Công văn 15209/BGTVT-KCHT năm 2023 chấp thuận nội dung Đề án “định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường bộ cao tốc” do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 15209/BGTVT-KCHT
Ngày ban hành 29/12/2023
Ngày có hiệu lực 29/12/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Đình Thọ
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15209/BGTVT-KCHT
V/v chấp thuận nội dung Đề án “Định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường bộ cao tốc”.

Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường cao tốc Việt Nam, Quản lý đầu tư xây dựng, Đăng kiểm Việt Nam;
- Các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Kế hoạch đầu tư, Khoa học và Công nghệ - Môi trường, Tài Chính;
- Trung tâm Công nghệ thông tin;
- Các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT.

Nhằm nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo hiệu quả vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc theo chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Nghị quyết số 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị và chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam các giai đoạn tại các Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 và số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nghiên cứu, xây dựng, trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét Đề án Định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường bộ cao tốc (Đề án) đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ liên thông toàn hệ thống trên toàn bộ mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam.

Ngày 21/12/2023, Cục ĐBVN có Văn bản số 8761/TCĐBVN- KHCN,MT&HTQT về việc trình Bộ GTVT xem xét chấp thuận nội dung Đề án. Sau khi xem xét báo cáo ngày 18/12/2023 của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT có ý kiến như sau:

1. Sự cần thiết nghiên cứu, đầu tư

Hệ thống cung cấp dịch vụ giao thông thông minh (hệ thống ITS) trên đường cao tốc cần được quy hoạch, triển khai, quản lý đồng bộ và thống nhất trên phạm vi toàn quốc, lộ trình triển khai thực hiện mô hình đề xuất phù hợp với điều kiện Việt Nam, tương thích kết nối với chuẩn hệ thống ITS trên thế giới, nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác đường cao tốc, nâng cao năng lực quản lý điều hành của ngành giao thông vận tải.

Do vậy, căn cứ Nghị định số 25/2023/NĐ-CP ngày 19/5/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, việc nghiên cứu, sớm tổ chức đầu tư xây dựng trung tâm điều hành giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, góp phần tăng cường an toàn giao thông, khai thác sử dụng có hiệu quả các tuyến đường cao tốc quốc gia, thúc đẩy ổn định phát triển kinh tế xã hội các địa phương và trên cả nước. Bộ GTVT thống nhất nội dung Đề án định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông minh trên đường bộ cao tốc tại văn bản số 8761/TCĐBVN-KHCN,MT&HTQT của Cục ĐBVN làm cơ sở để các cơ quan đơn vị định hướng sớm tổ chức triển khai thực hiện với các nội dung cơ bản như sau:

- Hệ thống giao thông thông minh trên đường cao tốc: Là hệ thống ứng dụng các công nghệ điện tử, thông tin, truyền thông, khoa học quản lý vào giao thông nhằm tăng cường khả năng liên kết giữa ba yếu tố con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ tạo thành một hệ thống giao thông có trí tuệ, hiệu quả, an toàn, chính xác và tức thời và thân thiện môi trường.

- Khung kiến trúc hệ thống giao thông thông minh quốc gia: Là mô hình tổng thể quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh tập trung cho các tuyến đường cao tốc; đề xuất lộ trình triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện Việt Nam, đảm bảo khai thác hiệu quả đường cao tốc; đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở triển khai thực hiện.

- Lộ trình thực hiện: Nghiên cứu đề xuất mô hình tổng thể quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh tập trung cho các tuyến đường cao tốc; đề xuất lộ trình triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện Việt Nam, đảm bảo khai thác hiệu quả đường cao tốc; đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở triển khai thực hiện.

a) Giai đoạn 2023-2025:

- Thực hiện cam kết của Việt Nam với các nước ASEAN tại Chiến lược phát triển giao thông các nước ASEAN giai đoạn 2016-2025 (KLTSP), tổ chức xây dựng quy hoạch hệ thống ITS quốc gia và kiến trúc ITS quốc gia đến năm 2030 (tích hợp trong Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống ITS các nước ASEAN;

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đầu tư, khai thác hệ thống ITS của Việt Nam làm sở sở tổ chức quản lý đồng bộ, thống nhất;

- Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn sử dụng trong đầu tư và vận hành hệ thống ITS;

- Triển khai chuẩn bị và thực hiện đầu tư đối với hệ thống ITS cho các tuyến cao tốc đã và đang đầu tư (giai đoạn phân kỳ đầu tư và giai đoạn hoàn chỉnh);

- Hoàn thiện, thống nhất mô hình các giai đoạn phát triển của hệ thống thu phí không dừng (ETC); tổ chức triển khai đầu tư hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc đã và đang đầu tư ở giai đoạn đầu (thu không dừng, không có barie đầu vào) đảm bảo phù hợp điều kiện và đồng bộ trên toàn hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam theo quyết định của Cơ quan có thẩm quyền. Đối với các tuyến cao tốc đang thu phí (BOT hoặc theo quyết định của Cơ quan có thẩm quyền), các nhà khai thác có lộ trình chuyển đổi đồng bộ, kịp thời;

- Nghiên cứu báo cáo Cấp có thẩm quyền quyết định mô hình tổ chức, phương án đầu tư và vận hành khai thác Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia.

b) Giai đoạn 2025-2030

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống ITS cho các tuyến cao tốc được đầu tư hoàn chỉnh;

- Triển khai xây dựng được Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia;

- Triển khai kết nối các Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến về Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia;

- Vận hành Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia đối với hệ thống đường cao tốc;

- Tiếp tục hoàn thiện kiến trúc ITS quốc gia và các hệ thống thành phần.

c) Giai đoạn sau 2030

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống ITS các tuyến cao tốc được đầu tư hoàn chỉnh;

- Triển khai kết nối các Trung tâm ITS tuyến thuộc địa phương về Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia;

- Vận hành Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia trên phạm vi toàn quốc (cho các miền dịch vụ ITS có tính khả thi).

2. Tổ chức thực hiện

Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng và nhiệm vụ được phân công, chủ động tổ chức thực hiện theo thẩm quyền các nội dung sau:

[...]