Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2023 tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 53/KH-UBND
Ngày ban hành 16/02/2023
Ngày có hiệu lực 16/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 53/KH-UBND

Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VÀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHONG TRÀO TOÀN DÂN THAM GIA PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CHO CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng của người dân là trên hết; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”, UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH cho cộng đồng như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, người dân, người lao động; vận động mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người tham gia lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH; được trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện phục vụ phá dỡ, thoát nạn.

- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC và CNCH đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”; vận động ít nhất 2% hộ gia đình có cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH.

2. Yêu cầu

- Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân cùng chung tay vào cuộc trong công tác PCCC và CNCH; cơ quan quản lý nhà nước các cấp, người đứng đầu phải phát huy được vai trò, trách nhiệm, tâm huyết, nhiệt tình từ UBND cấp huyện, UBND cấp xã, lực lượng Công an, dân phòng, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể xã hội khác.

- Việc lựa chọn, xây dựng các mô hình an toàn về PCCC và CNCH phải phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; phải phát huy thực sự có hiệu quả phương châm bốn tại chỗ khi có cháy, nổ xảy ra.

- Huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để đầu tư, trang bị phương tiện trong việc xây dựng các mô hình trên địa bàn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH

1.1. Đối tượng:

Chủ hộ gia đình (nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, căn hộ nhà chung cư, nhà tập thể,...); cá nhân, thành viên của hộ gia đình.

1.2. Nội dung:

- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH; chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới;

- Vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH;

- Trách nhiệm của chủ hộ gia đình, cá nhân trong công tác PCCC và CNCH;

- Các điều kiện an toàn PCCC và CNCH; nguy cơ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy, nổ;

- Các biện pháp phòng cháy; kỹ năng thoát nạn, xử lý, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH khi có cháy, nổ xảy ra.

(Có tài liệu hướng dẫn tham khảo)

1.3. Mục Tiêu:

- Mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người tham gia lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH; nắm chắc được cách thức sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu, phương pháp, kỹ năng xử lý sự cố cháy ban đầu, kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra.

- Tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình trang bị các phương tiện chữa cháy, CNCH; phấn đấu mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện CNCH cần thiết (xà beng, kìm cộng lực, mặt nạ lọc độc, đèn pin...).

2. Duy trì, xây dựng, nhân rộng mô hình toàn dân tham gia PCCC và CNCH

2.1. Các mô hình toàn dân tham gia PCCC và CNCH

a) Mô hình phải triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động đồng bộ theo chỉ tiêu của Bộ Công an (hoàn thành trước ngày 20/6/2023) gồm:

[...]