Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Kế hoạch 4057/KH-BHXH năm 2022 về công tác thông tin, truyền thông năm 2023 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 4057/KH-BHXH
Ngày ban hành 30/12/2022
Ngày có hiệu lực 30/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đào Việt Ánh
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4057/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG NĂM 2023

Để tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) (sau đây gọi chung là truyền thông chính sách) thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới; căn cứ Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 03/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24/8/2017 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, căn cứ nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, BHXH Việt Nam xây dựng Kế hoạch công tác thông tin, truyền thông năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Truyền thông nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong tổ chức thực hiện, củng cố niềm tin trong Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

1.2. Truyền thông nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; từ đó tích cực, chủ động, liên tục tham gia BHXH, BHYT để được bù đắp thu nhập khi khó khăn, chăm sóc sức khỏe, tuổi già có lương hưu, ổn định cuộc sống.

1.3. Nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động truyền thông chính sách, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân trong toàn Ngành tích cực tham gia công tác truyền thông, hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ mà các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra. Đồng thời, hoàn thành các mục tiêu năm 2023 đã được đề ra tại Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025.

1.4. Tạo sự thống nhất chung trong toàn Ngành về truyền thông chính sách, đảm bảo đa dạng, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả.

2. Yêu cầu

2.1. Công tác thông tin, truyền thông năm 2023 cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được triển khai sâu rộng từ Trung ương đến cơ sở; nắm bắt, định hướng các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT mà dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vấn đề “nóng”.

2.2. Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông đa dạng, phong phú, linh hoạt, tiếp tục được đổi mới toàn diện, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể, đặc điểm văn hóa vùng miền và yêu cầu của xu hướng truyền thông mới, hiện đại, tạo được điểm nhấn và thu hút sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp Nhân dân, người lao động. Thực hiện các hình thức truyền thông hiện đại, truyền thông số, truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; kết hợp giữa các hình thức truyền thông thường xuyên với hình thức truyền thông theo chiến dịch, chủ đề, chuyên đề; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh mang tính hình thức.

2.3. Công tác thông tin, truyền thông phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, đồng bộ ở các cấp. Truyền thông phải tạo cảm hứng, lan tỏa nhằm huy động được sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

II. CHỦ THỂ THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG

1. Cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các hội, đoàn thể các cấp.

2. Người sử dụng lao động, người lao động thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT bắt buộc theo quy định.

3. Người thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

4. Học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục.

5. Các cơ sở khám, chữa bệnh.

6. Các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên tuyên truyền (hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể,…) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

III. NỘI DUNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG

1. Truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản về BHXH, BHYT, BHTN và các văn bản nghiệp vụ của Ngành; truyền thông về dự án Luật BHXH (sửa đổi); dự án Luật BHYT (sửa đổi);…

2. Truyền thông ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Đảng và Nhà nước ta.

3. Truyền thông sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; vai trò, ý nghĩa, kết quả, từ đó lan tỏa sự thành công trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh mẽ.

4. Truyền thông về trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động, người lao động; trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động; các quyền lợi người lao động được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

5. Truyền thông về công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, kết quả triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án 06) của Ngành BHXH Việt Nam: Ý nghĩa, vai trò, lợi ích; nội dung, lộ trình, các hoạt động và kết quả đạt được của Ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

6. Truyền thông các quy định liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; những nỗ lực của Ngành BHXH Việt Nam trong việc đảm bảo lợi ích cho người dân tham gia khám, chữa bệnh BHYT.

7. Truyền thông những thành tựu, kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Tiếp tục truyền thông về kết quả 5 năm triển khai Nghị quyết số 96/NQ-BCS, kết quả công tác truyền thông thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW.

[...]