Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo1;
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.
|
Thực hiện Quyết định số
705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến,
giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 (Chương trình 705); Quyết định số
1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (Đề án
1928); Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 (Kế hoạch
3957), Kế hoạch số 159/KH-BGDĐT ngày 01/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 của ngành giáo dục; Bộ Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn các cơ quan, nhà trường tổ chức tổng kết việc thực hiện Đề
án 1928, như sau:
1. Hình thức, nội dung tổng kết:
Các cơ quan, nhà trường chủ động lựa chọn hình thức tổ chức tổng kết và xây dựng
báo cáo theo Đề cương báo cáo tổng kết Đề án 1928 (Phụ lục I) và các biểu mẫu
thống kê số liệu gửi kèm theo Công văn này.
2. Về mốc thời gian tổng kết:
thông tin, số liệu thống kê để phục vụ tổng kết tính từ ngày 01/6/2017 đến
01/6/2021.
3. Hội nghị tổng kết Đề án 1928
ở Trung ương: dự kiến tổ chức vào tháng 8/2021 (nếu dịch Covid-19 không diễn biến
phức tạp và điều kiện tổ chức cho phép).
4. Khen thưởng tập thể, cá nhân
có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1928 (theo hướng dẫn tại Phụ
lục II kèm theo Công văn này).
5. Thời hạn gửi báo cáo, hồ sơ
đề nghị khen thưởng
Báo cáo tổng kết Đề án 1928 và
các biểu mẫu thống kê số liệu (file pdf và file word) (gửi về Bộ Giáo dục và
Đào tạo qua hệ thống e-office trước ngày 05/7/2021 để tổng hợp, xây dựng
báo cáo tổng kết Đề án 1928 của Bộ gửi Bộ Tư pháp tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
Hồ sơ đề nghị xét khen thưởng gửi
01 bộ (bản chính) về Bộ Giáo dục và Đào tạo, 35 Đại Cồ Việt, Hà Nội (qua Vụ
Pháp chế) đồng thời gửi qua email: vupc@moet.gov.vn (file word) trước ngày
05/7/2021.
Trân trọng cảm ơn sự phối hợp của
Quý cơ quan, đơn vị.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT;
- Lưu VT, PC (03b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
PHỤ LỤC I
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
(Kèm theo Công văn số /BGDĐT-PC
ngày tháng 5 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. CÔNG TÁC
CHỈ ĐẠO, HƯỚNG DẪN, KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo,
điều hành.
2. Kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
II. KẾT QUẢ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Báo cáo cần bám sát các nhiệm vụ
trọng tâm đã đề ra trong Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021
ban hành kèm theo Quyết định số 3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo; nêu rõ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án,
gồm:
1. Việc quán triệt, nâng cao nhận
thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà
giáo, người lao động, người học trong nhà trường đối với công tác PBGDPL.
2. Kết quả rà soát, chuẩn hóa,
hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, sách, tài liệu
tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; đổi mới phương
pháp giảng dạy kiến thức pháp luật trong nhà trường gắn với đổi mới chương
trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
3. Công tác kiện toàn, nâng cao
chất lượng đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường. Công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho giáo viên môn giáo dục
công dân, giáo viên và giảng viên môn pháp luật, báo cáo viên, cán bộ phụ trách
công tác PBGDPL. Việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên môn giáo dục công dân, giáo
viên và giảng viên môn pháp luật.
4. Việc đổi mới nội dung, hình
thức phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong
triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Kết quả tổ chức các hoạt
động PBGDPL cho nhà giáo, người học.
5. Việc huy động hệ thống chính
trị, cộng đồng, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia PBGDPL. Khuyến khích,
huy động nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL.
6. Các mô hình PBGDPL có hiệu
quả tại địa phương, cơ sở giáo dục.
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
1. Đánh giá hiệu quả, tác động
của Đề án (cơ chế phối hợp, lồng ghép thực hiện Đề án; mức độ, tỷ lệ hoàn
thành các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra của Đề án tại địa phương, cơ sở giáo
dục, tác động của Đề án nói riêng và công tác giáo dục pháp luật nói chung đối
với việc hình thành và nâng cao ý thức pháp luật cho người học…).
2. Tồn tại, khó khăn và
nguyên nhân
2.1. Tồn tại, khó khăn
2.2. Nguyên nhân của những tồn
tại, khó khăn
3. Bài học kinh nghiệm
IV. ĐỀ XUẤT,
KIẾN NGHỊ (Nêu rõ những đề xuất, kiến nghị cụ thể)
CÁC
BIỂU MẪU THỐNG KÊ SỐ LIỆU PHỤC VỤ BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
Mẫu
I
KẾT
QUẢ HƯỚNG DẪN, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
STT
|
Văn bản hướng dẫn chỉ đạo
|
Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ thư ký Đề án
(Có/không)
|
Loại văn bản
|
Số lượng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mẫu
II
TỔNG
HỢP SỐ LIỆU THỐNG KÊ VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Năm
|
Mô hình PBGDPL có hiệu quả tại địa phương, cơ sở giáo
dục
(Liệt kê tên mô hình)
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, cán
bộ làm công tác PBGDPL, giáo viên môn GDCD
|
Thực hiện PBGDPL trực tiếp cho người học
|
Thi tìm hiểu pháp luật
|
Số tài liệu PBGD PL được phát miễn phí
(bản)
|
Số lượng tin bài về pháp luật được đăng tải, phát trên
các phương tiện thông tin đại chúng
|
Số cuộc tập huấn
|
Số lượt người tham dự
(Lượt người)
|
Số cuộc
(Cuộc)
|
Số lượt người tham dự
(Lượt người)
|
Số cuộc thi
(Cuộc)
|
Số lượt người dự thi
(Lượt người)
|
2017
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2018
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2019
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2020
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2021
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mẫu
III
KINH
PHÍ CHO VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Năm
|
Kinh phí thực hiện Đề án
|
Từ nguồn ngân sách Nhà nước
|
Từ các nguồn khác
|
2017
|
|
|
2018
|
|
|
2019
|
|
|
2020
|
|
|
2021
|
|
|
PHỤ LỤC II
HƯỚNG DẪN KHEN THƯỞNG TỔNG KẾT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” ĐẾN NĂM 2021
(Kèm theo Công văn số /BGDĐT-PC
ngày tháng 5 năm 2021 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo)
Thực hiện Quyết định số
3957/QĐ-BGDĐT ngày 28/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế
hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường” đến năm 2021 (Đề án 1928), Kế hoạch số
159/KH-BGDĐT ngày 01/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật năm 2021 của ngành Giáo dục, để ghi nhận thành tích của các
tập thể, cá nhân trong quá trình triển khai Đề án 1928, Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng
sư phạm đề xuất khen thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 01
tập thể hoặc 01 cá nhân, cụ thể như sau:
1. Mục
đích, yêu cầu
1.1. Mục đích
Động viên các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1928 về công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường giai đoạn 2017-2021.
1.2. Yêu cầu
- Các tập thể, cá nhân được xét
khen thưởng phải thực sự có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Đề
án 1928.
- Việc khen thưởng phải bảo đảm
đúng đối tượng, đúng thành tích, đúng quy trình, công khai, dân chủ.
- Chú trọng khen thưởng tập thể
nhỏ và cá nhân là người trực tiếp triển khai thực hiện Đề án 1928.
2. Đối tượng
khen thưởng
2.1. Đối với tập thể
a) Các sở giáo dục và đào tạo,
phòng giáo dục và đào tạo, đơn vị cấp phòng thuộc sở giáo dục và đào tạo; các
cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt.
b) Các đại học, học viện, trường
đại học, trường cao đẳng sư phạm; các đơn vị thành viên của các đại học.
c) Các khoa, phòng, ban và các
tổ chức tương đương trực thuộc các đơn vị tại điểm b, khoản này.
2.2. Đối với cá nhân
Công chức, viên chức, nhà giáo
và người học trong các cơ quan, đơn vị tại khoản 2.1 nêu trên.
3. Tiêu chuẩn
khen thưởng
3.1. Đối với tập thể
Có thành tích xuất sắc tiêu biểu
trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án 1928, đạt đầy đủ các tiêu chuẩn
sau:
- Hoàn thành 100% các mục tiêu
trong Đề án 1928 liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
- Hoàn thành 100% các nhiệm vụ,
giải pháp của Đề án 1928 từ năm 2017-2021, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
- Trong giai đoạn 2017 - 2021,
đơn vị không có học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, giáo viên, công chức, viên
chức, người lao động vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật.
- Thực hiện đầy đủ chế độ báo
cáo (báo cáo hằng năm, báo cáo sơ kết giai đoạn 2017-2019, báo cáo tổng kết
giai đoạn 2017-2021) bảo đảm chất lượng. Đối với tập thể là sở giáo dục và đào
tạo; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm thì ban hành
kịp thời kế hoạch và tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Đề án 1928 giai đoạn
2017-2021.
- Có mô hình tiêu biểu và triển
khai hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (gửi kèm minh chứng
và sản phẩm mô hình tiêu biểu).
3.2. Đối với cá nhân
Đạt đầy đủ các tiêu chuẩn sau:
- Gương mẫu chấp hành tốt chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Có thành tích xuất sắc tiêu
biểu trong việc chỉ đạo hoặc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến
giáo dục pháp luật, bảo đảm chất lượng các hoạt động tại đơn vị để hoàn thành
100% các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án 1928 liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị.
- Tham mưu kịp thời, có chất lượng
các văn bản chỉ đạo, cơ chế, chính sách, hướng dẫn thực hiện đạt kết quả tiêu
biểu xuất sắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tích cực tham gia các hoạt động
của đơn vị và có giải pháp đổi mới, sáng tạo đóng góp vào nhiệm vụ chung của
đơn vị để đạt kết quả nổi trội trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
4. Thủ tục,
hồ sơ khen thưởng
4.1. Thủ tục
Các sở giáo dục và đào tạo; các
đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm xét, đề nghị khen
thưởng theo quy định hiện hành.
4.2. Hồ sơ đề nghị khen thưởng
gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm có:
- Tờ trình đề nghị khen thưởng
của sở giáo dục và đào tạo, đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng
sư phạm.
- Biên bản họp xét khen thưởng
của đơn vị.
- Báo cáo thành tích của tập thể
hoặc cá nhân được đề nghị khen thưởng, có xác nhận của người đứng đầu đơn vị
theo Mẫu số 07 đính kèm Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; kèm theo
minh chứng, sản phẩm về mô hình tiêu biểu (đối với tập thể), giải pháp đổi mới,
sáng tạo (đối với cá nhân).
1 Bao gồm Sở Giáo dục,
Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu