Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2024 tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 17/05/2024
Ngày có hiệu lực 17/05/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Lại Văn Hoàn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Thái Bình, ngày 17 tháng 5 năm 2024

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC TÀI NGUYÊN, KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thời gian qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh; các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, nắm chắc tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản (từ năm 2023 đến nay đã phát hiện, xử lý 21 vụ, 41 đối tượng), góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, tạo môi trường đầu tư an toàn, lành mạnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do nhu cầu sử dụng đất, cát lớn để phục vụ san lấp, xây dựng, phục vụ triển khai các dự án... tại một số địa bàn, xuất hiện một số đối tượng bất chấp pháp luật, lợi dụng việc cải tạo kênh, mương, ao hồ; trời mưa, đêm tối, các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, giáp với các mỏ được cấp phép... để khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, gây sạt lở đê điều, bờ sông, bãi bồi ven sông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, có thời điểm báo chí phản ánh, gây bức xúc dư luận. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp phép chưa thực hiện nghiêm túc việc khai thác cát phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, khai thác ngoài phạm vi cấp phép, khai thác vượt công suất cho phép để trục lợi, trốn thuế; việc thực hiện phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác còn hạn chế...; tình trạng vi phạm các quy định về đăng kiểm phương tiện (tự ý lắp đặt các thiết bị hút cát), hóa đơn, hợp thức hoá đất, cát khai thác trái phép; tình trạng bãi hoạt động tự phát, không nằm trong quy hoạch... vẫn còn diễn ra ở một số nơi. Trong khi đó, một số ngành, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, có biểu hiện làm ngơ, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc để các đối tượng lợi dụng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Căn cứ báo cáo và đề nghị của Công an tỉnh, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, trọng tâm là Luật Khoáng sản, Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản ...

- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy vai trò của các cơ quan thông tin, truyền thông; định hướng thông tin mạng xã hội trong việc đấu tranh, phê phán, lên án đối với các hành vi vi phạm phạm luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh tài nguyên, khoáng sản.

- Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trên địa bàn; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương và các sở, ngành chức năng (phải cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể). Địa bàn nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà không chủ động, tích cực có biện pháp ngăn chặn, xử lý, để các lực lượng chức năng bắt giữ (nhất là để các lực lượng của Bộ Công an bắt, xử lý) thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu.

- Tổ chức quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật về khoáng sản và Quyết định số 2954/QĐ-UBND ngày 13/11/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp các ngành chức năng tham mưu thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; chân chính các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc đo đạc, lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng, lập hồ sơ, sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT, ngày 24/12/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả phương án quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện; tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các Doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

- Phối hợp với sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành có liên quan rà soát, tham mưu điều chỉnh quy hoạch các bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi xây dựng và bến thủy nội địa đảm bảo phù hợp Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và nhu cầu sử dụng nguồn cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường; kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép hoạt động của các doanh nghiệp khai thác cát, bến bãi tập kết kinh doanh khoáng sản ngoài quy hoạch, sai mục đích; duy trì đường dây điện thoại nóng tại Sở để cập nhật thông tin và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở bờ, bãi sông; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong báo cáo đánh giá tác động của hoạt động khai thác cát đến việc bảo đảm sự ổn định của bờ sông, các vùng đất, bãi bồi ven sông; bảo đảm lưu thông dòng chảy, khả năng tiêu, thoát lũ, xói lòng dân, xói lở bờ, bãi sông, suy giảm mực nước sông trong mùa cạn, bảo tồn các hệ sinh thái liên quan, đặc biệt là các tuyến sông phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt... Phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản liên quan đến đê điều, bờ bãi sông, tiêu thoát lũ theo quy định của pháp luật.

4. Sở Xây dựng: Phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành, liên quan kiểm tra các tổ chức khai thác tài nguyên, khoáng sản tại các khu vực mỏ được cấp phép đảm bảo theo quy hoạch, thiết kế mỏ, hồ sơ cấp phép đã được thẩm định, phê duyệt và các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

5. Sở Kế hoạch và đầu tư, các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình: Thực hiện tốt việc thông báo triển khai các dự án cho các đơn vị, doanh nghiệp biết từ ngay khi có chủ trương, quy hoạch để tổ chức giám sát theo đúng quy định.

6. Sở Giao thông Vận tải:

- Tăng cường công tác quản lý cấp đăng ký phương tiện thủy nội địa; chỉ cấp đăng ký cho phương tiện có công dụng hút cát khi đã được cơ quan đăng kiểm cấp giấy chứng nhận “An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa” có công dụng hút cát; phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống kê các phương tiện thủy có công dụng khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp, đề nghị Cảng vụ hàng hải Việt Nam khu vực Thái Bình, Cảng vụ đường thủy Việt Nam khu vực Thái Bình, Chi cục đăng kiểm số 11 kiểm tra việc lắp đặt các thiết bị AJS trên phương tiện; cung cấp thông tin dữ liệu AIS (vị trí, tốc độ, hướng đi, hành trình...) cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu, theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BGTVT, ngày 09/4/2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định quản lý và khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu, thuyền.

- Chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra các bến hàng hóa, điểm tập kết cát, sỏi, kiên quyết xử lý nghiêm các bến bãi tập kết, kinh doanh và tiêu thụ cát, sỏi trái phép.

7. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, khoáng sản; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Thái Bình và các tỉnh, thành phố giáp ranh; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật...

- Phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện thủy thường xuyên neo đậu, lưu thông, nhất là các phương tiện có dấu hiệu khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, chở hàng hóa quá tải trọng... Tập trung phát hiện, xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân hoạt động chuyên nghiệp có tổ chức, có dấu hiệu bảo kê, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

8. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các phòng chức năng, các Đồn Biên phòng, Hải đội Biên phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát trái phép và các vi phạm pháp luật có liên quan tại khu vực biên giới biển.

9. Cục Thuế tỉnh: Chỉ đạo các Chi cục thuế khu vực tham mưu cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ thuế, sử dụng hóa đơn VAT đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời kiến nghị xử lý hoặc cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xác minh, điều tra, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

10. Các sở, ban, ngành, đoàn thể khác theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện trong công tác quản lý, phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh.

11. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, phát động các phong trào bảo vệ an toàn đê điều tới tổ chức và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ hành lang đê điều. Vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; kịp thời cung cấp thông tin, phối hợp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép; các phương tiện chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đê.

- Chỉ đạo, rà soát các dự án, công trình hiện đang triển khai trên địa bàn mà có sử dụng cát, đất san lấp phải có nguồn gốc hợp pháp từ các mỏ khai thác khoáng sản, ngoài việc có hóa đơn thương mại còn phải bổ sung thêm hóa đơn, chứng từ nộp thuế, phí tài nguyên hoặc giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp ...

[...]