Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2023 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 14/CT-UBND
Ngày ban hành 06/07/2023
Ngày có hiệu lực 06/07/2023
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Sơn La, ngày 06 tháng 7 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG KHOÁNG SẢN LÀM VẬT LIỆU XÂY DỰNG THÔNG THƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các cấp chính quyền đã nâng cao vai trò, trách nhiệm và phát huy được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại địa phương.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn hạn chế tại nhiều điểm mỏ đã được quy hoạch, thăm dò, khai thác; công tác cập nhật diễn biến rừng hàng năm và công tác quy hoạch lâm nghiệp còn chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được duyệt; công tác cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường còn chậm; trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp phép thăm dò, khai thác còn kéo dài (6 bước, 03 sở) dẫn đến tình trạng thiếu vật liệu xây dựng cục bộ tại một số huyện; một số mỏ đã được cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhưng một số chủ mỏ chưa thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường, chưa thi công khai thác đúng ranh giới và theo bản vẽ thiết kế khai thác mỏ được duyệt dẫn đến phải tạm dừng khai thác; công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ dẫn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản chưa chặt chẽ; công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp phép hoạt động khoáng sản còn chậm, chưa hiệu quả; một số sở, ngành và một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả; thậm chí còn có tư tưởng sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm hoặc trông chờ vào việc xin ý kiến của Bộ ngành Trung ương.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản; đẩy nhanh tiến độ cấp phép thăm dò, khai thác và triển khai các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; đảm bảo cung ứng đủ vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Chỉ thị:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

1.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định rõ các điểm mỏ đủ điều kiện để tham mưu xây dựng Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo đúng quy định hiện hành.

1.2. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ đầu tư về quy trình, thủ tục cấp phép khai thác, sử dụng, kinh doanh khoáng sản (đất, cát) trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình (quy định tại Điều 65 Luật Khoáng sản). Tổ chức cấp giấy phép khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng các quy định hiện hành.

1.3. Thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác; xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động khoáng sản bằng công nghệ thông tin đặt tại Sở và tích hợp vào hệ thống điều hành IOC của tỉnh. Ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức khai thác phải trang bị giám sát theo quy định (camera, trạm cân …); riêng các tổ chức khai thác cát phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định.

1.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản đối với tổ chức, cá nhân liên quan; xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác vượt phạm vi khu vực được cấp phép; vượt công suất được cấp phép; gây ô nhiễm môi trường hoặc không thực hiện đúng nội dung bảo vệ môi trường được duyệt.

1.5. Đẩy nhanh tiến độ rà soát Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2015 của UBND tỉnh về phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh, bổ sung khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xác định rõ khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo quy định.

2. Sở Xây dựng

2.1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh; đề xuất bổ sung những mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo điều kiện theo quy định để cập nhật vào quy hoạch tỉnh hoặc tham mưu trình HĐND tỉnh phê duyệt bổ sung quy hoạch trong thời gian quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt.

2.2. Thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá xây dựng đảm bảo phù hợp với giá mặt bằng trong khu vực. Quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố.

2.3. Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực hiện nghiêm các quy định về lập thiết kế cơ sở, xây dựng cơ bản mỏ và các quy định về kiểm tra công tác nghiệm thu quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng và các quy định hiện hành khác có liên quan.

3. Sở Công Thương

Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định trong bảo quản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện trong việc rà soát quy hoạch 3 loại rừng và cập nhật diễn biến rừng hàng năm; đề xuất điều chỉnh khu vực Quy hoạch lâm nghiệp còn chồng lấn với Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được duyệt.

5. Sở Giao thông Vận tải

Kiểm tra, hướng dẫn các Chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các thủ tục cấp phép, thi công nút giao thông đấu nối từ mỏ vào các tuyến đường bộ do Sở Giao thông vận tải quản lý.

6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

6.1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

6.2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định mới của Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động, người sử dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.

7. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường.

8. Cục Thuế tỉnh

[...]