Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 11/CT-BGTVT năm 2013 tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 11/CT-BGTVT
Ngày ban hành 09/07/2013
Ngày có hiệu lực 09/07/2013
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/CT-BGTVT

Hà Nội, ngày 09 tháng 07 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

Trong những năm qua, mặc dù nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) vẫn được Đảng, Quốc hội và Chính phủ quan tâm ưu tiên bố trí.

Nhìn chung, các công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các vùng, các địa phương nơi có công trình, dự án triển khai nói riêng, ví dụ như: Đường Vành đai III - Thành phố Hà Nội, Cảng hàng không Phú Quốc, Cảng Cái Mép - Thị Vải, các cầu vượt tại các nút giao TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Tuy nhiên, tại một số công trình, dự án khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện một số tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng ở một số bộ phận hoặc hạng mục công trình gây bức xúc trong dư luận xã hội và làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành. Một số công trình, dự án như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, Dự án Quốc lộ 3 (cũ) đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án sửa chữa Quốc lộ 5, Dự án cầu Bến Thủy II... cục bộ đã xuất hiện các hư hỏng như: lún, nứt, trượt trồi, vệt hằn bánh xe... Qua kiểm tra hiện trường và kết quả nghiên cứu, phân tích thì các hư hỏng nêu trên xuất hiện do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan mà trực tiếp là các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA), Nhà thầu xây lắp, Nhà thầu tư vấn phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý chất lượng của dự án và các hư hỏng xy ra.

Để thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng giao thông, năm 2013 được xác định là năm chất lượng công trình với chủ đề "Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả", với mục đích cụ thể là siết chặt kỷ cương, nề nếp trong công tác quản lý xây dựng các công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trước hết, đưa các quy định về quản lý đu tư xây dựng, quy định về đánh giá, xếp loại các chủ thể tham gia quá trình thực hiện dự án đi vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt là các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2013, các dự án trọng điểm quốc gia và dự án quan trọng của ngành, đảm bảo hoàn thành công trình đạt chất lượng, tiến độ với giá thành hp lý. Đđạt được mục tiêu này, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các nhiệm vụ cụ thể sau đây:

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các chủ thể tham gia quá trình thực hiện dự án lấy nội dung "Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả" là yếu tố hàng đầu, trọng tâm trong hoạt động quản lý đầu tư xây dựng các công trình KCHTGT để tập trung chỉ đạo thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình nhằm đạt mục tiêu: tất cả các công trình của ngành GTVT thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng công trình có vi phạm về chất lượng.

2. Hiện nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình đã cơ bản đầy đủ, đồng bộ. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan tham mưu của Bộ tiến hành tuyên truyền, quán triệt và hướng dẫn áp dụng tới toàn bộ các chủ thể tham gia quá trình thực hiện dự án để các quy định, hướng dẫn đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành.

3. Các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng KCHTGT cần thực hiện tốt nhiệm vụ và nâng cao trách nhiệm của mình trong các khâu từ lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp, giám sát, nghiệm thu và bảo hành công trình, cụ thể như sau:

3.1. Đối với các Chủ đầu tư, Ban QLDA

- Các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành, Tổng công ty, Ban QLDA, Sở GTVT, Trường, Bệnh viện và các đơn vị khác được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, Ban QLDA đã được giao quyền quản lý toàn bộ quá trình thực hiện dự án, từ công tác tuyển chọn Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu xây lắp phải xác định, quán triệt trách nhiệm giữ vai trò then chốt, quyết định tới tiến độ, chất lượng của công trình để nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ và kỹ năng quản lý dự án, củng cố tổ chức, bộ máy hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện dự án.

- Kiên quyết thực hiện những văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành, bảo đảm kỷ cương trong hoạt động xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tập thể có vi phạm về chất lượng, tiến độ theo quy định; các cá nhân, tổ chức có liên quan không can thiệp ngoài quy định vào các hoạt động quản lý chất lượng

- Lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện dự án trên cơ sở kết quả đánh giá kết quả thực hiện, xếp hạng hàng năm của Bộ GTVT:

+ Đối với dự án quan trọng quốc gia, công trình cấp đặc biệt: lựa chọn các tổ chức Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát trong TOP10;

+ Đối với dự án nhóm A, công trình cấp I: lựa chọn các tổ chức Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát trong TOP20;

+ Đối với dự án nhóm B, công trình cấp II, III: lựa chọn các tổ chức Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát trong TOP50;

+ Đối với dự án nhóm C, công trình cấp IV: lựa chọn các tổ chức Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát trong TOP100;

+ Đối với Nhà thầu xây lp: không lựa chọn các Nhà thầu xây lắp chưa đáp ứng yêu cầu.

- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 7/5/2013 về việc kiện toàn bộ máy tổ chức thực hiện công tác đánh giá, báo cáo kết quả đánh giá, tổng hợp kết quả đánh giá và công bố kết quả thực hiện của các Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà thầu tư vấn và Nhà thầu xây lắp. Theo dõi kịp thời, đánh giá năng lực thực hiện của Nhà thu tư vn, Nhà thâu xây lắp và tng hợp báo cáo Bộ làm cơ sở để xem xét cho phép tham gia thực hiện các dự án tiếp theo.

- Tổ chức xây dựng khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án ngay từ khi bắt đầu lập dự án. Nâng cao chất lượng trong các khâu lập, thm định, phê duyệt: nhiệm vụ khảo sát thiết kế; hồ sơ thiết kế; hồ sơ mời thầu; chỉ dẫn kỹ thuật. Quản lý, giám sát chặt chẽ công tác khảo sát, thiết kế của Nhà thầu tư vấn theo nội dung đề cương được phê duyệt. Thực hiện nghiêm túc các nội dung được quy định tại văn bản số 4341/BGTVT-CQLXD ngày 16/5/2013 của Bộ GTVT trong từng khâu thiết kế, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế.

- Các Chủ đầu tư, Ban QLDA phải có bộ phận thường trực theo dõi thực hiện dự án tại hiện tờng, kịp thời xử lý các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định.

- Phối hợp tốt với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

- Thường xuyên kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng tại công trường của Nhà thầu, tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của Tư vấn giám sát xây dựng trong quá trình thi công công trình.

- Kiểm soát và xác định rõ: nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vị trí mỏ vật liệu sử dụng cho công trình đảm bảo tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật được duyệt, đặc biệt là chất lượng của cấp phối đá dăm (thành phần cấp phối, chỉ số dẻo, cường độ, độ chặt, độ bằng phng, độ ẩm khi thi công...), nguồn gốc xuất xứ của nhựa đường khi đưa vào sử dụng cho công trình, dự án.

- Kiểm soát, theo dõi chặt chẽ chất lượng phòng thí nghiệm, chất lượng thí nghiệm viên phục vụ cho dự án.

- Trong thời gian bảo hành công trình các Chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm phối hp với đơn vị quản lý khai thác, sử dụng công trình kiểm tra, phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng của công trình để yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa triệt để. Trước khi hết hạn thời gian bảo hành 03 tháng, các Chủ đầu tư, Ban QLDA phối hp với Cục QLXD&CLCTGT rà soát, kiểm tra lại toàn bộ dự án để xem xét cụ thể về tình trạng, chất lượng công trình, nếu có các khiếm khuyết, hư hỏng phải yêu cầu Nhà thầu sửa chữa triệt để ngay trước khi xác nhận hoàn thành bảo hành công trình.

3.2. Đối với các đơn vị Tư vấn thiết kế

- Chấn chỉnh về tổ chức và hoạt động, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, nâng cao trình độ khoa học, công nghệ để đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, bảo đảm chất lượng của sản phẩm và dịch vụ tư vấn.

[...]