Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Số hiệu 02/CT-UBND
Ngày ban hành 14/01/2021
Ngày có hiệu lực 14/01/2021
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Trịnh Việt Hùng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Thái Nguyên, ngày 14 tháng 01 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG VÀ XUẤT KHẨU KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản, đề án đtăng cường công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai những văn bản đó đã đưa hoạt động khoáng sản dần đi vào nề nếp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động khoáng sản và công tác quản lý nhà nước về khoáng sản còn một số tồn tại, hạn chế như: còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư cho công tác an toàn và bảo hộ lao động, đầu tư công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến gắn với công tác bảo vệ môi trường; chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; chưa thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác theo quy định; hoạt động khai thác trái phép chưa được ngăn chặn triệt đ, nhất là khai thác trái phép đất san lấp, cát, sỏi lòng sông còn tái diễn; tình trạng vận chuyn trái phép khoáng sản chưa được xử lý triệt để.

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 20/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ thị:

1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Đánh giá, tổng kết việc thực hiện “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020”. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hàng năm phê duyệt: Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn, giá khởi điểm và tổ chức thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định; chủ trì tính, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình thụ lý hồ sơ, tham mưu cấp phép hoạt động khoáng sản theo đúng trình tự, thủ tục quy định; kiểm tra, rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định, công bố các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đối với các khu vực đáp ứng tiêu chí theo quy định; khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

c) Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý theo quy định đối với hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với hành vi khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; thực hiện không đúng nội dung Giấy phép khai thác khoáng sản.

d) Tham mưu cho UBND tỉnh cương quyết đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chây ỳ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ trong khai thác khoáng sản theo quy định; đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản khẩn trương thực hiện đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực.

đ) Chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành khoáng sản tỉnh đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến, sử dụng và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai liên quan đến hoạt động khoáng sản, các trường hợp lợi dụng san gạt mặt bằng, nạo vét khơi thông đ khai thác khoáng sản trái phép.

e) Nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt báo cáo thăm dò khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; đặc biệt đối với các báo cáo thăm dò khoáng sản thuộc diện mỏ khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ.

g) Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp đ xy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đối với hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp.

h) Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản; đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính.

2. Sở Công Thương:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong rà soát quy hoạch khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trước ngày 01/01/2019 để xây dựng Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh thuộc nội dung Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

b) Nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (trừ mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường). Kiên quyết đình chỉ đối với những mỏ khai thác không đúng thiết kế mỏ, những mỏ chưa có thiết kế mỏ theo quy định; đình chỉ việc nô mìn, thu hồi giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với những mỏ khoáng sản không đảm bảo an toàn theo quy định, thời hạn quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất đã hết hiệu lực.

c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở chế biến sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; các cơ sở chế biến khoáng sản có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

d) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện xuất khẩu khoáng sản (có nguồn gốc tại các mỏ thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên) được Bộ Công Thương cấp phép; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất số liệu xuất khẩu khoáng sản theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Sở Xây dựng:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong rà soát quy hoạch khoáng sản (đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trước ngày 01/01/2019 để xây dựng Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh thuộc nội dung Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

b) Tăng cường công tác quản lý việc khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản xuất xi măng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; đảm bảo việc khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải gắn liền với bảo vệ môi trường, cảnh quan và an toàn lao động. Nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định.

c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát đối với các nhà máy gạch tuynel đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối với các nhà máy gạch tuynel chưa được cấp phép mỏ sét gạch ngói hoặc chưa có nguồn nguyên liệu sét gạch ngói hợp pháp; không bổ sung quy hoạch đối với các nhà máy gạch khi chưa có nguồn nguyên liệu sét gạch ngói hợp pháp theo quy định.

4. Sở Giao thông vận tải:

a) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện khai thác, vận chuyn khoáng sản vi phạm các quy định về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến luồng, các công trình trên sông thuộc thẩm quyền quản lý; phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các dự án lợi dụng việc nạo vét khơi thông dòng chảy đkhai thác cát sỏi trái phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định.

5. Sở Tài chính:

a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với việc kinh doanh đất san lấp, cát, sỏi lòng sông; xử lý tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ đầu vào đối với việc sử dụng đất san lấp, cát, sỏi lòng sông tại các công trình, dự án; phối hợp với các Sở, ngành kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản thông qua sản lượng khai thác thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản.

[...]