Công văn 2158/TCDN-KHTC năm 2013 hướng dẫn chỉ tiêu chuyên môn phân bổ kinh phí năm 2013 Dự án Dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về Việc làm và Dạy nghề do Tổng cục Dạy nghề ban hành
Số hiệu | 2158/TCDN-KHTC |
Ngày ban hành | 23/11/2012 |
Ngày có hiệu lực | 23/11/2012 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Dạy nghề |
Người ký | Nguyễn Tiến Dũng |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Tài chính nhà nước |
BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2158/TCDN-KHTC |
Hà Nội, ngày 23 tháng 11 năm 2013 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Căn cứ Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 31/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015; Công văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân bổ thực hiện các chương trình, đề án năm 2013; trên cơ sở phương án phân bổ kinh phí các Dự án dạy nghề năm 2013 thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015; Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn chỉ tiêu chuyên môn năm 2013 của các Dự án dạy nghề thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015 như sau:
1. Về phân bổ kinh phí
- Chi tiết phương án phân bổ Ngân sách Trung ương năm 2013 thực hiện các Dự án dạy nghề theo Công văn số 4359/LĐTBXH-KHTC ngày 22/11/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn kinh phí dự kiến phân bổ thực hiện các chương trình, đề án năm 2013. Trong đó, phân bổ kinh phí thực hiện nội dung hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề theo hướng dẫn tại Phụ lục đính kèm.
- Ngoài kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2013, các địa phương chủ động bổ sung ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề năm 2013.
- Các địa phương tự cân đối ngân sách phải chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã theo Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.
2. Về quản lý, sử dụng kinh phí
2.1. Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề”
Kinh phí hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề chỉ phân bổ cho các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề công lập được quy hoạch nghề trọng điểm theo Quyết định số 826/QĐ-LĐTBXH ngày 07/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện:
- Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề các nghề trọng điểm
- Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý dạy nghề đạt chuẩn theo quy định.
Việc quản lý, sử dụng kinh phí được thực hiện theo quy định hiện hành.
2.2. Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”
Việc lập, phê duyệt và giao kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn thống nhất thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012. Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của liên Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó:
a) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
Các địa phương chỉ đạo rà soát lại danh mục đầu tư đối với từng loại hình đơn vị được đầu tư theo đúng quy định của Quyết định số 1956/QĐ-TTg, đảm bảo nghề đầu tư phù hợp với nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn; ưu tiên tập trung phân bổ kinh phí cho trung tâm dạy nghề kiểu mẫu và trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống (nếu có), trong đó lưu ý:
- Thẩm định sử dụng kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị dạy nghề theo đúng quy định hiện hành;
- Bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013, hạn chế việc xây dựng mới;
- Không phân bổ kinh phí cho những đơn vị: không thực hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản; đã được phân bổ đủ mức theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; những trung tâm giáo dục thường xuyên chưa được bổ sung nhiệm vụ dạy nghề.
- Xác định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong trường hợp xảy ra các vi phạm theo quy định hiện hành.
b) Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy nghề cho lao động nông thôn theo lộ trình của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của địa phương; kinh phí được bố trí năm 2013 và Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012, đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn theo đúng quy định; đẩy mạnh việc phân cấp cho cấp huyện, lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề án; tăng cường vai trò của cấp xã là cấp cơ sở thực hiện Đề án; các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo chức năng và chỉ trực tiếp tổ chức thực hiện những hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn mà cấp huyện chưa thực hiện được. Trong đó lưu ý:
- Hoạt động hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn: Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy nghề đã thí điểm có hiệu quả; dạy nghề gắn với các doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, huyện điểm, xã xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, lao động nữ; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu số lao động nông thôn được học nghề là người khuyết tật chiếm ít nhất 5% và lao động nữ chiếm ít nhất 40%. Các địa phương cần rà soát danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn; các điều kiện dạy nghề của từng cơ sở tham gia dạy nghề (giáo viên, người dạy nghề; chương trình, tài liệu dạy nghề; thiết bị, phương tiện dạy nghề); định mức chi phí đào tạo đối với từng nghề; tư vấn học nghề, lựa chọn nghề học, nơi học nghề và việc tổ chức lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo đúng các quy định hiện hành. Không tổ chức dạy và học khi người lao động không dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học.
- Hoạt động xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: Đối với các nghề nông nghiệp thực hiện theo chương trình, giáo trình dạy nghề do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Đối với các nghề phi nông nghiệp trong danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, các địa phương chủ động lập kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề thực hiện theo quy định tại Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy nghề: Căn cứ vào nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm của giáo viên dạy nghề trình độ sơ cấp; nhu cầu bồi dưỡng kỹ năng dạy học của người dạy nghề của các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn, các địa phương chủ động lập kế hoạch, bố trí kinh phí và phối hợp với các trường cao đẳng nghề có Khoa sư phạm dạy nghề trên địa bàn để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người dạy nghề theo các chương trình quy định.
c) Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức xã: Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
d) Hoạt động tuyên truyền, giám sát và đánh giá Dự án
Kinh phí thực hiện hoạt động tuyên truyền, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các Dự án dạy nghề được phân bổ chung trong Dự án “Nâng cao năng lực, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình” thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2013. Các địa phương căn cứ vào nội dung hoạt động và kinh phí phân bổ của các Dự án dạy nghề và các quy định hiện hành để quyết định mức phân bổ cho các Dự án; đồng thời chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm thực hiện đến từng cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan. Trong đó lưu ý: