Công văn về việc kiểm tra, xử lý việc sản xuất và buôn bán hàng giả

Số hiệu 102/QLTT-TW
Ngày ban hành 11/11/1991
Ngày có hiệu lực 11/11/1991
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Ban Chỉ đạo quản lý thị trường Trung ương
Người ký Vũ Trọng Nam
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BAN CHỈ ĐẠO QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRUNG ƯƠNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 102/QLTT-TW
Về việc kiểm tra, xử lý việc sản xuất và buôn bán hàng giả

Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 1991

 

Kính gửi:

 

- Các đồng chí Trưởng ban chỉ đạo quản lý thị trường các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương,
- Các đồng chí Giám đốc các Sở Thương nghiệp,

 

Những năm gần đây nhờ đổi mới chính sách kinh tế và cơ chế quản lý, thị trường trở nên sống động, hàng hoá phong phú và đa dạng. Song tệ sản xuất và buôn bán hàng giả trên thị trường cũng phát triển ngày càng nghiêm trọng, gây hậu quả rất xấu về nhiều mặt.

Dư luận xã hội đã và đang công phẫn lên án những hành vi bất lương đó và đòi hỏi các cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước phải có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc.

Ngày 25-4-1991, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định 140/HĐBT về kiểm tra, xử lý việc sản xuất và buôn bán hàng giả. Sau khi thống nhất ý kiến với các cơ quan hữu quan, Uỷ ban khoa học Nhà nước và Bộ Thương mại và Du lịch đã ra Thông tư Liên bộ hướng dẫn thực hiện. Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung ương hướng dẫn cụ thể thêm như sau:

I- TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY, CHỈ ĐẠO CHỐNG TỆ LÀM VÀ BUÔN BÁN HÀNG GIẢ MỖI NƠI CẦN CĂN CỨ VÀO TÌNH HÌNH CỤ THỂ MÀ TẬP TRUNG VÀO NHỮNG MỤC TIÊU NHẤT ĐỊNH. NÓI CHUNG TRONG CẢ NƯỚC THÌ HƯỚNG VÀO CÁC MỤC TIÊU CHỦ YẾU SAU:

1. Về mặt hàng: Là những hàng giả mà đưa vào sử dụng sẽ gây độc hại trực tiếp đến sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và an toàn xã hội và gây nên những tiêu cực khác trong đời sống kinh tế, như:

- Thuốc chữa bệnh và phòng bệnh.

- Rượu, bia, nước giải khát đóng chai, bánh kẹo, thuốc lá điếu, nước mắm, nước chấm và mặt hàng thực phẩm công nghệ khác.

- Xi măng, phân bón hoá học, thuốc trừ sâu và cỏ dại.

- Xe đạp và phụ tùng xe đạp, xe máy.

- Xà phòng và chất tẩy rửa, kem đánh răng.

2. Về địa bàn: là những nơi tập trung sản xuất hàng công nghiệp, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, những trung tâm thương nghiệp, nhất là những nơi phát luồng bán buôn và các đầu mối giao thông lớn.

Trước mắt từ nay đến Tết âm lịch (tháng 2/1992) liên tục tổ chức điều tra và truy quét các loại thuốc chữa bệnh giả, hàng thực phẩm công nghệ giả, xi măng, phân bón và thuốc trừ sâu giả.

II- PHÁP LỆNH THỰC HIỆN

1. Trước hết phải đề cao trách nhiệm của nhà sản xuất và buôn bán hàng hoá đối với khách hàng.

a, Về phía nhà sản xuất:

- Phải thực hiện đúng những quy định trong Điều 21 và 23 của Pháp lệnh chất lượng hàng hoá ban hành ngày 27-12-1990 được cụ thể hoá trong Điều 3 Nghị định 327/HĐBT ngày 19-10-1991 của Hội đồng Bộ trưởng.

- Thực hiện đúng quyền sử hữu công nghiệp theo Pháp lệnh bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ban hành ngày 11-2-1989; quyền và nghĩa vụ đăng ký và sử dụng nhãn hiệu hàng hoá ban hành kèm theo Nghị định số 197/HĐBT ngày 14-12-1982, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 84/HĐBT ngày 20-3-1990 của Hội đồng Bộ trưởng.

- Việc quản lý in, phát hành và sử dụng các nhãn sản phẩm, nhãn hiệu hàng hoá, bao bì phải được tiến hành chặt chẽ theo đúng Thông tư liên bộ Văn hoá - Thông tin - Thể thao và Du lịch và Uỷ ban Khoa học Nhà nước số 1191 ngày 29-6-1991.

- Vì lợi ích của chính mình, nhà sản xuất phải chủ động phát hiện và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm quyền sở hữu công nghiệp và quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hoá của mình. Có thể đề nghị các lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường điều tra, phát hiện cho mình những trường hợp vi phạm nói trên và bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này hoạt động theo hợp đồng hai bên thoả thuận.

b) Về phía nhà buôn bán:

- Tổ chức, cá nhân bán hàng phải biết rõ nguồn gốc và chất lượng hàng hoá mà mình bán ra; thông tin trung thực về chất lượng, hướng dẫn khách hàng lựa chọn, sử dụng, bảo quản hàng hoá và chịu trách nhiệm trực tiếp trước khách hàng về chất lượng hàng hoá mà mình bán ra.

- Thương nghiệp quốc doanh và thương nghiệp hợp tác xã trong khi chấn chỉnh việc thực hiện chế độ khoán phải chú trọng quản lý chất lượng hàng hoá mua vào, bán ra, thưởng phạt nghiêm minh trong việc thực hiện chế độ quản lý chất lượng hàng hoá chống hàng giả, hàng rởm.

2. Đối với người tiêu dùng.

- Người tiêu dùng có quyền được thông tin và lựa chọn hàng hoá khi mua hàng, yêu cầu bảo hành; có quyền đòi tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại do hàng hoá không đạt chất lượng gây ra.

- Việc quảng cáo hàng hoá phải tuân thủ những quy định của Liên Bộ Uỷ ban Khoa học Nhà nước và Bộ Văn hoá - Thông tin - Thể thao - Du lịch trong Thông tư số 1191/TT-LB ngày 29-6-1991. Phải kịp thời ngăn chặn và xử lý việc lừa bịp khách hàng trong quảng cáo hàng hoá.

- Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương thường xuyên tham gia vào cuộc đấu tranh bài trừ tệ làm và buôn bán hàng giả, động viên dư luận xã hội phát hiện và lên án nghiêm khắc bọn kinh doanh bất lương. Ở một số nơi nên đặt hòm thư và cho số điện thoại để quần chúng phát hiện việc làm và buôn bán hàng giả.

[...]