hợp đồng với
cán bộ, giáo viên, chuyên gia có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đảm nhiệm
vị trí tư vấn học đường. Các cơ sở giáo dục xây dựng quy trình rà soát, phát hiện
nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; có kế hoạch phòng ngừa hiệu quả đối
với các vấn đề phức tạp của học sinh, hạn chế việc học sinh rơi vào hoàn cảnh đặc
biệt; thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với
cha mẹ học sinh về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học
sinh và hoàn thiện quy trình kết nối chuyển, gửi các vụ việc của học sinh đối với
các nguồn lực ngoài nhà trường hỗ trợ học sinh yếu thế. Xây dựng các chuyên đề
về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng
ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp các
nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa và hoạt động
trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tư vấn, tham vấn riêng, tư vấn
nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang
thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương
tiện thông tin truyền thông khác.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý
trong trường học nhằm nâng cao chất lượng về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cho đội
ngũ phụ trách công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông.
5. Công tác
an toàn trường học
5.1 Công tác an ninh trật tự
trường học
Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà
soát việc tổ chức ký kết liên tịch với địa phương theo Quy chế phối hợp số
156/QCPH-GDĐT-CATP ngày 10 tháng 11 năm 2021 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với
Công an thành phố Hồ Chí Minh về việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong Ngành Giáo dục Thành
phố Hồ Chí Minh.
Các cơ sở giáo dục phối hợp với
địa phương thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự tại đơn vị.
5.2 Công tác phòng, chống bạo
lực học đường
Tiếp tục thực hiện Nghị định số
80/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ về quy định môi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Kế hoạch
2757/KH-GDDT-CTTT ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Sở GD&ĐT về triển khai kế hoạch
Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông và giáo dục thường xuyên, nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
993/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng
cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục
Tăng cường giáo dục pháp luật,
giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường trong chương trình và hoạt động giáo
dục của nhà trường; tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống bạo lực học
đường cho cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động, học sinh và cha mẹ học
sinh tại đơn vị.
Lồng ghép nội dung phòng, chống
bạo lực học đường vào một số môn học và hoạt động ngoại khóa; tổ chức ký cam kết
giữa cha mẹ học sinh với nhà trường trong việc phối hợp quản lý, giáo dục toàn
diện học sinh; cam kết giữa học sinh với nhà trường trong việc phòng, chống bạo
lực học đường.
5.3 Công tác tác phòng, chống
tai nạn thương tích
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận,
huyện xây dựng kế hoạch thực hiện trường học an toàn, phòng, chống tai nạn
thương tích tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai đến các cơ sở
giáo dục trên địa bàn, căn cứ theo Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021
quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong
cơ sở giáo dục mầm non; Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 quy định về
xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các trường
phổ thông; hoàn tất kết quả công nhận trường học an toàn và báo cáo về Sở
GD&ĐT ngày 29/4/2024.
5.4 Công tác an toàn giao
thông
Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà
soát việc tổ chức ký kết liên tịch với địa phương theo Quy chế phối hợp số
902/KHPH-CATP-SGDĐT ngày 03 tháng 3 năm 2023 của Công an Thành phố và Sở GDĐT về
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2023 – 2025; tiếp tục thực
hiện Kế hoạch số 813/KH-SGDĐT ngày tháng 2 năm 2023 về triển khai công tác
tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2023.
Tổ chức tuyên truyền, vận động
HSSV đi học bằng phương tiện công cộng, xe đưa đón của nhà trường tổ chức hoặc
xe buýt có trợ giá cho HSSV của Thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông vào giờ
cao điểm.
Tiếp tục thực hiện văn bản
4155/SGDĐT-CTTT ngày 31 tháng 10 năm 2022 về thực hiện rà soát chấn chỉnh giờ học
tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông; tổ
chức mở cổng trường cho CMHS vào đón con em (nếu có sân rộng) hoặc hướng dẫn
CMHS đậu xe đúng quy định. Tổ chức nhiều cổng ra cho học sinh.
5.5 Công tác phòng cháy chữa
cháy
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 04/CT/UBND ngày 29 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Thành phố về
triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chung
cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố.
Phối hợp công an địa phương tổ
chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy; các
kiến thức trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn cho cán bộ, giáo
viên, người lao động và học sinh – sinh viên tại đơn vị; các biện pháp, giải
pháp, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn trong mọi tình huống.
5.6 Công tác phòng chống
thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
Triển khai thực hiện Luật Phòng
chống thiên tai, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ
về công tác phòng, chống thiên tai, Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng
11 năm 2018 của Chính phủ Quy định chi tiết, Luật phòng, chống thiên tai, Quyết
định số 5745/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2008 và Quyết định số 3523/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 8 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố.
Xây dựng Quy chế hoạt động của
Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các cơ sở giáo dục;
có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng
phó với thiên tai cho người lao động, học sinh - sinh viên.
5.7 Phòng, chống tai nạn đuối
nước
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
2760/KH-SGDĐT ngày 05 tháng 6 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai
công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh
trong Ngành giáo dục Thành phố năm 2023.
Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức phát động phong trào phòng, chống tai nạn đuối nước và chỉ đạo
các cơ sở giáo dục tổ chức các đợt phát động tại nhà trường trước dịp học sinh
nghỉ hè năm 2024; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa
phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho HSSV trước, trong và sau
các dịp nghỉ lễ - tết, nghỉ hè.
Các cơ sở giáo dục tổ chức và vận
động học sinh toàn trường học bơi an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trong
năm học 20203– 2024. Tổ chức lồng ghép trong các hoạt động giáo dục của nhà trường,
các giờ học thể dục, các tiết học cuối trước khi học sinh tan trường thường
xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh các kỹ năng nhận biết về nguy cơ xảy ra tai
nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng phòng, tránh.
5.8 Công tác quản lý học
sinh, học viên, sinh viên nội trú, bán trú
Tiếp tục thực hiện tốt Thông tư
27/2011/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban
hành Quy chế Công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân.
Tiếp tục thực hiện văn bản số
3177/GDĐT-CTTT ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác
quản lý học sinh, học viên, sinh viên nội trú, bán trú tại các cơ sở giáo dục.
Trang thiết bị, cơ sở vật chất
trong phòng nội trú và khu vực nội trú, bán trú HSSV phải được thiết kế an
toàn, được kiểm tra định kỳ, tu dưỡng và sửa chữa kịp thời. Phòng ở nội trú,
bán trú nếu sử dụng thiết kế giường tầng phải có thanh chắn hai bên để đảm bảo
an toàn.
5.9 Về tổ chức các hoạt động
giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh
Tiếp tục thực hiện theo văn bản
số 1179/SGDĐT-CTTT ngày 17 tháng 3 năm 2023 về thực hiện các hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp cho học sinh
tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ
chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với những mục tiêu, nội dung giáo
dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông; chú trọng công tác an
toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức; hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối
hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
5.10 Công tác đảm bảo an
toàn điện
Các cơ sở giáo dục phối hợp với
chi nhánh điện lực tại địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống an toàn điện tại
đơn vị; rà soát các thiết bị được sử dụng trong nhà trường đảm bảo an toàn
trong mọi trường hợp.
Phối hợp đơn vị chuyên môn tổ
chức tuyên truyền về an toàn điện cho học sinh, giáo viên tại trường; lồng ghép
vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh về các nội dung
giáo dục các kỹ năng, cách nhận biết và phương pháp sử dụng điện an toàn, tiết
kiệm hiệu quả.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ giải pháp được đề ra tại Dự
án “ Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025” (đã
được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-BGDĐT ngày
03/02/2023); Thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm và
các tệ nạn xã hội trong trường học bằng các hình thức tập huấn hoặc tuyên truyền
giáo dục bằng các chuyên đề, tiết học giáo dục ngoài giờ lên lớp, diễn tiểu phẩm,
vẽ tranh tuyên truyền,…
Thực hiện công tác phòng, chống
thuốc lá, thuốc lá điện tử (thuốc lá mới) trong trường học. Thực hiện nghiêm
trường học không khói thuốc. Đưa nội dung phòng, chống thuốc lá vào tiêu chí
thi đua trong nhà trường.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trưởng
phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức, quận, huyện; Hiệu trưởng trường
cao đẳng, trung cấp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo theo phân cấp, ủy quyền,
trường trung học phổ thông, cơ sở giáo dục NCL (trường THPT tư thục, trường PT
có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THPT; trường PT có vốn đầu tư nước
ngoài; Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX;
Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng kế hoạch và báo cáo kết
quả triển khai thực hiện năm học 2023-2024 tại đơn vị.
Chủ động, tích cực xác định những
nội dung, đề ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị trong
năm học 2023-2024.
Chú trọng công tác truyền thông
giáo dục, tăng cường thực hiện truyền thông và xây dựng các sản phẩm truyền
thông về mục đích, ý nghĩa, nội dung thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và
công tác học sinh sinh viên năm học
2023-2024, đặc biệt là các hoạt
động giáo dục toàn diện HSSV. Khai thác, phát huy ưu điểm của các phương tiện
truyền thông, các kênh truyền thông nhằm lan tỏa những ảnh hưởng tích cực từ
các cá nhân, đơn vị tiêu biểu, các hoạt động điển hình trong cơ sở giáo dục đến
với đông đảo học sinh, cha mẹ học sinh và toàn ngành.
2. Chế độ
báo cáo
Báo cáo sơ kết triển khai thực
hiện học kỳ I trước ngày 13/01/2024, báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 trước
ngày 01/6/2024; gửi về Phòng Chính trị tư tưởng - Sở Giáo dục và Đào tạo theo
đường dẫn https://bit.ly/cttt2324
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị
thủ trưởng đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ GDCT&CTHSSV) (để b/c);
- Văn phòng UBNDTP (để b/c);
- Giám đốc Sở GD&ĐT (để b/c);
- Lưu: VT, CTTT (Trang).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Dương Trí Dũng
|