Công văn 2100/TCDN-BQL năm 2013 hướng dẫn tổ chức thực hiện kinh phí năm 2014 được phân bổ cho các dự án dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012 - 2015 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
Số hiệu | 2100/TCDN-BQL |
Ngày ban hành | 19/11/2013 |
Ngày có hiệu lực | 19/11/2013 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội |
Người ký | Dương Đức Lân |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương,Giáo dục |
BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2100/TCDN-BQL |
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2013 |
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Quyết định số 43/2013/QĐ-TTg ngày 16/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện kinh phí năm 2014 được phân bổ cho các Dự án dạy nghề thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012-2015 (sau đây gọi tắt là các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG) như sau:
1. Về mục tiêu, nhiệm vụ phân bổ kinh phí năm 2014
1.1. Kinh phí phân bổ năm 2014
- Kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương từ CTMTQG Việc làm và Dạy nghề năm 2014
Thực hiện Quyết định số 135/2009/QĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý, điều hành thực hiện các CTMTQG và phân công của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề đã xây dựng tiêu chí, nguyên tắc, phương án phân bổ kinh phí và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 của các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4480/LĐTBXH-KHTC ngày 14/11/2013.
Đề nghị các địa phương căn cứ vào kinh phí các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao và hướng dẫn của Tổng cục Dạy nghề dưới đây để quyết định phân bổ kinh phí năm 2014 của các Dự án dạy nghề vốn CTMTQG cho các cơ quan, đơn vị thực hiện.
- Ngoài kinh phí hỗ trợ của Ngân sách Trung ương thuộc CTMTQG Việc làm và Dạy nghề, các địa phương chủ động bổ sung ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực khác để đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch dạy nghề năm 2014.
- Các địa phương tự cân đối ngân sách phải chủ động bố trí ngân sách địa phương để thực hiện chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã theo Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.
1.2. Về mục tiêu, nhiệm vụ phân bổ kinh phí CTMTQG năm 2014
Do cân đối Ngân sách Nhà nước năm 2014 rất khó khăn, Ngân sách Trung ương bố trí cho các Dự án dạy nghề thuộc CTMTQG năm 2014 chỉ bằng 60% so với năm 2013 nên Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu năm 2014 tập trung cho các dự án, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình, không phân bổ kinh phí phân tán, dàn trải.
Để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của các Dư án dạy nghề vốn CTMTQG, đề nghị các địa phương chỉ phân bổ kinh phí năm 2014 được Ngân sách trung ương hỗ trợ cho các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng dẫn (tại phụ lục đính kèm Công văn này).
2. Về quản lý, sử dụng kinh phí
2.1. Dự án “Đổi mới và phát triển dạy nghề”
Việc quản lý, sử dụng kinh phí được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT/BTC-LĐTBXH ngày 30/7/2013 của liên Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định quản lý và sử dụng nguồn vốn sự nghiệp thực hiện một số Dự án của CTMTQG Việc làm và Dạy nghề giai đoạn 2012 - 2015 và các hướng dẫn có liên quan của Tổng cục Dạy nghề.
2.2. Dự án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”
Việc lập, phê duyệt và giao kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn thống nhất thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 128/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 9/8/2012.
Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 112/2010/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2010 của liên Bộ Tài chính Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó:
a) Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề
Các địa phương chỉ đạo rà soát lại danh mục đầu tư đối với từng loại hình đơn vị được đầu tư theo đúng quy định của Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1501/QĐ-LĐTBXH ngày 4/10/2013 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, đảm bảo nghề đầu tư phù hợp với nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn, trong đó lưu ý:
- Thẩm định sử dụng kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị dạy nghề theo đúng quy định hiện hành;
- Bảo đảm tập trung ưu tiên phân bổ kinh phí cho các công trình xây dựng cơ bản và các công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2014. Không đầu tư xây dựng mới trung tâm dạy nghề cấp huyện.
- Không phân bổ kinh phí cho những đơn vị: không thực hiện đúng quy định về mua sắm thiết bị dạy nghề và đầu tư xây dựng cơ bản; đã được phân bổ đủ mức theo quy định tại Quyết định số 1956/QĐ-TTg; những trung tâm giáo dục thường xuyên chưa được bổ sung nhiệm vụ dạy nghề.
- Xác định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong trường hợp xảy ra các vi phạm theo quy định hiện hành.
b) Hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
Căn cứ chỉ tiêu, nhiệm vụ dạy nghề cho lao động nông thôn theo lộ trình của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của địa phương; kinh phí được bố trí năm 2014 (NSTW, NSĐP, các chương trình, dự án và nguồn khác) và các quy định hiện hành, đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở LĐTBXH hướng dẫn các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch dạy nghề cho lao động nông thôn (gồm: danh mục nghề đào tạo; số lượng người học; cấp trình độ dạy nghề; chỉ tiêu đặt hàng dạy nghề; địa bàn đào tạo; đề xuất cơ sở đủ điều kiện tham gia dạy nghề cho các nghề đào tạo; mức chi phí đào tạo cho từng nghề; dự toán nhu cầu kinh phí); đẩy mạnh việc phân cấp cho cấp huyện, lấy cấp huyện làm cấp kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề án; tăng cường vai trò của cấp xã là cấp cơ sở thực hiện Đề án; các Sở, ban ngành cấp tỉnh có liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo chức năng và chỉ trực tiếp tổ chức thực hiện những hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn mà cấp huyện chưa thực hiện được. Trong đó lưu ý:
- Hoạt động hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn: Tập trung triển khai nhân rộng các mô hình dạy nghề đã thí điểm có hiệu quả; dạy nghề gắn với các doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh, huyện điểm, xã xây dựng nông thôn mới. Ưu tiên tổ chức dạy nghề đối với lao động nông thôn thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, hộ cận nghèo, lao động nữ; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu số lao động nông thôn được học nghề là người khuyết tật chiếm ít nhất 5% và lao động nữ chiếm ít nhất 40%. Các địa phương cần rà soát danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn; các điều kiện dạy nghề của từng cơ sở tham gia dạy nghề (giáo viên, người dạy nghề; chương trình, tài liệu dạy nghề; thiết bị, phương tiện dạy nghề); định mức chi phí đào tạo đối với từng nghề; tư vấn học nghề, lựa chọn nghề học, nơi học nghề và việc tổ chức lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo đúng các quy định hiện hành. Không tổ chức dạy và học khi người lao động không dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học.
- Hoạt động xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng: căn cứ danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt, các địa phương chủ động lập kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức rà soát danh mục nghề đào tạo; xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề để thống nhất thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng, chỉnh sửa, phê duyệt chương trình, giáo trình dạy nghề thực hiện theo quy định tại Thông tư số 31/2010/TT-BLĐTBXH ngày 08/10/2010 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.