Chỉ thị 56/2008/CT-BGDĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2008 - 2009 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 56/2008/CT-BGDĐT
Ngày ban hành 03/10/2008
Ngày có hiệu lực 01/11/2008
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thiện Nhân
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 56/2008/CT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2008

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2008 - 2009

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn hai của Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010 được phê duyệt kèm theo Quyết định số 201/2001/QĐ-TTg ngày 28/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP ngày 02/11/2005 của Chính phủ về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 và Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong năm học 2007 - 2008; để triển khai năm học 2008 - 2009 đã được xác định là: Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế tài chính và triển khai phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” (phong trào này dành cho khối giáo dục phổ thông); Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng (sau đây gọi chung là các trường) về các nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2008 - 2009 như sau:

1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” (“Hai không”) và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”

1.1. Các trường tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị để triển khai có hiệu quả thiết thực các hoạt động giới thiệu, học tập về thân thế, sự nghiệp và đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”;

1.2. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Hai không” của ngành nhằm thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên toàn trường, với yêu cầu đặc thù của giáo dục đại học: “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”;

1.3. Tổ chức ký cam kết thi đua giữa các đơn vị, các tổ chức đoàn thể, các lớp học sinh, sinh viên trong trường ngay từ đầu năm học để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động và chủ đề năm học “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế tài chính”;

1.4. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình; tuyên truyền và nhân rộng các điển hình, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước của ngành và toàn quốc vào năm 2010.

2. Tuyển sinh đại học, cao đẳng

2.1. Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2009 vẫn tiếp tục thực hiện ổn định như kỳ thi tuyển sinh năm 2008;

2.2. Đối với hệ vừa làm vừa học, các trường chỉ tổ chức thi 4 đợt vào tháng 10 - 11/2008 và tháng 3 - 4/2009. Đề thi các môn văn hoá sử dụng từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục;

2.3. Để có thể thực hiện Đề án đổi mới công tác thi và tuyển sinh vào năm 2010 khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia được tổ chức nghiêm túc, toàn diện như kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng các năm trước; sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, vừa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa làm một căn cứ quan trọng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng; trong năm học 2008 - 2009 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung chính sách cho việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các trường căn cứ khung chính sách để công bố tiêu chí và các điều kiện để xét tuyển vào từng ngành đào tạo của trường.

3. Tổ chức và quản lý đào tạo

3.1. Xây dựng và ban hành 100 chương trình khung giáo dục đại học trong năm 2008. Tổ chức lấy ý kiến và rà soát lại các chương trình khung đã ban hành. Ban hành danh mục ngành đào tạo đại học, cao đẳng, tháng 12/2008;

3.2. Tổ chức tập huấn Quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ; hướng dẫn việc tổ chức đào tạo theo tín chỉ cho các trường đại học, cao đẳng vào tháng 9 - 10/2008;

3.3. Các trường chuẩn bị đủ các điều kiện cần thiết và lộ trình hợp lý để chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ vào năm học tới 2009 - 2010 hoặc muộn nhất là năm học 2010 - 2011: thiết kế chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, giảng đường, phòng thí nghiệm, giáo trình, tài liệu, phần mềm;

3.4. Các trường đang triển khai các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh (đặc biệt là các trường đang triển khai chương trình tiên tiến) cần giới thiệu rộng rãi và chuẩn bị để năm học 2009 - 2010 khởi động thông báo tuyển sinh và để năm học 2010 - 2011 có thể tuyển sinh ít nhất 300 sinh viên nước ngoài;

3.5. Kết quả rà soát chương trình đào tạo phải được công bố và gửi cho các trường vào tháng 12/2008. Căn cứ kết quả rà soát, từng trường tổ chức điều chỉnh, bổ sung và tái cấu trúc lại chương trình đào tạo của từng ngành, trong đó phải làm rõ chất lượng đầu ra thông qua tuyên bố về mục tiêu đào tạo; các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng; vị trí làm việc sau ra trường;

3.6. Triển khai 3 công khai theo hướng dẫn của Bộ: Công khai cam kết mục tiêu và chất lượng đào tạo; công khai lực lượng giảng viên và các nguồn lực của trường; công khai tài chính của trường; từ tháng 2/2009 trên tài liệu giới thiệu trường, trang Web của trường và tại các khoa;

3.7. Xây dựng bộ tài liệu công cụ để thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong các truờng. Tổ chức Hội thảo về chủ đề đổi mới phương pháp giảng dạy trong các trường từ tháng 11/2008 đến tháng 01/2009. Tổ chức Hội thảo quốc gia vào tháng 03/2009;

3.8. Hoàn thành việc tập hợp và đưa lên thư viện giáo trình điện tử 1.000 giáo trình điện tử từ nay đến cuối năm 2008. Các trường cần tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đủ giáo trình tốt cho công tác giảng dạy;

3.9. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế giáo trình, sách giáo khoa trong giảng dạy đại học, cao đẳng vào quý I/2009. Trên cơ sở đó, quý II và quý III/2009 tất cả các trường đánh giá giáo trình, sách giáo khoa, triển khai chương trình chuẩn hoá giáo trình, sách giáo khoa toàn quốc;

3.10. Năm học 2008 - 2009 các trường có trách nhiệm công bố công khai trên Website của trường thông tin về cấp văn bằng, chứng chỉ. Thông tin phải có đầy đủ các nội dung như sổ gốc văn bằng, chứng chỉ, cập nhật thường xuyên và lưu trữ lâu dài; đảm bảo dễ dàng quản lý, truy cập và tìm kiếm.

4. Đào tạo theo nhu cầu xã hội

4.1. Thành lập hai Trung tâm dự báo quốc gia nhu cầu nhân lực; hai Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, triển khai dự báo nhu cầu nhân lực, cung cấp thông tin dự báo về cung cầu, điều phối đào tạo, sử dụng nhân lực, thị trường lao động. Thành lập Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực trực thuộc Bộ trên cơ sở Trung tâm lao động hướng nghiệp thuộc Bộ, tháng 12/2008;

4.2. Thành lập Hội đồng Hiệu trưởng/trưởng khoa của các trường đại học, cao đẳng một số lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên: Tài chính - Ngân hàng, Công nghệ Thông tin, Đóng tàu, Du lịch, Nông Lâm, Y tế; phối hợp đào tạo theo địa chỉ sử dụng và cung ứng nhân lực cấp quốc gia, tháng 10/2008;

4.3. Xây dựng cơ sở dữ liệu liên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước và công tác đào tạo, phục vu công tác dự báo về nhu cầu nhân lực, tháng 12/2008;

4.4. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực Chế biến Nông - Lâm - Thuỷ sản theo nhu cầu xã hội (tháng 10/2008); với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực Y Dược theo nhu cầu xã hội (tháng 11/2008) và với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực Cơ khí theo nhu cầu xã hội (tháng 12/2008);

[...]