Kính
gửi:
|
- Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Các đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao.
|
Thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023, Tòa án
nhân dân tối cao triển khai thực hiện các nội dung như sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2023 là tăng cường THTK, CLP trong
quản lý và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm. Nâng cao ý thức,
nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về THTK, CLP trong quá trình
thực thi nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn
kinh phí, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải
cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra.
2. Yêu cầu
- Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ
tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của
Chính phủ giai đoạn 2021-2025;
- Phải đảm bảo thực chất, có kết quả
cụ thể, gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải
cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2023 cần tập
trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh
phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được giao;
b) Tăng cường quản lý, quyết liệt đẩy
mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu
quả; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, cơ chế, chính sách,
trên nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm
quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp; Tăng cường phối hợp giữa chuyên quản, lãnh đạo
Tòa án nhân dân tỉnh, Chủ đầu tư, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công
việc
c) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật,
góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản
công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng;
d) Tiếp tục sắp xếp bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII phù hợp với
đặc thù hoạt động của Tòa án;
e) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều
hành; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch
các hoạt động của Tòa án;
f) Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn
với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận
thức và tổ chức thực hiện ở các đơn vị.
II. Một số chỉ
tiêu tiết kiệm, chống lãng phí
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Quản lý chặt chẽ việc sử dụng kinh
phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo đúng dự toán được giao. Triệt để tiết kiệm ngay từ khâu lập,
phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị, trong đó:
- Thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi
thường xuyên tăng thêm năm 2023 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương,
các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); Thực
hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2023 (trừ các khoản tiền lương,
phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người
theo chế độ); Thực hiện tiết kiệm 7% chi thường xuyên theo
định mức đã phân bổ cho các đơn vị dự toán để mua sắm, thay thế trang thiết bị,
sửa chữa trụ sở của các đơn vị trong toàn hệ thống Tòa án;
- Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội
nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài...;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi. Thực hiện
công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định
pháp luật;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập để từng bước giảm chi hỗ
trợ từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình, nâng
cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại
ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức
trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công
- Việc phân bổ vốn đầu tư công năm
2023 phù hợp với khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn thiện
đầy đủ các thủ tục đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện
dự án nhóm B, C theo quy định của Luật Đầu tư công; tuân thủ điều kiện, thứ tự
ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ưu tiên thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản; bố
trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước và trong
năm 2023; sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố
trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người
đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ được giao. Rà soát, tổng hợp, phân loại và xây dựng kế hoạch, lộ trình để có
phương án xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án đầu tư xây
dựng trụ sở Tòa án nhân dân tối cao, chậm tiến độ, điều chuyển vốn đầu tư đối với
các dự án chậm tiến độ, không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các
dự án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
- Rà soát các khoản tạm ứng đảm bảo
việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng
và quy định pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số
vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị định số
99/2021/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý,
thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra việc
tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền, kịp thời phát hiện
và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu
tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
3. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục triển khai Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực tài sản công;
- Sửa đổi, bổ sung các quy định về
phân cấp quản lý, sử dụng đối với tài sản công của hệ thống Tòa án nhân dân; sửa
đổi, bổ sung và hoàn thiện tiêu chuẩn, định mức trang bị tài sản cho các đối tượng
theo quy định; trụ sở làm việc giao cho các đơn vị phải đảm
bảo được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết
kiệm;
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản
công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục đích,
tiêu chuẩn, định mức theo chế độ hiện hành và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu
chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch,
không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai,
minh bạch; thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức mua sắm tập trung, mua sắm
qua mạng đấu thầu quốc gia đúng quy định;
- Kiểm kê, rà soát, quản lý chặt chẽ,
sử dụng có hiệu quả tài sản, phương tiện, thiết bị làm việc; kiểm định, bảo dưỡng
định kỳ máy móc, phương tiện đang quản lý, sử dụng.
4. Trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử
dụng lao động và thời gian lao động
- Xây dựng Luật Tổ chức Tòa án nhân
dân sửa đổi theo hướng tiếp tục sắp xếp bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII phù hợp với
đặc thù hoạt động của Tòa án.
- Trên cơ sở tổng biên chế được Ủy
ban Thường vụ Quốc hội giao Tại Nghị Quyết số 609/NQ-UBTVQH ngày 28/9/2022 tiến
hành rà soát và phân bổ lại biên chế Tòa án nhân dân các cấp theo khối lượng
công việc, điều kiện tự nhiên, xã hội, các điều kiện đặc thù khác bảo đảm đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đổi mới, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột
phá trong công tác tổ chức cán bộ.
- Tiếp tục giao cho người đứng đầu
Tòa án các cấp chịu trách nhiệm trong quản lý và sử dụng công chức, viên chức,
người lao động, việc đánh giá công chức, viên chức, người lao động; có phương
án bố trí, sử dụng công chức, viên chức hợp lý, phát huy
được năng lực cá nhân của mỗi cá nhân. Ban hành các quy định, quy chế trong
công tác tổ chức cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ phù hợp với quy định mới của Đảng,
Nhà nước. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm,
luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để bổ sung nguồn nhân lực
cho các đơn vị có số lượng công việc nhiều.
- Tiếp tục duy trì, đổi mới hình thức
tập huấn, đào tạo trực tuyến gắn với tổng kết thực tiễn
xét xử; nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, gắn đào tạo,
bồi dưỡng với quy hoạch, sử dụng và yêu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực
của Tòa án nhân dân.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong Tòa án, khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng
trong hoạt động của Tòa án. Đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ các
dịch vụ công trực tuyến của Tòa án nhân dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xây dựng và vận hành hiệu quả Tòa án điện tử, Hệ thống quản lý Tòa án, Trợ lý ảo,
hệ thống giám sát và điều hành theo đúng kế hoạch, tiến độ
đã đề ra. Triển khai thực hiện hiệu quả Hệ thống quản lý
án tổng hợp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án cũng như đẩy nhanh tiến trình
xây dựng Tòa án điện tử.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng
cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa,
một cửa liên thông; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác;
công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân khi giải quyết công việc tại Tòa án, góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án thân
thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, là chỗ dựa cho nhân dân trong việc
bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
III. Giải pháp thực hiện
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo về THTK, CLP tại các Tòa án. Thủ trưởng các đơn vị quán triệt việc thực hiện
các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2022 theo định hướng, chủ trương của Đảng
về THTK, CLP, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt cả nhiệm kỳ công
tác. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng năm,
trong đó cần phân công rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị trực thuộc, từng cán
bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm
bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng
và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các hình thức đa dạng nhằm
nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của
công tác THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành và tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, nhất là trong quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng tài
sản công: Điều hành, quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn,
định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội
dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý tài sản công; Nâng cao chất lượng công
tác chuẩn bị dự án đầu tư, khắc phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi
đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn; Đẩy mạnh
công tác số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán, quyết
toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; Công khai, minh bạch
thông tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn. Có chế tài xử lý nghiêm theo quy định
pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân
vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về
năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu
cực trong quản lý đầu tư công; Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực,
hiệu quả hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân
4. Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng
cao hiệu quả giám sát THTK, CLP. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của pháp
luật; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài chính được giao, các nội dung đầu tư công theo quy định của
pháp luật; thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí
theo quy định.
5. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định
của Luật THTK, CLP; xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể một
số nội dung như: quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà
công vụ, tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, mua sắm, trang bị
quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc..., công tác tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ... Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm
tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
tại đơn vị cấp dưới trực thuộc. Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng
cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa,
một cửa liên thông; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác;
công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án, góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học
dân, là chỗ dựa cho nhân dân trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người,
quyền công dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong Tòa án, khẩn
trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng trong hoạt động của
Tòa án. Đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực tuyến của Tòa án nhân
dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về THTK,
CLP năm 2023, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực
thuộc Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo, quán triệt, triển khai cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chỉ tiêu đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
của cơ quan, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đặt ra.
2. Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2023 trong phạm vi quản
lý.
3. Thực hiện công khai trong THTK,
CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí.
4. Hàng năm, thực hiện báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP và thực hiện đánh giá kết quả
THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính gửi về Tòa án nhân dân tối cao
để tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện Chương trình tổng thể của Chính phủ về
THTK, CLP.
Giao các đơn vị chuyên môn thuộc Tòa
án nhân dân tối cao thực hiện kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định của
pháp luật về THTK, CLP của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, trong đó có kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP của
hệ thống Tòa án nhân dân và việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của
các đơn vị, báo cáo lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao để báo cáo Chính phủ theo
quy định.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c Chánh án (để b/c);
- Đ/c PCA Nguyễn Văn Du (để chỉ đạo);
- Các Đ/c Phó Chánh án TANDTC (để biết);
- Bộ Tài chính;
- Văn phòng chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử TANDTC (để đăng);
- Lưu: VT, Cục KHTC.
|
KT.
CHÁNH ÁN
PHÓ CHÁNH ÁN
Nguyễn Văn Du
|