ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày 26
tháng 3 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN
Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII
đã thông qua Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Luật
Đất đai là đạo luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc
tế của đất nước; bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết
kiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ
trong quản lý đất đai.
Ngày 22/01/2014, Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về việc triển khai thi hành Luật Đất đai trên
toàn quốc. Để thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị chu
đáo, đảm bảo các điều kiện cho việc tổ chức thi hành Luật Đất đai, tạo ra những
chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất, đưa công tác quản lý đất đai đi
vào nề nếp, kỷ cương theo hướng hiện đại, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện ngay
một số việc sau đây:
1. Chuẩn bị các
điều kiện để thi hành Luật Đất đai
1.1. Triển khai công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về đất đai:
a) Công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết
thực và hình thức phù hợp đối với từng đối tượng. UBND các huyện, thị xã, thành
phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Báo
Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và các cơ quan thông tấn báo chí
đóng trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ
biến, giáo dục chính sách, pháp luật đất đai bằng nhiều hình thức như: hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật, phát hành tài liệu hỏi đáp, tờ rơi tuyên truyền
về quản lý, sử dụng đất đai, hỏi đáp thông qua cổng thông tin điện tử; xây dựng,
nâng cao chất lượng các chuyên mục tài nguyên và môi trường trên báo viết, báo
hình, báo điện tử, mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về những nội dung
đổi mới quan trọng của Luật Đất đai; phát huy vai trò của hệ thống đài truyền
thanh và tủ sách pháp luật ở cơ sở.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Trước mắt trong quý II/2014, phải mở
đợt tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản có liên quan rộng
rãi đến UBND các cấp, các Sở, ban, ngành, Mặt trận, Hội, Đoàn thể và nhân dân
trước khi Luật có hiệu lực thi hành.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp xây
dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai và nâng
cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu
số.
- Hàng năm chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai cho cán bộ Phòng Tài nguyên và
Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Tổ chức phát triển quỹ đất,
cán bộ địa chính cấp xã.
c) Sở Tư pháp có trách nhiệm lồng
ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 trong chương trình,
kế hoạch, đề án trung hạn, dài hạn về phổ biến giáo dục pháp luật của Tỉnh.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ động
phối hợp và đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để pháp luật thực sự đi vào cuộc
sống.
đ) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Phú Yên và các tổ chức thành viên của Mặt trận như Hội Nông dân Tỉnh,
Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh, Hội Cựu chiến binh Tỉnh, Tỉnh đoàn Phú Yên và các tổ
chức đoàn thể khác xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật
về đất đai đến các đoàn viên, hội viên.
1.2. Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan đến việc thi hành Luật Đất đai:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu góp ý dự thảo
các Nghị định của Chính phủ đúng quy định, chú trọng tình hình thực tiễn của địa
phương, để đảm bảo các Nghị định khi được Chính phủ ban hành sẽ giải quyết được
những vấn đề nội tại của địa phương, đưa Luật và các Nghị định thi hành Luật Đất
đai vào cuộc sống.
- Chủ trì rà soát, xây dựng dự thảo sửa
đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc
thẩm quyền ban hành của UBND Tỉnh liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các quy định
khác có liên quan.
b) Sở Tư pháp: Tổ chức thẩm định các
văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến đất đai phải đảm bảo các
quy định thống nhất, đồng bộ với Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật Đất đai.
c) Trước khi Luật Đất đai có hiệu lực
thi hành, các sở, ban, ngành phải hoàn thành việc trình UBND Tỉnh dự thảo các
quy định cụ thể được giao trong Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi
hành Luật Đất đai.
1.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành
tài nguyên và môi trường:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, cùng các sở, ngành liên
quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Đề án thành lập Văn phòng đăng
ký quyền sử dụng đất một cấp trên địa bàn Tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan khác xây dựng Đề án nâng cao năng lực của tổ chức phát
triển quỹ đất các cấp, từng bước chuyển tổ chức phát triển quỹ đất sang mô hình
doanh nghiệp phát triển quỹ đất; phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ về đất
đai;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Tài chính xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức và công chức, viên chức làm
công tác giá đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; tham mưu UBND Tỉnh thành lập
Hội đồng thẩm định giá đất để thực hiện việc xác định giá đất cụ thể trước ngày
01/7/2014.
b) Sở Nội vụ:
- Có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp tổ
chức và công chức, viên chức làm công tác giá đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi
trường;
- Phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện,
thị xã, thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường sắp xếp, ổn định tổ chức và cơ
chế hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Tổ chức phát triển quỹ đất.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Trong 02 năm 2014-2015, UBND các
huyện, thị xã, thành phố phải quan tâm tăng cường cán bộ cho Văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất nhất, bảo đảm mỗi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện
phải có tối thiểu 10 người;
- Đẩy mạnh đầu tư, trang bị các máy
móc, thiết bị tối thiểu để phục vụ yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính; bố trí
đủ diện tích kho lưu trữ hồ sơ địa chính để đáp ứng yêu cầu sắp xếp, lưu trữ,
khai thác sử dụng và cập nhật chỉnh lý biến động thường xuyên hồ sơ địa chính.
d) UBND các huyện, thị xã, thành phố,
Sở Tài nguyên và Môi trường từng bước củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước
về đất đai ở từng cấp, nâng cao chất lượng tuyển dụng cán bộ, lựa chọn cán bộ đủ
năng lực, trình độ đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tự học tập, rèn
luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và phẩm chất đạo
đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; thực hiện luân chuyển vị trí công tác
theo quy định, kịp thời thay thế các cán bộ công chức không đạt yêu cầu.
1.4. Đẩy mạnh cải cách hành chính
trong quản lý đất đai:
a) Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Tỉnh triển khai thực hiện
cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở UBND cấp huyện, phấn đấu đến năm 2015
có 03/9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại; xây dựng cơ chế kiểm tra,
giám sát thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một
cửa liên thông” hiện đại; tổng kết, đánh giá để rút kinh nghiệm và nhân rộng ở
các năm sau.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt mô hình một cửa
liên thông cấp Tỉnh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; từng bước hoàn thiện, đánh giá
hiệu quả, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
c) Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố thường xuyên thực hiện rà soát, cập nhật, đơn giản hóa, công bố công
khai thủ tục hành chính về đất đai, tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước, người
dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.
2. Tổ chức thực
hiện tốt Luật Đất đai, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất
Việc tổ chức thi hành Luật Đất đai là
một quá trình và phải được triển khai toàn diện, đồng bộ; trước mắt trong hai
năm 2014 và 2015 phải tạo ra những chuyển biến rõ rệt trên các mặt sau đây:
2.1. Hoàn thiện công tác quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất cấp Tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 61/NQ-CP
ngày 23/5/2013; tham mưu UBND Tỉnh thực hiện rà soát, kiến nghị Chính phủ điều
chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh cho phù hợp;
- Chậm nhất đến giữa quý II/2014, phải
tổ chức thẩm định, trình UBND Tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp
huyện; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của
các huyện, thị xã, thành phố đã được phê duyệt; đôn đốc các huyện, thị xã,
thành phố kiểm tra việc lập, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất cấp xã, nhất là các thị trấn phải hoàn thành phê duyệt chậm nhất đến ngày
Luật Đất đai có hiệu lực thi hành;
- Tham mưu UBND Tỉnh chỉ đạo tổ chức
lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để làm căn cứ cho việc thu hồi
đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau khi Luật Đất đai
có hiệu lực thi hành; tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất tại địa phương;
- Chủ trì, quản lý, hướng dẫn các địa
phương cấp huyện, cấp xã thực hiện đúng quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ trong việc sử dụng đất trồng lúa, nhất là đất trồng lúa 02 vụ, đất rừng
phòng hộ, đất rừng đặc dụng phải đảm bảo chặt chẽ, hết sức tiết kiệm khi phải
chuyển mục đích sử dụng đất.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường theo chức năng nhiệm vụ giúp UBND Tỉnh thực
hiện nghiêm túc các quy định về xây dựng phương án sử dụng lớp đất mặt và bù bổ
sung diện tích đất chuyên trồng lúa nước bị mất do chuyển mục đích sử dụng, quy
định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích
khác.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để làm căn cứ
cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất sau
khi Luật Đất đai cho hiệu lực thi hành.
2.2. Chấn chỉnh công tác giao đất,
cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tham mưu UBND Tỉnh chỉ đạo thực
hiện chặt chẽ quy trình giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, khắc
phục tình trạng giao đất, cho thuê đất tùy tiện, gây lãng phí nguồn lực đất
đai; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc
dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác; kiểm tra kết quả thực
hiện các quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng
đất;
- Rà soát toàn bộ diện tích đất đai
đang sử dụng các tổ chức sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang nhân dân, các
nông trường, lâm trường để có hình thức giao đất, cho thuê đất phù hợp với quy
định của Luật Đất đai khi có hiệu lực thi hành. Đẩy mạnh việc giao đất có thu
tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra
tình hình triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất; tham mưu tháo gỡ khó
khăn, đẩy nhanh tiến độ, gia hạn hoặc thu hồi dự án; hạn chế thấp nhất tình trạng
đầu cơ đất, sử dụng đất lãng phí, không đúng mục đích hoặc chậm đưa đất vào sử
dụng.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan khác thực
hiện phương án rà soát đất lâm nghiệp của các Ban quản lý rừng bàn giao cho địa
phương để lập phương án sử dụng đất hiệu quả hơn. Quan tâm quỹ đất nông nghiệp,
lâm nghiệp để bố trí cho đồng bào dân tộc thiểu số ổn định sản xuất, phát triển
kinh tế; đồng thời có quy định để quản lý chặt chẽ quỹ đất nông nghiệp giao cho
các hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/7/2004
và Quyết định số 1592/QĐ-TTg ngày 12/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ, không để
dẫn đến việc chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp;
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan tham
mưu UBND Tỉnh tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 16/6/2003
về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm
nghiệp quốc doanh để có phương án tổ chức lại các doanh nghiệp nông nghiệp, lâm
nghiệp, có cơ chế, chính sách để bảo đảm sử dụng đất lâm nghiệp có hiệu quả
kinh tế, xã hội gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.
d) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, sắp
xếp lại trụ sở, cơ sở làm việc thuộc sở hữu nhà nước để chuyển sang mục đích
phát triển kinh tế; thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.
đ) UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm được phê duyệt, chủ động xây dựng
phương án trình cấp có thẩm quyền thu hồi đất, quản lý quỹ đất theo kế hoạch để
thực hiện giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế chủ yếu
thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
2.3. Kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi
đất, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và kịp thời trong bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Định kỳ vào các kỳ họp Hội đồng
nhân dân Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh để trình
HĐND Tỉnh xem xét danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã
hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch
và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên
quan xây dựng quy định về phối hợp trong quản lý, kiểm tra, xử lý các dự án đầu
tư chậm triển khai, không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; định kỳ 6
tháng một lần (từ khi có quyết định giao đất, cho thuê đất) phối hợp kiểm tra
báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh việc thực hiện quy định về đất đai của các dự án đầu
tư; kiên quyết thu hồi những diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê
nhưng không đưa sử dụng, chậm đưa vào sử dụng, sử dụng không đúng mục đích theo
quy định của Luật Đất đai.
b) UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Phải tuân thủ các trình tự thủ tục
thu hồi đất, quy định về thông báo thu hồi đất; lập, phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư; lập và thực hiện dự án tái định cư, phương án đào
tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi và
phương án bố trí tái định cư theo quy định của Luật Đất đai nhằm đảm bảo công
khai, dân chủ và công bằng;
- Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân
đang sử dụng đất thực hiện chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng
đất với nhà đầu tư để thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch để đảm bảo ổn định
đời sống lâu dài cho người sử dụng đất; tập trung tổ chức xây dựng khu tái định
cư trước khi thu hồi đất; huy động các nguồn vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật,
hạ tầng xã hội đồng bộ tại các khu dân cư, khu tái định cư trước khi thực hiện
thu hồi đất;
- Chấn chỉnh ngay những mặt còn yếu
kém trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đẩy nhanh
công tác giải phóng mặt bằng, trước hết tập trung cho những dự án trọng điểm của
Trung ương và của địa phương đã có quyết định thu hồi đất.
2.4. Đẩy mạnh việc điều tra cơ bản về
đất đai, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tập trung xây dựng hệ thống thông tin đất
đai, cơ sở dữ liệu đất đai. Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
theo đúng Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; Chỉ thị số
1417/CT-TTg ngày 24/8/2011 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng
Chính phủ.
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp UBND các huyện,
thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện dự án Tổng thể đo đạc bản đồ địa chính, lập
hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa
bàn các huyện, thị xã, thành phố; phấn đấu đến 2015 cơ bản hoàn thành việc đo đạc
bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất
đai, chỉnh lý hồ sơ địa chính; tập trung xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống
thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống hồ sơ địa chính hiện đại,
theo mô hình tập trung, thống nhất trên phạm vi cả nước, cả tỉnh phục vụ đa mục
tiêu;
- Trong năm 2015, Sở Tài nguyên và
Môi trường chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành tổng
điều tra về đất đai, trong đó tập trung điều tra chi tiết một số loại đất quan
trọng.
b) Trước năm 2016, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường phải hoàn thành cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất theo bản đồ địa chính, trích đo địa chính, trích đo địa chính
có tọa độ.
c) Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc đầu tư xây dựng đối với
các dự án phát triển nhà ở đang triển khai thực hiện, yêu cầu chủ đầu tư khẩn
trương hoàn thành và bàn giao toàn bộ các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật
cho địa phương quản lý theo quy định; kiên quyết xử lý các trường hợp nhà đầu
tư chậm tiến độ.
d) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường xây dựng, quy định trích tối
thiểu 10% đến 15% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của tỉnh để
chi cho công tác quản lý đất đai; đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai,
cấp Giấy chứng nhận, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai để UBND Tỉnh trình Hội đồng nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định chậm nhất
trong quý III năm 2014.
2.5. Tập trung làm tốt công tác định
giá đất: Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Sở Tài chính thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát giá đất
thị trường, xây dựng bảng giá đất và định giá đất cụ thể tại địa phương ngay
sau khi Chính phủ công bố khung giá đất theo quy định của Luật đất đai; nghiên
cứu, thí điểm lập bản đồ giá đất và xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất.
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố, Sở Tài chính thường xuyên theo dõi, cập nhật biến động giá đất
trên thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất phục vụ cho công tác định
giá đất và xây dựng bảng giá đất hàng năm; nắm thông tin, phối hợp chặt chẽ với
các tỉnh lân cận để xây dựng giá đất cho các khu vực giáp ranh bảo đảm phù hợp
với tình hình chung của khu vực.
3. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp
đất đai
3.1. Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chỉ
đạo thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất
đai, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác quản lý nhà nước về đất
đai của chính quyền các cấp ở địa phương; tập trung xử lý dứt điểm các vụ vi phạm
pháp luật về đất đai, đặc biệt là những vụ việc tồn đọng kéo dài; triển khai hệ
thống theo dõi, đánh giá việc quản lý, sử dụng đất.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục
thanh tra, xử lý vi phạm theo Chỉ thị số 134/CT-TTg ngày 20/01/2010 của Thủ tướng
Chính phủ. Kiên quyết xử lý thu hồi đất còn để hoang hóa, lãng phí. Tiếp tục đẩy
mạnh công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, đặc biệt là đối với các dự
án khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế, các tổ chức sử dụng đất lâm nghiệp,
nông nghiệp; xử lý dứt điểm tình trạng để đất hoang hóa, lãng phí; tăng cường
trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc quản lý đất đai; xử lý nghiêm các
vi phạm liên quan đến đất đai.
c) Thanh tra Tỉnh, Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ của
mình xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng
đất của các tổ chức, cá nhân; đồng thời, phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân
dân cùng cấp tham gia giám sát việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về
đất đai, các tổ chức, cá nhân sử dụng đất.
3.2. Giải quyết dứt điểm những khiếu
nại, khởi kiện, tố cáo về quản lý và sử dụng đất đang tồn đọng:
Ủy ban nhân dân các cấp tập trung giải
quyết dứt điểm các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai còn tồn đọng từ năm
2013 trở về trước, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh mới theo đúng quy
định, công bố công khai kết quả giải quyết; tập trung trước hết cho những khiếu
nại về bồi thường, giải phóng mặt bằng; ngăn ngừa các hành vi vi phạm về quản
lý và sử dụng đất dẫn tới tranh chấp nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt đối
với vụ việc khiếu tố đông người có nội dung phức tạp; không để tồn đọng kéo
dài; không để xảy ra điểm nóng; phối hợp với cơ quan tư pháp giải quyết đúng pháp
luật án hành pháp trong lĩnh vực đất đai, đưa ra xử lý hình sự những vi phạm có
tính chất nghiêm trọng.
4. Tổ chức thực
hiện
4.1. UBND các huyện, thị xã, thành phố,
Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành liên quan theo nhiệm vụ được
giao, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả
Chỉ thị này.
4.2. Sở Tài chính chủ trì, hướng dẫn
các đơn vị, địa phương xây dựng bổ sung dự toán kinh phí; thẩm tra dự toán, đảm
bảo kinh phí cho các đơn vị, địa phương thực hiện các nội dung quy định tại Chỉ
thị này.
4.3. Sở Tài nguyên và Môi trường là
cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện; theo dõi, kiểm tra việc thực
hiện của các sở, ban, ngành, địa phương tại Chỉ thị này. Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng
hợp, đề xuất báo cáo UBND Tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình
hình./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Cự
|