Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2017 về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 07/CT-UBND
Ngày ban hành 07/09/2017
Ngày có hiệu lực 07/09/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/CT-UBND

Bắc Kạn, ngày 07 tháng 9 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU NĂM HỌC 2017 - 2018

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm học 2016 - 2017 về việc triển khai các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Ngành, năm học 2017 - 2018 ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Kạn tiếp tục tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số: 29-NQ/TW ngày 04/11/2013, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết số: 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển GD&ĐT giai đoạn 2016 - 2020 và các nhiệm vụ quan trọng khác được Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Để đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn phát triển vững chắc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) các cấp quán triệt phương hướng và tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm học 2017 - 2018, cụ thể như sau:

1. Phương hướng chung

Tăng cường kỷ cương, nề nếp, dân chủ trong các nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng. Giáo dục thường xuyên tiếp tục thực hiện đa dạng hóa nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

2. Các nhiệm vụ chủ yếu

2.1. Rà soát, quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình thực tế

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số: 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2021 theo đúng kế hoạch, lộ trình; thực hiện sáp nhập các trường của cấp tiểu học và trung học cơ sở có số lượng học sinh dưới 120 em phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; đối với các trường có số lượng học sinh trên 120 em thực hiện sáp nhập theo đề xuất của địa phương. Thực hiện thí điểm “xã hội hóa” trong các trường mầm non công lập ở những nơi có điều kiện. Đối với những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn cần có lộ trình sắp xếp điểm trường, lớp hợp lý, trong đó chú ý đối với bậc học mầm non và cấp tiểu học.

Tăng cường công tác dự báo về phát triển mạng lưới trường, lớp, học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng quy hoạch.

Tập trung phát triển trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Kạn, các trường Phổ thông dân tộc nội trú và Phổ thông dân tộc bán trú; củng cố các mô hình hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả nhằm tạo điều kiện thu hút người học, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp

Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn; có biện pháp xử lý đối với CBQL, giáo viên chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng được yêu cầu công việc theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo Đề án số: 03-ĐA/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy Bắc Kạn đảm bảo đúng quy định.

Phối hợp với các trường Sư phạm có kế hoạch linh hoạt về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đảm bảo đội ngũ giáo viên các cấp học, bậc học đủ về số lượng, cơ cấu chủng loại và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới; chú trọng bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tự học.

Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định. Quan tâm đẩy mạnh việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học của nhà giáo và cán bộ QLGD các cấp, trong đó tăng cường phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến trên cơ sở phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng.

2.3. Triển khai chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế

* Về triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông

Hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

Tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; tích cực chuẩn bị chu đáo các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

* Về công tác phân luồng học sinh phổ thông

Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; nhân rộng mô hình giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh. Xây dựng cơ chế thu hút sự tham gia của các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông; chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường Trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp; tăng cường huy động các nguồn lực phục vụ cho giáo dục hướng nghiệp và phân luồng đạt hiệu quả.

* Về nâng cao chất lượng giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế

Tiếp tục thực hiện việc đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Đổi mới nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Biên soạn chương trình giáo dục địa phương đưa vào giảng dạy trong các trường học từ năm học 2018 - 2019.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; áp dụng các mô hình giáo dục hiện đại với những điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương. Triển khai Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu mở của ngành; triển khai áp dụng có hiệu quả phương pháp học trực tuyến, kết hợp với phương pháp truyền thống, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người học tập, nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.

Triển khai dự án, chương trình hợp tác quốc tế về GD&ĐT; liên kết đào tạo; xây dựng cơ chế quản lý việc tiếp nhận, sử dụng các loại học bổng, tài trợ của nước ngoài; khuyến khích việc học tập, nghiên cứu ở nước ngoài bằng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước.

2.4. Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo

[...]