Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Công văn 1470/UBND-NC năm 2023 về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong mùa nắng nóng

Số hiệu 1470/UBND-NC
Ngày ban hành 18/05/2023
Ngày có hiệu lực 18/05/2023
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1470/UBND-NC
V/v tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố trong mùa nắng nóng

Hà Nội, ngày 18 tháng 5 năm 2023

 

Kính gửi:

- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

Thời gian gần đây tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp; liên tiếp xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, điển hình như: (1) Vụ cháy xảy ra ngày 12/5/2023 tại quán bar 144 Văn Cao, phường Đằng Giang, Hải Phòng làm 03 người chết; (2) Vụ cháy xảy ra tại nhà dân trên phố Thành Công, phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội ngày 13/5/2023 làm 4 người chết, 1 người bị thương; (3) Gần đây nhất là vụ cháy tại nhà dân trên đường Hưng Hóa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh ngày 14/5/2023, vụ cháy tuy không thiệt hại về người nhưng gây hoang mang đến người dân sinh sống trong khu dân cư, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Loại hình xảy ra cháy chủ yếu nhà ở hộ gia đình, nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất, thuộc đối tượng do UBND cấp xã quản lý.

Thực hiện công điện số 398/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản số 1454/C07-P3 ngày 15/5/2023 của Bộ Công an, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND Thành phố, trong đó tập trung một số nội dung sau:

1. Giao Chủ tịch UBND quận Hà Đông chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện các vụ cháy, kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong công tác QLNN về PCCC&CNCH đối với địa bàn, cơ sở xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn (nếu có).

2. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND Thành phố trong đó tập trung các nhiệm vụ:

- Xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” theo đúng thời hạn được giao. Hướng dẫn các tổ liên gia an toàn PCCC tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn, đảm bảo trong năm 2023, 100% tổ liên gia đã thành lập được thực tập phương án chữa cháy.

- Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp kinh doanh sản xuất... các biện pháp thoát nạn, phòng ngừa cháy nổ; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH để chủ động phát hiện và loại trừ những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, sự cố, tai nạn, trong đó tập trung kiểm tra các điều kiện: đường, lối thoát nạn, hệ thống, thiết bị PCCC, hệ thống điện; quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt (trong đó lưu ý kiểm tra các thiết bị điện, các thiết bị bảo vệ điện, đường dây điện trong nhà...). Đảm bảo đến hết năm 2023, 100% hộ gia đình có ít nhất 01 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH. Hướng dẫn, yêu cầu người được tuyên truyền, tập huấn ký xác nhận và cam kết thực hiện các quy định về PCCC và CNCH tại hộ gia đình, tổ liên gia và khu dân cư.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có từ 2 tầng trở lên chưa có lối thoát nạn thứ 2 tự mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tham gia đội dân phòng đảm bảo thực chất, hiệu quả, đáp ứng phương châm “4 tại chỗ”; hướng dẫn, vận động người dân biết, cài đặt, sử dụng thường xuyên ứng dụng báo cháy 114, zalo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân về công tác PCCC, CNCH.

(có nội dung tuyên truyền, khuyến cáo kèm theo)

3. Tiếp tục quyết liệt giám sát, kiểm tra, bắt buộc các cơ sở khắc phục 100% hành vi vi phạm về PCCC và CNCH đã được phát hiện và kiến nghị trong đợt tổng kiểm tra theo Kế hoạch số 513 của Bộ Công an. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Siết chặt quản lý đối với loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke; không để cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH hoạt động.

4. Đề nghị Tổng Công ty điện lực Hà Nội:

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1179/UBND-NC ngày 20/4/2023 về thực hiện kiểm tra, rà soát an toàn sử dụng điện, an toàn PCCC trong quản lý, sử dụng điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TTTU, TTHĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố:
- PCT TTUBND TP Lê Hồng Sơn;
- VP UBTP: CVP, PCVP C.N.Trang, NC, TH,
HCTC, QTTV;
- Lưu: VT, NC(Trung)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI NHÀ Ở, NHÀ Ở KẾT HỢP KINH DOANH

(Kèm theo công văn số: 1470/UBND-NC ngày 18 tháng 5 năm 2023 của UBND Thành phố)

1. Mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho người trong gia đình, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ khi có cháy xảy ra. Dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, sân thượng,… Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng. Trường hợp bố trí lồng, lưới sắt phải có cửa thoát hiểm, chìa khóa phải để ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và thống nhất các thành viên trong gia đình biết. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như để thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

2. Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, aptomat ...) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị; kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn. Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, khi ra khỏi nhà, phòng làm việc hoặc rút phích cắm ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn PCCC.

3. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy; Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn tránh cháy lan. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng..., sử dụng các thiết bị đốt nóng, sửa chữa, thi công, hàn cắt... (gây phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt) phải có người trông coi.

4. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng, hàng hóa dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu... phải kín. Khuyến cáo không nên để ô tô trong nhà ở phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí khói độc khi nổ máy.

5. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Vị trí đặt bình gas, bếp gas cần bảo đảm thông thoáng và không để gần các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Trường hợp sử dụng bếp dầu để đun, nấu cần phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

6. Không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn tại cầu thang, hành lang, ban công; đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

7. Lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay... để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh. Trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói. Chuẩn bị sẵn các dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn như: búa, kìm cộng lực, xà beng,...

8. Khi xảy cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài. Khi phải thoát qua khu vực có khói, lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc, khăn mềm thấm nước để che mặt, cơ thể; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh...; tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - CATP Hà Nội theo số máy 114./.

 

NỘI DUNG KHUYẾN CÁO ĐẢM BẢO AN TOÀN PCCC ĐỐI VỚI KHO HÀNG, XƯỞNG SẢN XUẤT

[...]