Công văn 2245/BHXH-TT năm 2023 về đẩy mạnh truyền thông chính sách bảo hiểm y tế học sinh sinh viên năm học 2023-2024 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 2245/BHXH-TT
Ngày ban hành 24/07/2023
Ngày có hiệu lực 24/07/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đào Việt Ánh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Giáo dục,Thể thao - Y tế

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2245/BHXH-TT
V/v đẩy mạnh truyền thông chính sách BHYT HSSV năm học 2023-2024

Hà Nội, ngày 24 tháng 7 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Sau đây gọi chung là BHXH các tỉnh)

Thực hiện Kế hoạch số 4057/KH-BHXH ngày 30/12/2022 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về công tác thông tin, truyền thông năm 2023, nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm học 2023-2024, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam hướng dẫn truyền thông chuyên đề về BHYT học sinh, sinh viên như sau:

1. Chủ thể được truyền thông

- Học sinh, sinh viên.

- Phụ huynh học sinh, sinh viên.

- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục.

2. Thông điệp truyền thông

- Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước, hãy tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

- Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thế hệ trẻ.

- Bảo hiểm y tế vì sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên.

- Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đồng hành cùng năm học mới.

- Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình khi đi khám, chữa bệnh.

- Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học.

- Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế cùng hướng tới thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

- Hãy sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong khám, chữa bệnh và theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

3. Nội dung, hình thức truyền thông

3.1. Nội dung truyền thông

BHXH các tỉnh tập trung đẩy mạnh truyền thông cao điểm các nội dung sau:

- Quyền lợi, mức đóng, phương thức tham gia BHYT học sinh, sinh viên (HSSV); HSSV tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng tối thiểu 30% và ngân sách địa phương hỗ trợ thêm (nếu có); nội dung các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2023-2024 của ngành BHXH Việt Nam.

- Ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và chính sách BHYT HSSV nói riêng; Việc tham gia BHYT là quyền và trách nhiệm của mỗi HSSV.

- Kết quả tổ chức, thực hiện chính sách BHYT HSSV (công tác chi trả chi phí khám, chữa bệnh (KCB) cho HSSV trong năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, trong đó, thông tin cụ thể về nhóm HSSV được chi trả chi phí KCB phí cao, ví dụ về một số trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB cao…); HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường bằng nguồn chi từ quỹ BHYT.

- Ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số, như: HSSV có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB; HSSV sử dụng ứng dụng để nắm bắt thông tin và giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT; người giám hộ (cha, mẹ học sinh) có thể cài đặt ứng dụng cho học sinh dưới 14 tuổi chưa được cấp căn cước công dân;…

- Lan tỏa gương “người tốt, việc tốt”, các kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT HSSV; Vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

- Vận động để mỗi HSSV là một tuyên truyền viên về BHYT; Biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHYT HSSV.

3.2. Hình thức truyền thông

- Truyền thông trên các kênh truyền thông của ngành BHXH Việt Nam: Cổng Thông tin điện tử, Fanpage Facebook, Zalo OA của BHXH Việt Nam/BHXH các tỉnh; Tạp chí BHXH; ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Tổng đài Chăm sóc khách hàng. Đồng thời, vận dụng truyền thông qua các trang mạng xã hội của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn Ngành.

- Truyền thông trên: Môi trường Internet, mạng xã hội; Các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; Cổng Thông tin điện tử UBND tỉnh/các sở, ngành/tổ chức chính trị - xã hội có liên quan.

- Truyền thông thông qua các: Hội nghị truyền thông; Chương trình tư vấn, đối thoại; Truyền thông nhóm nhỏ;… kết hợp sử dụng linh hoạt các sản phẩm truyền thông (tờ rơi, tờ gấp, Infographic, motion graphic, clip,…).

[...]