Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2020 về quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 14/08/2020
Ngày có hiệu lực 14/08/2020
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 14 tháng 8 năm 2020

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong những năm vừa qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, qua đó việc quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh có nhiều kết quả tích cực, nâng cao chất lượng công trình xây dựng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại hạn chế: Tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ vật liệu xây dựng trái phép vẫn còn diễn ra, sử dụng nguồn vật liệu không đảm bảo chất lượng, chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ; chưa phát huy được tiềm năng về việc sử dụng nguồn vật liệu được sản xuất trên địa bàn tỉnh; việc xử lý, tái sử dụng tro, xỉ vẫn chưa đạt kết quả cao.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng vật liệu xây dựng, công khai cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích phát triển hơn nữa công nghiệp vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay và tiếp tục định hướng quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới phù hợp theo quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng của ngành, của vùng, phù hợp theo quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung sau:

1. Về tuân thủ các quy định về quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng

- Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các tổ chức và cá nhân liên quan đến công tác quản lý vật liệu xây dựng nâng cao nhận thức về pháp luật và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; triển khai đồng bộ các biện pháp, quy định pháp luật về công tác quản lý và sử dụng vật liệu xây dựng trong đầu tư xây dựng; theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình về hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng thuộc thẩm quyền quản lý.

- Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Xây dựng, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015; Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016; Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16/12/2019 của Chính phủ; Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016; Thông tư số 19/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng; nội dung Thông báo số 351-TB/BCSĐ ngày 06/7/2020 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, văn bản số 4912/UBND-CN ngày 21/7/2020 và các chỉ đạo khác của UBND tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý chất lượng và nguồn gốc xuất xứ đầu vào như vật liệu, bê tông thương phẩm, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị xây dựng lắp đặt vào công trình và các thiết bị khác; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật trong quá trình thiết kế, thi công xây dựng công trình. Tổ chức thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng và giám sát tác giả thường xuyên, chặt chẽ. Kiên quyết không nghiệm thu đối với các công trình, hạng mục công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

- Tăng cường công tác quản lý và thu nộp nghĩa vụ tài chính về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng.

- Thực hiện nghiêm chủ trương của Nhà nước về sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng; ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao để làm vật liệu xây dựng; ưu tiên sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng có chứa thành phần tro, xỉ, thạch cao trong các công trình xây dựng; ưu tiên sử dụng cát nghiền nhân tạo thay thế cát tự nhiên; ưu tiên sử dụng đất, đá bãi thải mỏ ngành than để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

2. Trách nhiệm các cơ quan quản lý nhà nước liên quan

2.1. Sở Xây dựng

- Chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổng thể (hoặc phương án) các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình nhưng chất lượng không đảm bảo, không có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là đối với cát, đá xây dựng; đất, cát san lấp; bê tông thương phẩm và bê tông nhựa.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương hướng dẫn các nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng tro, xỉ thải nhà máy nhiệt điện để sản xuất vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng các dự án trên mặt bng tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, các dự án khai thác đất, cát phục vụ san lấp phải thực hiện đúng theo thiết kế mỏ được thẩm định, phê duyệt.

- Chủ trì phối hợp cùng các đơn vị có liên quan thực hiện việc công bố công khai đơn giá vật liệu xây dựng theo định kỳ; thẩm định, công bố đơn giá khai thác các dự án khai thác, tận thu vật liệu san lấp mặt bằng để làm cơ sở quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định.

- Chủ động triển khai thanh tra thường xuyên, đột xuất việc sử dụng, khai thác vật liệu san nền các dự án có khối lượng lớn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2.2. Sở Tài nguyên và môi trường

- Trên cơ sở Kế hoạch tổng thể (hoặc phương án) các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh được duyệt, chủ trì rà soát, khoanh định, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt các khu vực đấu giá và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức rà soát lại các quy hoạch khai thác cát, đá, sỏi, đất san lấp và xác định nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh đảm bảo cân đối cung cầu và phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát, đá, sỏi làm vật liệu xây dựng và đất san lấp mặt bằng. Kiểm tra, rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép và yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật. Tham mưu UBND tỉnh đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác theo đúng quy định pháp luật và kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm.

2.3. Sở Giao thông Vận tải

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện và chủ phương tiện sử dụng phương tiện không đúng mục đích, các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển cát, sỏi, đất san lấp trái phép, vi phạm thời gian khai thác và sử dụng các phương tiện quá khổ, quá tải trọng cho phép theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển cát, đá, sỏi, đất san lấp trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, cắm các biển báo hiệu, biển hướng dẫn, biển các đoạn tuyến, khu vực cấm lưu thông, cấm khai thác cát, đá, sỏi... trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa theo quy định và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân biết và chấp hành trước khi tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương rà soát, tham mưu UBND tỉnh về việc quy hoạch bến bãi tập kết cát, đá, sỏi, bến thủy nội địa theo quy định. Tăng cường công tác quản lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông. Phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép. Kiên quyết xử lý dứt điểm các bến bãi tập kết cát, sỏi, bến thủy nội địa trái phép, tự phát không đảm bảo theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các địa phương rà soát, khoanh vùng địa điểm nạo vét, thu hồi sản phẩm nạo vét luồng lạch để làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng theo quy định.

[...]