Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2014 triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 07/CT-UBND
Ngày ban hành 26/03/2014
Ngày có hiệu lực 26/03/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đình Cự
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Phú Yên, ngày 26 tháng 3 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế của đất nước; bảo đảm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý đất đai.

Ngày 22/01/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về việc triển khai thi hành Luật Đất đai trên toàn quốc. Để thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị chu đáo, đảm bảo các điều kiện cho việc tổ chức thi hành Luật Đất đai, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất, đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp, kỷ cương theo hướng hiện đại, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện ngay một số việc sau đây:

1. Chuẩn bị các điều kiện để thi hành Luật Đất đai

1.1. Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai:

a) Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp đối với từng đối tượng. UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên và các cơ quan thông tấn báo chí đóng trên địa bàn Tỉnh đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật đất đai bằng nhiều hình thức như: hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, phát hành tài liệu hỏi đáp, tờ rơi tuyên truyền về quản lý, sử dụng đất đai, hỏi đáp thông qua cổng thông tin điện tử; xây dựng, nâng cao chất lượng các chuyên mục tài nguyên và môi trường trên báo viết, báo hình, báo điện tử, mở chuyên trang, chuyên mục để giới thiệu về những nội dung đổi mới quan trọng của Luật Đất đai; phát huy vai trò của hệ thống đài truyền thanh và tủ sách pháp luật ở cơ sở.

b) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Trước mắt trong quý II/2014, phải mở đợt tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản có liên quan rộng rãi đến UBND các cấp, các Sở, ban, ngành, Mặt trận, Hội, Đoàn thể và nhân dân trước khi Luật có hiệu lực thi hành.

- Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai và nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số.

- Hàng năm chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai cho cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Tổ chức phát triển quỹ đất, cán bộ địa chính cấp xã.

c) Sở Tư pháp có trách nhiệm lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 trong chương trình, kế hoạch, đề án trung hạn, dài hạn về phổ biến giáo dục pháp luật của Tỉnh.

d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp và đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để pháp luật thực sự đi vào cuộc sống.

đ) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên và các tổ chức thành viên của Mặt trận như Hội Nông dân Tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh, Hội Cựu chiến binh Tỉnh, Tỉnh đoàn Phú Yên và các tổ chức đoàn thể khác xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình phổ biến pháp luật về đất đai đến các đoàn viên, hội viên.

1.2. Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc thi hành Luật Đất đai:

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu góp ý dự thảo các Nghị định của Chính phủ đúng quy định, chú trọng tình hình thực tiễn của địa phương, để đảm bảo các Nghị định khi được Chính phủ ban hành sẽ giải quyết được những vấn đề nội tại của địa phương, đưa Luật và các Nghị định thi hành Luật Đất đai vào cuộc sống.

- Chủ trì rà soát, xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của UBND Tỉnh liên quan đến lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các quy định khác có liên quan.

b) Sở Tư pháp: Tổ chức thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến đất đai phải đảm bảo các quy định thống nhất, đồng bộ với Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

c) Trước khi Luật Đất đai có hiệu lực thi hành, các sở, ban, ngành phải hoàn thành việc trình UBND Tỉnh dự thảo các quy định cụ thể được giao trong Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

1.3. Kiện toàn tổ chức bộ máy ngành tài nguyên và môi trường:

a) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, cùng các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Đề án thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp trên địa bàn Tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan khác xây dựng Đề án nâng cao năng lực của tổ chức phát triển quỹ đất các cấp, từng bước chuyển tổ chức phát triển quỹ đất sang mô hình doanh nghiệp phát triển quỹ đất; phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ về đất đai;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức và công chức, viên chức làm công tác giá đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; tham mưu UBND Tỉnh thành lập Hội đồng thẩm định giá đất để thực hiện việc xác định giá đất cụ thể trước ngày 01/7/2014.

b) Sở Nội vụ:

- Có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính xây dựng đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức và công chức, viên chức làm công tác giá đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường;

- Phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường sắp xếp, ổn định tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Tổ chức phát triển quỹ đất.

[...]