Công văn 2327/BGDĐT-PC năm 2021 về tổng kết Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2327/BGDĐT-PC
Ngày ban hành 04/06/2021
Ngày có hiệu lực 04/06/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2327/BGDĐT-PC
V/v tổng kết Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”

Hà Nội, ngày 04 tháng 06 năm 2021

 

Kính gửi:

- Các sở giáo dục và đào tạo1;
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.

Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 (Chương trình 705); Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (Đề án 1928); Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 (Kế hoạch 3957), Kế hoạch số 159/KH-BGDĐT ngày 01/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 của ngành giáo dục; Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ quan, nhà trường tổ chức tổng kết việc thực hiện Đề án 1928, như sau:

1. Hình thức, nội dung tổng kết: Các cơ quan, nhà trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức tổng kết và xây dựng báo cáo theo Đề cương báo cáo tổng kết Đề án 1928 (Phụ lục I) và các biểu mẫu thống kê số liệu gửi kèm theo Công văn này.

2. Về mốc thời gian tổng kết: thông tin, số liệu thống kê để phục vụ tổng kết tính từ ngày 01/6/2017 đến 01/6/2021.

3. Hội nghị tổng kết Đề án 1928 ở Trung ương: dự kiến tổ chức vào tháng 8/2021 (nếu dịch Covid-19 không diễn biến phức tạp và điều kiện tổ chức cho phép).

4. Khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1928 (theo hướng dẫn tại Phụ lục II kèm theo Công văn này).

5. Thời hạn gửi báo cáo, hồ sơ đề nghị khen thưởng

Báo cáo tổng kết Đề án 1928 và các biểu mẫu thống kê số liệu (file pdf và file word) (gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo qua hệ thống e-office trước ngày 05/7/2021 để tổng hợp, xây dựng báo cáo tổng kết Đề án 1928 của Bộ gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hồ sơ đề nghị xét khen thưởng gửi 01 bộ (bản chính) về Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội (qua Vụ Pháp chế) đồng thời gửi qua email: vupc@moet.gov.vn (file word) trước ngày 05/7/2021.

Trân trọng cảm ơn sự phối hợp của Quý cơ quan, đơn vị.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT;
- Lưu VT, PC (03b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Phúc

 

PHỤ LỤC I

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
(Kèm theo Công văn số      /BGDĐT-PC ngày      tháng 5 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN, KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành.

2. Kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án.

II. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

Báo cáo cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 ban hành kèm theo Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; nêu rõ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án, gồm:

1. Việc quán triệt, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học trong nhà trường đối với công tác PBGDPL.

2. Kết quả rà soát, chuẩn hóa, hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

3. Công tác kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên môn giáo dục công dân, giáo viên và giảng viên môn pháp luật, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác PBGDPL. Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, giáo viên và giảng viên môn pháp luật.

4. Việc đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Kết quả tổ chức các hoạt động PBGDPL cho nhà giáo, người học.

5. Việc huy động hệ thống chính trị, cộng đồng, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia PBGDPL. Khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL.

6. Các mô hình PBGDPL có hiệu quả tại địa phương, cơ sở giáo dục.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Đánh giá hiệu quả, tác động của Đề án (cơ chế phối hợp, lồng ghép thực hiện Đề án; mức độ, tỷ lệ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra của Đề án tại địa phương, cơ sở giáo dục, tác động của Đề án nói riêng và công tác giáo dục pháp luật nói chung đối với việc hình thành và nâng cao ý thức pháp luật cho người học…).

[...]