Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2015 về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Số hiệu | 18/CT-UBND |
Ngày ban hành | 17/11/2015 |
Ngày có hiệu lực | 17/11/2015 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký | Lê Tiến Phương |
Lĩnh vực | Bảo hiểm,Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/CT-UBND |
Bình Thuận, ngày 17 tháng 11 năm 2015 |
TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Bình Thuận quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và nghiêm túc triển khai thực hiện, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT thành một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: nhận thức của xã hội về ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHYT toàn dân được nâng lên; đối tượng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng mở rộng và phát triển; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, đến tháng 10 năm 2015, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh mới đạt 62,4%, thấp hơn trung bình cả nước (71,6%). Số người chưa tham gia BHYT, tập trung chủ yếu ở nhóm đối tượng hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động và sử dụng lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Nguyên nhân tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp là do nhận thức, trách nhiệm và sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền có nơi, có lúc chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT còn hạn chế; hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động chưa chủ động, tích cực; một số doanh nghiệp vừa và nhỏ trốn đóng BHYT cho người lao động; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ở một số đơn vị còn hạn chế,...
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và BHYT; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015 - 2020, Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 11/3/2014 của Tỉnh ủy Bình Thuận về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; Chương trình hành động số 17-NQ/TU ngày 04/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020 và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy (tại Thông báo số 03-TB/VPTU ngày 05/11/2015 của Văn phòng Tỉnh ủy);
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
a) Tiếp tục tổ chức quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; Quyết định số 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và 2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015-2020; Chương trình hành động số 17-NQ/TU ngày 04/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 11/3/2014 của Tỉnh ủy Bình Thuận về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1050/QĐ-UBND ngày 16/4/2015 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp năm 2015 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận;
b) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật BHYT, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT nhằm khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT, chú ý tăng cường giải thích thật rõ, cụ thể về ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia BHYT, những quy định mới về thông tuyến khám chữa bệnh có BHYT, tập trung vào các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp như: hộ gia đình, nhóm học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình, người lao động và người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp;
c) Tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu đi đầu trong việc vận động người thân, họ hàng và các thành viên trong gia đình tham gia mua BHYT theo các nhóm đối tượng quy định, góp phần thực hiện đạt tỷ lệ 70% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2015; đạt trên 82% vào năm 2020.
a) Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao, phù hợp với tình hình thực tế; chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia và được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT;
b) Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh thực hiện các đề án bệnh viện vệ tinh, nhận chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch vụ kỹ thuật; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý, khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ quan quản lý nhà nước; chỉ đạo các cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT bố trí kíp trực để tổ chức khám chữa bệnh vào các ngày thứ 7, chủ nhật nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT;
c) Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về khám, chữa bệnh BHYT;
d) Định kỳ 06 tháng, 01 năm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh và đề xuất chỉ tiêu, giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục phát triển BHYT hàng năm theo lộ trình.
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện chính sách BHYT để đạt được chỉ tiêu tham gia BHYT của tỉnh;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội cấp huyện phối hợp với UBND cấp xã đổi mới phương thức làm việc, cách tiếp cận với người dân để tổ chức và phát triển tốt hệ thống đại lý thu BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, học sinh, sinh viên,..;
Phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm các mô hình: Trạm Y tế, Bưu điện Văn hóa xã, ... làm đại lý thu BHYT, từ đó tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình trên toàn tỉnh.
c) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, phát hành thẻ BHYT, giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh và người tham gia BHYT;
d) Chủ động đề xuất, phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về thực hiện chính sách pháp luật về BHYT.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm y tế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng BHYT;
b) Phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục xác định hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình để được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua BHYT theo quy định;
c) Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề lập danh sách đối tượng tham gia BHYT gửi cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định.
a) Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp phát triển BHYT và giao chỉ tiêu tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT cho phòng Giáo dục - Đào tạo cấp huyện và các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục cấp tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT (trừ học sinh, sinh viên đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác);