Thông tư 1611/TT-1996 hướng dẫn chia tách tỉnh đối với các cơ quan Tư pháp địa phương do Bộ tư pháp ban hành

Số hiệu 1611/TT
Ngày ban hành 27/11/1996
Ngày có hiệu lực 12/12/1996
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Nguyễn Văn Sản
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ TƯ PHÁP
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1611/TT

Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 1996

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TƯ PHÁP SỐ 1611/TT NGÀY 27 THÁNG 11 NĂM 1996 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN VIỆC CHIA TÁCH TỈNH ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP ĐỊA PHƯƠNG

Để thực hiện Nghị quyết Quốc hội khoá IX kỳ họp thứ 10, ngày 5 tháng 11 năm 1996 về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chỉ thị số 857/TTg ngày 15 tháng 11 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo tổ chức thực hiện việc chia, điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, Bộ Tư pháp hướng dẫn các cơ quan tư pháp địa phương thực hiện một số điểm dưới đây:

I. ĐỐI VỚI PHÒNG THI HÀNH ÁN

1. Về tổ chức và cán bộ:

- Cần nghiên cứu và quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 857/TTg ngày 15 tháng 11 năm 1996 để tổ chức bộ máy gọn nhẹ, có hiệu quả và bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý đảm bảo yêu cầu công tác thi hành án trong việc chia tách tỉnh.

- Việc phân chia, bố trí cán bộ phải căn cứ vào yêu cầu công tác trên cơ sở đội ngũ cán bộ hiện có, đảm bảo số lượng hợp lý và chất lượng cán bộ cho cả hai tỉnh, cố gắng bố trí để các đơn vị mới có đủ chức danh cán bộ thi hành án, đặc biệt cần chú trọng đủ cán bộ lãnh đạo, để sau khi chia tách các đơn vị này đi vào hoạt động được ngay. Đồng thời, việc phân chia, bố trí cán bộ có kết hợp xem xét đến nguyện vọng và hoàn cảnh của từng người, nhằm hạn chế những khó khăn của cán bộ sau khi chia tách. Việc phân chia, bố trí cán bộ phải đảm bảo sự đoàn kết nội bộ trên tinh thần đồng cam cộng lực, cùng nhau khắc phục khó khăn trong lúc ban đầu.

- Các trường hợp cán bộ có vi phạm phải xử lý kỷ luật cần được giải quyết dứt điểm trước khi chia tách tỉnh.

- Đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp cần dự kiến ngay khung cán bộ lãnh đạo của hai đơn vị mới để có người làm đầu mối lo các thủ tục và thực hiện mọi công việc liên quan đến chia tách cũng như đảm bảo sự hoạt động bình thường của các đơn vị ngay từ những ngày đầu. Đồng thời, Giám đốc Sở Tư pháp cần lập và gửi ngay danh sách dự kiến phân chia, bố trí cán bộ (theo mẫu của Bộ) của hai Phòng thi hành án sau khi chia tách về Bộ Tư pháp.

- Tạm thời dừng việc tuyển dụng trong thời gian chia tách.

- Trong việc phân chia, bố trí cán bộ khi chia tách tỉnh, nếu có vấn đề vướng mắc, Giám đốc Sở Tư pháp cần báo cáo ngay để Bộ Tư pháp cùng với cấp uỷ và chính quyền địa phương có chủ trương thống nhất, giải quyết kịp thời.

- Song song với các công việc trên đây, Giám đốc Sở Tư pháp cần khẩn trương xây dựng đề án trình Lãnh đạo Bộ về việc thành lập đơn vị mới; đăng ký địa điểm trụ sở làm việc, làm thủ tục khắc dấu cho Phòng thi hành án và chuẩn bị đẩy đủ mọi điều kiện cần thiết tối thiểu cho các đơn vị sau khi chia tách hoạt động được ngay.

2. Về hoạt động nghiệp vụ thi hành án:

Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc phân chia và bàn giao sổ sách, hồ sơ, tang tài vật, phương tiện, cơ sở vật chất của Phòng thi hành án:

a) Đối với sổ sách, hồ sơ thi hành án:

- Tất cả các loại sổ sách thi hành án hiện đang dùng đều phải khoá sổ và kết sổ khi đơn vị cũ chính thức không còn hoạt động, đơn vị nào ở lại tại chỗ có trách nhiệm lưu trữ (kể cả những sổ sách mà đơn vị cũ đã đưa vào lưu trữ trước đây). Việc kết sổ phải được lập biên bản ghi rõ tổng số việc đã thụ lý, số việc đã thi hành xong, thi hành dở dang, thi hành đều, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ, trả đơn yêu cầu, uỷ thác thi hành án, chưa thi hành được khoản nào v.v... và có sự xác nhận của Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng phòng thi hành án. Các đơn vị mới phải lập sổ mới và thụ lý công việc theo tỉnh mới.

- Tất cả những hồ sơ thi hành án đã được thi hành xong và đã đưa vào lưu trữ, đều được phân chia về hai tỉnh khi chia tách căn cứ vào thẩm quyền ra quyết định thi hành án theo quy định của Pháp lệnh thi hành án dân sự, để thuận tiện cho việc giải quyết khiếu nại của đương sự.

- Những hồ sơ chưa được thi hành, thi hành dở dang, thi hành đều, hoãn, tạm đình chỉ, trả đơn yêu cầu v.v... thuộc thẩm quyền của tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc thi hành thì được phân chia về tỉnh đó. Cơ quan thi hành án tại tỉnh mới không cần ra quyết định thi hành án mới mà khi thụ lý vào sổ mới vẫn giữ nguyên số thụ lý cũ vì đây chỉ là những hoạt động kế thừa công việc của cơ quan thi hành án tại tỉnh cũ sau.

- Đối với những bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thụ lý và lập hồ sơ thi hành án (do mới nhận được hoặc do chưa có đơn yêu cầu thi hành án) hoặc những bản án, quyết định của Toà án do Toà án chuyển giao nhưng chưa có hiệu lực thi hành thì được phân chia theo cơ quan thi hành án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

b) Đối với vật chứng, tài sản tạm giữ:

- Phải khẩn trương rà soát, kiểm kê tất cả những vật chứng, tài sản tạm giữ hiện còn trong kho thi hành án để có phương án giải quyết thích hợp. Việc kiểm kê phải được lập biên bản một cách tỉ mỉ, chính xác, có sự xác nhận của Giám đốc Sở Tư pháp.

- Đối với những vật chứng, tài sản tạm giữ mà theo quy định của pháp luật có thể xử lý giải toả được ngay, thì cần khẩn trương giải quyết dứt điểm trước khi chia tách tỉnh. Đối với những vật chứng, tài sản tạm giữ có liên quan đến những hồ sơ thi hành án đang được tiếp tục theo dõi đôn đốc thi hành, thì cần được xác định cụ thể và được chuyển giao theo cơ quan thi hành án đã tiếp nhận hồ sơ thi hành án đó. Trong trường hợp có sự mất mát, thiếu hụt, hư hỏng v.v... phải lập biên bản xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm cá nhân để có biện pháp xử lý thích hợp. Nếu có tình trạng sử dụng trái phép thì cần phải thu hồi và xử lý kịp thời trước khi chia tách tỉnh.

- Đối với những vật chứng, tài sản tạm giữ là vàng, bạc, kim khí quý, đá quý, ngoại tệ đang giữ tại Kho bạc hoặc Ngân hàng Nhà nước thì cần được kiểm kê xác định cụ thể. Vật chứng, tài sản tạm giữ được chuyển giao theo hồ sơ của vụ việc. Sau khi chia tách tỉnh, các đơn vị mới cần phối hợp với nhau để làm thủ tục chuyển các loại tài sản này sang tài khoản của đơn vị thi hành án mới.

c) Về hoạt động thu - chi tiền thi hành án:

- Những khoản tiền đã thu được mà theo quy định của pháp luật có thể trả cho đương sự hoặc nộp vào ngân sách nhà nước thì cần khẩn trương giải quyết dứt điểm, tránh để chuyển giao việc tồn đọng cho các đơn vị mới. Những khoản tiền đã thu được nhưng theo quy định của pháp luật chưa thể trả cho đương sự hoặc sung vào ngân sách nhà nước do án chưa có hiệu lực thi hành, người được thi hành án chưa nhận v.v. .. đều được gửi ngay vào Kho bạc nhà nước của tỉnh cũ. Sau khi chia tách tỉnh, các đơn vị mới cần phối hợp với nhau để làm thủ tục chuyển số tiền đó về tài khoản của cơ quan thi hành án mới theo hồ sơ thi hành án mà cơ quan đó đảm nhiệm.

- Tất cả những loại sổ sách về hoạt động thu - chi tiền thi hành án cùng các quyển biên lai thu, phiếu thu, phiếu chi v.v... đang dùng đều được kiểm tra kết sổ và lập biên bản rõ ràng, đầy đủ để đưa vào lưu trữ tại cơ quan thi hành án ở lại tại chỗ. Cơ quan thi hành án mới phải lập toàn bộ sổ sách mới và sử dụng các quyển biên lai thu, phiếu thu, phiếu chi v.v... mới theo quy định.

Việc kết sổ cân đối quỹ tiền mặt, tiền gửi trên tài khoản tạm giữ v.v... phải được tiến hành nghiêm túc, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật để tránh những thiếu sót không đáng có.

Các công việc trên đây đều được thực hiện dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Giám đốc Sở Tư pháp. Trưởng Phòng thi hành án có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở Tư pháp trong quá trình thực hiện việc chia tách tỉnh đối với những công việc có liên quan đến cơ quan thi hành án. Để đảm bảo tính pháp lý của việc phân chia, giao nhận giữa các cơ quan thi hành án, từng công việc cần lập biên bản thật cụ thể, rõ ràng tránh biểu hiện qua loa đại khái hoặc gia đình chủ nghĩa. Các công việc của cơ quan thi hành án mới được triển khai từ thời điểm hoạt động theo đơn vị tỉnh mới.

[...]