Chỉ thị 857/TTg năm 1996 về chỉ đạo tổ chức thực hiện việc chia, điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 857/TTg
Ngày ban hành 15/11/1996
Ngày có hiệu lực 15/11/1996
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phan Văn Khải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 857/TTg

Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 1996

 

CHỈ THỊ

VỀ CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC THỰC HIỆN VIỆC CHIA ĐIỀU CHỈNH ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH MỘT SỐ TỈNH

Quốc hội khoá IX kỳ họp thứ 10 ngày 15 tháng 11 năm 1996 đã ra Nghị quyết về việc chia và điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh. Để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và bảo đảm việc triển khai chia tỉnh được nhanh chóng kịp thời và chặt chẽ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài Thủ tướng Chính phủ chỉ thị cho các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh có liên quan phải làm tố những công việc sau đây:

1- Nắm vững mục đích và yêu cầu: Chia tỉnh là nhằm tạo điều kiện cho các tỉnh phát triển về mọi mặt, thực hiện đường lối công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cải cách nên hành chính Nhà nước, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý của chính quyền cấp tỉnh, bảo đảm các mặt an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, động viên cán bộ và nhân dân đoàn kết, phấn khởi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII. Vì vậy việc thực hiện chia tỉnh phải bảo đảm những yêu cầu sau:

- Công tác chia tỉnh có nhiều việc và nhiều khâu đều phải làm tốt trong thời gian ngắn, phải lấy việc chia tỉnh làm công tác trọng tâm trước mắt để thúc đẩy các công tác thường xuyên và công tác đột xuất của địa phương. Tập trung mọi cố gắng để nhanh chóng ổn định và tổ chức bố trí cán bộ để đi vào hoạt động theo tỉnh mới, đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

- Bảo đảm đoàn kết trong cán bộ và nhân dân ở tỉnh cũ và các tỉnh mới được chia, đồng cam cộng lực cùng nhau khắc phục khó khăn trong lúc ban đầu, mọi việc làm có liên quan đến chia tỉnh đều phải bảo đảm dân chủ, công khai, và công minh...

- Phải lập kế hoạch và phương án phân chia tài sản, ngân sách, sắp xếp tổ chức và bố trí cán bộ, xây dựng cơ sở làm việc ở tỉnh lỵ mới, phân vạch rõ ràng địa giới hành chính giữa các tỉnh khi chia. Các phương án này phải được duyệt trước khi thực hiện để thống nhất ý chí và hành động từ cấp uỷ Đảng đến các ngành các cấp trong tỉnh.

- Tiết kiệm trong chi tiêu và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của địa phương, của trung ương hỗ trợ trong xây dựng cơ sở vật chất, điều kiện làm việc.

2- Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh có liên quan phải chỉ đạo làm tốt các công việc thuộc ngành và địa phương, phục vụ cho việc chia tỉnh theo các nội dung sau đây:

a) Về công tác tư tường: Phải lãnh đạo chỉ đạo thực hiện theo tinh thần chỉ thị của Bộ chính trị, Nghị quyết Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm làm cho cán bộ và nhân dân hiểu đúng và làm đúng các yêu cầu đặt ra trong việc chia tỉnh; tránh những biểu hiện sai lệch trong quá trình thực hiện.

b) Về công tác tổ chức bộ máy: Cần nắm vũng yêu cầu cải cách hành chính, các tỉnh được chia phải thực hiện đúng tinh thần: "Tổ chức bộ máy gọn nhẹ có hiệu quả", không nhất thiết các tỉnh cũ có sở, ban, ngành nào thì tỉnh mới đều phải có sở, ban, ngành đó. Phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và đối tượng quản lý mà xây dựng tổ chức bộ máy cho phù hợp.

Cần phân biệt rõ tổ chức quản lý Nhà nước giúp cho chính quyền cấp tỉnh về ngành và lĩnh vực, các tổ chức sự nghiệp và nghiên cứu khoa học với các tổ chức tham mưu bắt buộc phải có ở mỗi tỉnh. Đối với những tổ chức đòi hỏi phải có phương tiện và cơ sở vật chất và cơ cấu cán bộ đồng bộ mới hoạt động được thì khi chia phải cân nhắc thận trọng, có thể để lại ở tỉnh đã có hiện nay và giao trách nhiệm cho những tổ chức, đơn vị này phục vụ chung cho cả hai tỉnh trong thời kỳ đầu.

Riêng đối với các tổ chức sản xuất kinh doanh thì không chia, tỉnh nào có cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn thì tiếp tục chỉ đạo cơ sở đó hoạt động có hiệu quả.

Đối với các cơ quan dân cử phải theo đúng thủ tục và trình tự mà Luật tổ chức và Luật bầu cử quy định.

c) Về công tác cán bộ: Việc phân chia, bố trí cán bộ và công chức phải căn cứ vào yêu cầu công tác sở, ban, ngành hiện có ở tỉnh cũ mà xem xét, bảo đảm tỉnh nào cũng có đủ số lượng theo nhu cầu và chất lượng cán bộ, không để tình trạng tỉnh thừa cán bộ, tỉnh lại thiếu. Phải đặc biệt chú trọng đến cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành ở tỉnh và bố trí đủ cán bộ lãnh đạo cho các tỉnh có khó khăn để bảo đảm yêu cầu công tác.

Trong khi giải quyết phân bổ cán bộ phải chống tư tưởng bản vị, địa phương cục bộ, bảo đảm có đủ cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác của cả hai tỉnh, nếu có thể được thì bố trí sao cho hợp lý nhưng không được tuỳ tiện bố trí cán bộ theo người địa phương.

Về biên chế phải dựa trên cơ sở biên chế hiện có của tỉnh cũ để phân chia cho các tỉnh, hạn chế đến mức tối đa tăng thêm biên chế; không điều chuyển cán bộ khu vực kinh doanh và sự nghiệp sang khu vực quản lý hành chính Nhà nước.

Cần đề cao ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ và công chức để mọi người chấp hành quyết định điều động của Đảng và Nhà nước.

Trên cơ sở lãnh đạo của Tỉnh uỷ và hướng dẫn của Bộ trưởng, Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh được chia phải trực tiếp chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng tổ chức và bố trí nhân sự trong khi chia tỉnh.

d) Về phân chia tài sản: Việc phân chia tài sản phải bảo đảm:

- Các tài sản phân chia đều được sử dụng và quản lý tốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh được chia.

- Phương án chia tài sản và ngân sách phải được bàn bạc tập thể, dân chủ, công khai.

- Phải chống tư tưởng đòi hỏi công bằng, hợp lý một cách máy móc chỉ vì lợi ích trước mắt và cục bộ dẫn đến việc sử dụng tài sản kém hiệu quả và lãng phí.

- Đề cao tinh thần nhường nhịn tương trợ, giúp đỡ những tỉnh có nhiều khó khăn, tạo điều kiện để tỉnh nào cũng có cơ hội phát triển.

Tài sản ở tỉnh cũ là tài sản của Nhà nước ở địa phương do vậy việc phân chia tài sản phải bảo đảm theo đúng chính sách của Nhà nước, không được lợi dụng lúc phân chia để làm thất thoát tài sản; chia cho cá nhân và có những tiêu cực làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết, phấn khởi của nhân dân.

- Bộ trưởng Bộ tài chính có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh được chia làm tốt công tác phân chia tài sản và ngân sách, bảo đảm cho mọi hoạt động của tỉnh mới sớm ổn định và đi vào phát triển.

d) Về kế hoạch và ngân sách năm 1997:

Các tỉnh được chia tách cần khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách của tỉnh mới và làm việc thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ tài chính trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12 năm 1996.

[...]