ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 31
tháng 08 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Luật Khoáng sản và các văn
bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động
khoáng sản được tăng cường; ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản
ngày càng tốt hơn; trong công tác quản lý đã có sự phối hợp chặt chẽ của các sở,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước
về khoáng sản còn nhiều hạn chế, một số tổ chức, cá nhân được phép hoạt động
khoáng sản chưa thực hiện đầy đủ các quy định; khai thác khoáng sản phục vụ
công trình, dự án nhưng không lập thủ tục đăng ký theo quy định; công tác thanh
tra, kiểm tra chưa thường xuyên; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương
trong công tác thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và thu tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; việc tuyên truyền phổ biến
pháp luật về khoáng sản chưa thường xuyên và sâu rộng.
Thi hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày
30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thi hành chính
sách, pháp luật về khoáng sản và để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế nêu trên,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật về khoáng sản đến các cấp, các ngành, cán bộ làm công tác
quản lý khoáng sản và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản;
b) Tiếp tục phối hợp thực hiện quy hoạch
thăm dò, khai thác khoáng sản tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 thuộc thẩm quyền cấp
phép của UBND tỉnh; tham mưu cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy hoạch
đã được phê duyệt, phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng khoáng sản, đảm bảo
yêu cầu về môi trường và các yêu cầu khác liên quan; kịp thời đề xuất UBND tỉnh
chỉ đạo rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp;
c) Hoàn thành đề án khoanh định khu vực
cấm và tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong năm
2015;
d) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phê
duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định;
đ) Hàng năm rà soát các khu vực không
đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh đã
được phê duyệt; tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu
thực tế tại địa phương để khai thác, sử dụng vật liệu có hiệu quả vào việc xây
dựng kết cấu hạ tầng, duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa
bàn;
e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt
động khoáng sản; xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm; kiểm tra, giám sát việc
thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đối với UBND cấp huyện; thường
xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan kiểm tra, xử
lý, giải tỏa và có biện pháp ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác
khoáng sản trái phép trên địa bàn;
f) Tăng cường quản lý môi trường
trong hoạt động khoáng sản, đảm bảo tất cả các hoạt động khoáng sản được cấp
phép trên địa bàn phải tuân thủ các quy định về môi trường. Chịu trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, quản lý việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường và
kiểm tra, xử lý các hoạt động gây ô nhiễm trong quá trình hoạt động khoáng sản;
ngăn chặn kịp thời việc sử dụng các hóa chất độc hại trong khai thác và chế biến
khoáng sản để bảo vệ môi trường;
g) Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa
chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Kiểm soát hoạt động Khoáng sản Miền Nam trong
thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản được giao. Kịp thời báo cáo
UBND tỉnh hoặc xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Khoáng sản và các văn
bản hướng dẫn thi hành;
h) Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện
và các Sở, ngành liên quan xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
trên địa bàn tỉnh, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp,
đặc biệt là cấp xã; tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành trong Quý IV/2015 để tổ
chức thực hiện;
i) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường các tỉnh giáp ranh xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác ở khu vực giáp ranh; tham mưu UBND tỉnh thống nhất ký kết
trong Quý I/2016 để tổ chức thực hiện;
k) Chủ trì xây dựng, điều chỉnh giá
tính thuế tài nguyên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và gửi Tổng cục Địa chất
và Khoáng sản Việt Nam trước ngày 30/10 hàng năm;
l) Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ
báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, kết quả kiểm tra, xử lý việc chấp hành
quy định pháp luật khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân được
cấp phép hoạt động khoáng sản trong tỉnh theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu; hướng
dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ báo cáo liên quan đến hoạt động
khoáng sản theo quy định.
2. Sở Công Thương:
a) Tổ chức kiểm tra, thẩm định và cấp
phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản theo đúng các
quy định hiện hành;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý hoạt động
buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; tăng cường
quản lý các cơ sở chế biến, sử dụng khoáng sản.
3. Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát về chất
lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
4. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
a) Khẩn trương tổ chức rà soát, tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng đến năm
2020 (thực hiện trong năm 2015), góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản có liên quan;
b) Chỉ đạo kiểm tra, giám sát hoạt động
khai thác khoáng sản đã được cấp phép thuộc khu vực có nguồn gốc là đất lâm
nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quy định, không ảnh hưởng đến tài nguyên rừng
ngoài phạm vi dự án đã cấp, chấp thuận;
c) Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoặc
báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để phối hợp xử lý kịp thời
theo quy định đối với tổ chức, cá nhân khai thác, bao che hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép trên đất lâm nghiệp, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ
và phát triển rừng;
d) Hướng dẫn, kiểm tra việc trồng rừng
thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác khoáng sản, xử
lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện.
5. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp
huyện liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn lao động trong khai
thác, chế biến khoáng sản.
6. Sở Giao thông Vận
tải:
a) Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có
tàu, thuyền khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên sông đăng ký, đăng kiểm phương
tiện theo quy định;
b) Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc
hợp pháp, quá tải, quá khổ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng giao thông;
c) Quản lý theo thẩm quyền công tác đấu
nối các tuyến đường vận chuyển khoáng sản từ mỏ ra các tuyến đường quốc lộ, cao
tốc.
7. Sở Tài chính:
a) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền,
các ngành liên quan hướng dẫn xác định giá trị tang vật, phương tiện sử dụng
vào việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép bị tịch thu;
b) Tham gia xác định tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác
khoáng sản;
c) Thẩm định, đề xuất phân bổ kinh
phí để thực hiện việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
8. Công an tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng
sản, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ, hóa chất trái phép để khai
thác, chế biến khoáng sản; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết
xử lý hoặc đề xuất xử lý hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu
khoáng sản trái phép;
b) Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải
tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không
có nguồn gốc hợp pháp, quá tải, quá khổ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng
giao thông.
9. Cục Thuế tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, yêu cầu
các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt
động khoáng sản; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về
quản lý thuế.
10. Sở Tư pháp (cơ
quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh) lồng
ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản trong chương trình, kế hoạch,
đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh.
11. Sở Thông tin và
Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đưa tin, bài, mở
các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề phổ biến, tuyên truyền pháp luật về
khoáng sản.
12. Ủy ban nhân dân
cấp huyện:
a) Tăng cường tổ chức tuyên truyền,
phổ biến chính sách, pháp luật và các quy định, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền
về khoáng sản đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; vận động nhân dân cùng
tham gia giám sát, phản ánh kịp thời về vi phạm trong việc quản lý, khai thác
khoáng sản trên địa bàn;
b) Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các
biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực
lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép. Chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về mọi hoạt động khai thác khoáng sản trái
phép trên địa bàn. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa
phương theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tăng cường
các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại các khu vực có khoáng sản
trên địa bàn;
c) Không chấp thuận cho các tổ chức,
cá nhân thăm dò, khai thác, sử dụng, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc
dưới mọi hình thức;
d) Thanh tra, kiểm tra hoạt động
khoáng sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép, bao che hoạt động
khoáng sản trái phép, các trường hợp lợi dụng triển khai dự án, công trình để
khai thác khoáng sản mà không đăng ký; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý
nghiêm đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra
hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.
đ) UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh,
Cát Tiên, Bảo Lâm, Di Linh và thành phố Bảo Lộc tổ chức quản lý, bảo vệ đối với
các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày
06/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số
4761/UBND-ĐC ngày 12/9/2014.
13. Ủy ban nhân dân
cấp xã:
a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về khoáng sản, các quy định của UBND tỉnh đến từng thôn, buôn, tổ dân
phố và vận động các hộ dân cam kết không khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận
chuyển khoáng sản trái phép;
b) Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản
lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và thực hiện các biện pháp bảo đảm an
ninh, trật tự xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn;
c) Khi phát hiện hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép phải chủ động tổ chức ngay lực lượng ngăn chặn; đồng thời
báo cáo UBND cấp huyện, công an phụ trách khu vực để kịp thời tổ chức, đề xuất
tổ chức lực lượng phối hợp xử lý;
d) Nếu để xảy ra hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND cấp xã nơi có hoạt động khoáng sản trái
phép phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện và trước
pháp luật.
14. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp giám sát việc thực
thi pháp luật về khoáng sản của chính quyền các địa phương trong tỉnh.
15. Cơ quan quản lý
nhà nước, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định của Luật Khoáng sản, Nghị
định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Khoáng sản và quy định liên quan trong công tác quản lý nhà nước,
hoạt động khoáng sản; tham mưu lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng sản phải dựa
trên kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư
dự án nhà máy chế biến khoáng sản phải căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết quả
thăm dò hoặc hợp đồng nhập khẩu khoáng sản.
16. Các Sở, ngành
có liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc
khoanh định các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản để quản lý theo
quy định; trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh trong việc bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác.
17. Các Sở, ngành
có chức năng thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan đến khoáng sản và UBND
cấp huyện khi xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm phải gửi dự thảo kế hoạch
thanh tra đến Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/12
hàng năm để có sự phối hợp trước khi ban hành kế hoạch, tránh chồng chéo trong
hoạt động thanh tra, kiểm tra gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của
các tổ chức, cá nhân. Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm gửi Sở Tài
nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp vào báo cáo chung.
Yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các Sở,
ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, ĐC, MT, TKCT.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|