Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Công văn số 3040/BGD&ĐT-TCCB về việc hướng dẫn một số điều trong “Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3040/BGD&ĐT-TCCB
Ngày ban hành 17/04/2006
Ngày có hiệu lực 17/04/2006
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Vọng
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 3040/BGD&ĐT-TCCB
V/v Hướng dẫn một số điều trong “Quy chế đánh giá, xếp loại gv mầm non và gv pt công lập”

Hà Nội, ngày 17 tháng 04 năm 2006

 

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thực hiện Quy chế “Đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập” ban hành theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 11 của Quy chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số điều của Quy chế “Đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập” như sau:

I. CĂN CỨ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI

1) Khoản 1, Điều 4:

Khoản 1, Điều 4 của Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập thực hiện theo quy định tại các Điều 70; 72 và Điều 77 của Luật giáo dục 2005.

2) Khoản 2, Điều 4:

Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 1998 đã được sửa đổi bổ sung một số điều thành Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 2000 và Pháp lệnh đó cũng đã được sửa đổi bổ sung một số điều thành Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 2003. Vì vậy, Khoản 2, Điều 4 của Quy chế này thực hiện theo quy định tại các Điều 6; 7; 8; 15; 16; 17; 18; 19 và Điều 20 của Pháp lệnh cán bộ, công chức đã được sửa đổi bổ sung năm 2000 và 2003.

II. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ

Điểm b, Khoản 1, Điều 5:

Việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 của Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập chủ yếu tập trung vào các nội dung sau đây:

1) Chủ trương, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được trình bày trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

2) Pháp luật hiện hành đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu mọi công dân phải thi hành

3) Những nội dung quy định tại các Điều 70; 72; 75; 77 của Luật giáo dục năm 2005 và các Điều 6, 7; 8; 15; 16; 17; 18; 19 và Điều 20 của Pháp lệnh cán bộ, công chức (đã được sửa đổi năm 2000 và năm 2003).

III. TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI VỀ PHẨM CHẤT CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG

Khoản 1, Điều 6:

Tiêu chuẩn xếp loại về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống quy định tại Khoản 1, Điều 6 của “Quy chế đánh giá xếp loại giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông công lập” (Ban hành theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ) được áp dụng chung cho giáo viên hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp công lập.

IV. TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI VỀ CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ

Khoản 2, Điều 6:

Để phù hợp với tính chất, đặc điểm, yêu cầu giảng dạy, giáo dục của từng cấp học, tại Khoản 2, Điều 6 của Quy chế có quy định: “Nội dung, tiêu chuẩn cụ thể về chuyên môn, nghiệp vụ của loại tốt, loại khá, trung bình và kém theo quy định và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những hướng dẫn cụ thể để thực hiện các quy định đó cho mỗi cấp học, không có quy định chung cho việc xếp loại về chuyên môn, nghiệp vụ cho cả giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp.

Đối với giáo viên phổ thông công lập, ngoài những quy định trên đây các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục phổ thông công lập cần phải dựa vào Thông tư số 07/2004/TT-GD&ĐT ngày 30/3/2004 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên phổ thông để vận dụng và thực hiện.

Trước mắt, để phục vụ cho việc đánh giá, xếp loại giáo viên năm học 2005-2006, tiêu chuẩn xếp loại về chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông tạm thời thực hiện theo các quy định và hướng dẫn sau:

1. Đối với giáo viên mầm non

Việc đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non về chuyên môn nghiệp vụ thực hiện theo hai tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn 1: Về thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Có các tiêu chí cụ thể sau:

- Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo quy chế và quy định về chuyên môn của ngành tại nhóm, lớp học được phân công phụ trách (về sinh hoạt, chế độ ăn – ngủ, học – chơi, vệ sinh v .v…);

- Quản lý hồ sơ, duy trì sĩ số, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của trẻ ở nhóm lớp và tinh thần thương yêu đối với trẻ;

- Có đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, trong đó có đồ chơi tự tạo từ nguyên liệu sẵn có của địa phương đảm bảo bền, đẹp và phù hợp với trẻ trong nhóm lớp. Tạo môi trường nhóm/lớp sạch đẹp và an toàn;

- Nền nếp và hiệu quả sự phối hợp với gia đình trong việc bồi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;

[...]