Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 3833/BGDĐT-GDTC năm 2019 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3833/BGDĐT-GDTC
Ngày ban hành 23/08/2019
Ngày có hiệu lực 23/08/2019
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Nghĩa
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3833/BGDĐT-GDTC
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020

Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2019

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các đại học, học viện, trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm.

Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thchất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020 như sau:

A. Nhiệm vụ chung

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất (GDTC), thể thao trường học (TTTH) giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025 ban hành theo Quyết định s 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016; Quyết định s41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đảm bảo dinh dưỡng hp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên (HSSV) để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025” và các chương trình, đề án liên quan đến GDTC, y tế trường học (YTTH); xây dựng kế hoạch thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành theo Luật Giáo dục năm 2019. Nâng cao cht lượng GDTC và hoạt động TTTH nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thdục thể thao, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên (HSSV); củng cố, kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoạt động y tế trường học, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe, tư vn, phòng, chống dịch bệnh, bệnh học đường và các bệnh không lây nhim đi với trẻ em, HSSV, tích cực triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) HSSV, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT; đẩy mạnh xây dựng trường học an toàn, phòng, tránh tai nạn thương tích, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của HSSV về phòng, tránh tai nạn đui nước, đặc biệt vào các dịp nghỉ hè, nghỉ l; khuyến khích dạy bơi kết hp vi hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh đui nước cho HSSV; tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tổ chức hiệu quả môn học GDTC, các hoạt động thi đấu thể thao HSSV, nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL); nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo, CBQL làm công tác GDTC, thể thao và y tế trường học đáp ứng yêu cu nâng cao cht lượng GDTC, thể thao và YTTH.

B. Nhiệm vụ cụ thể

I. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học

1. Công tác giáo dục thể chất

- Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, đảm bảo thời lượng, phù hp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực HSSV, tạo sự hứng thú, yêu thích của HSSV đối với GDTC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá thể lực HSSV theo Quyết định 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 năm 2008;

- Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dn sử dụng trang thiết bị giáo dục, học liệu dạy và học cho cán bộ, giáo viên, giảng viên làm công tác GDTC và thể thao trường học;

- Tiếp tục triển khai Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đán tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; Kế hoạch 398/KH-BGDĐT ngày 09/5/2019 về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng tại hội nghị Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục”;

- Những cơ sở giáo dục tiểu học đã được tập huấn Chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon, có thể vận dụng linh hoạt, phù hp vào quá trình tổ chức tập luyện và trò chơi vận động nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đng thời tăng cường quản lý, sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc dạy học môn học GDTC, các hoạt động thể thao đạt hiệu quả;

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác GDTC, hoạt động thể thao; công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đui nước HSSV tại các cơ sở giáo dục.

2. Hoạt động thể thao trường học

- Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ nhà giáo (CBNG) được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học;

- Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ thể thao trong các cơ sở giáo dục;

- Các sở GDĐT tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh/thành phố; tuyển chọn, thành lập đoàn vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 tại Nam Định. Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nhà trường, cơ sở giáo dục tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất để duy trì, tổ chức hiệu quả thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, đảm bảo 100% học sinh trong toàn trường tham gia thdục bui sáng, thdục giữa giờ thường xuyên. Đối với các trường có diện tích hp sử dụng phòng học, hành lang, sân trường để tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho học sinh; tiếp tục triển khai dạy các bài võ cổ truyền cho học sinh;

- Tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tchức xã hội nhằm phát triển phong trào thể thao trường học;

- Bố trí kinh phí, tổ chức và tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của HSSV năm học 2019-2020, cụ thể:

2.1. Các hoạt động thể thao cơ sở

- Các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm căn cứ điều kiện thực tế, đề xuất, tham mưu, chỉ đạo tchức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp ngành cho HSSV và CBNG tham gia thi đấu;

- Tổ chức tuyển chọn, tập huấn và thành lập các đội tuyển tham gia các giải thi đấu thể thao tại khu vực và toàn quốc.

2.2. Dự kiến các hoạt động thể thao HSSV toàn quốc năm học 2019-2020.

(có phụ lục kèm theo)

2.3. Các hoạt động thể thao quốc tế:

- Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 12 năm 2020 tại Philippines;

- Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 20 năm 2020 tại Campuchia.

3. Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về cách nhận biết nguy cơ đuối nước; hình thành ý thức, thói quen nếu không biết bơi tuyệt đối không được xuống nước khi không có sự giám sát, đồng ý của người lớn; học sinh biết bơi phải biết bơi ở những nơi an toàn; hướng dẫn các em kỹ năng cứu đui an toàn, phòng ngừa các vụ đui nước tập thể đáng tiếc xảy ra;

[...]