Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2012 về công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Số hiệu 05/CT-UBND
Ngày ban hành 26/03/2012
Ngày có hiệu lực 26/03/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Phước
Người ký Trương Tấn Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục,Tài nguyên - Môi trường,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Bình Phước, ngày 26 tháng 3 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM, CỨU NẠN NĂM 2012 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Do tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta; trong những năm gần đây thiên tai đã xẩy ra trên địa bàn cả nước với mức độ nghiệm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân; mặc dù đang trong thời kỳ cao điểm của mùa khô nhưng đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bình Phước nhưng đã gây ra mưa lớn, lốc xoáy ở một số địa phương trong tỉnh gây thiệt hại đáng kể về tài sản của nhân dân. Dự báo tình hình khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm, nhất là các loại thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc xoáy, lũ, lụt, sạt lở, hạn hán…năm 2012 sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 23/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Chỉ thị các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt các nội dung sau đây:

I. Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh:

1. Củng cố kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; tổ chức tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm, cứu nạn (PCLB & TKCN) năm 2011, xây dựng phương hướng công tác năm 2012.

2. Xây dựng kế hoạch, phương án PCLB & TKCN năm 2012, phân công, phân cấp cụ thể cho các cấp, các ngành kiểm tra tại chỗ việc thực hiện phương án huy động và bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện để PCLB & TKCN trên từng địa bàn, nhất là các địa phương thường xảy ra lũ, lụt cục bộ; rà soát, xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phục vụ công tác PCLB & TKCN hiện có để có kế hoạch sửa chữa, bổ sung, bảo đảm số lượng và chất lượng cần thiết nhằm huy động kịp thời khi thiên tai, sự cố xảy ra.

3. Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai chương trình, kế hoạch hành động Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 09/10/2008 và triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 01/4/2010 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2020.

4. Hợp đồng với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết lũ, bão, thiên tai và biện pháp phòng ngừa lũ, lụt, lốc, sét và các thiên tai khác cho Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh địa phương tuyên truyền, thông tin kịp thời cho nhân dân trong tỉnh biết để có biện pháp phòng tránh.

5. Hợp đồng với Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự báo, cảnh báo lũ đầu nguồn sông Đồng Nai nhằm tăng cường công tác dự báo, cảnh báo cho nhân dân các xã thuộc huyện Bù Đăng chủ động đối phó.

6. Phối hợp với Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng thông báo tình hình xả lũ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng của việc xả lũ.

7. Tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết các vùng trọng điểm thường xuyên gây ra lũ, lụt nhằm có giải pháp hạn chế thiệt hại do lũ, lụt gây ra.

8. Tham mưu UBND tỉnh điều hành xử lý kịp thời có hiệu quả trong việc đối phó với lũ, lụt, bão và thiên tai khác; kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; tổ chức trực ban phòng, chống lụt, bão đúng theo quy định.

II. Các Sở, ban, ngành:

1. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng xây dựng phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và sơ tán, di dời dân khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có thiên tai. Đây là lực lượng chủ lực trong công tác PCLB & TKCN.

2. Lực lượng Công an có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, ngăn ngừa, trấn áp các đối tượng xấu lợi dụng khi xảy ra thiên tai để trộm cắp, cướp giật, đồng thời phối hợp với lực lượng quân đội, các ngành, địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và sơ tán, di dời dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành sơ tán, di dời khi có thiên tai.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Công ty Viễn thông thuộc Bưu điện tỉnh, Viễn thông điện lực, Viễn thông Quân đội có phương án bảo đảm cho mạng thông tin, liên lạc phục vụ phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến huyện, xã, kể cả những nơi đang xảy ra lũ, lụt.

4. Sở Giao thông vận tải chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng dọn dẹp cây xanh, công trình ngã đổ trên các tuyến đường giao thông; phối hợp tốt với đơn vị quản lý đường quốc lộ, đơn vị BOT trong thời gian sớm nhất, khắc phục hậu quả của lũ, lụt bảo đảm giao thông thông suốt.

5. Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện lập Quy trình vận hành liên hồ chứa tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu, xây dựng các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình hồ đập; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ và bảo vệ sản xuất ở những vùng thường xuyên bị lũ, lụt; chỉ đạo các đơn vị thi công các công trình thủy lợi xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ; tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện phòng, chống dịch, bệnh cho người, gia cầm trong mùa mưa, lũ.

6. Sở Công Thương, Điện lực Bình Phước phối hợp với chính quyền địa phương có hồ chứa thủy điện hoàn thiện quy trình vận hành các hồ chứa, đảm bảo tham gia điều tiết phòng lũ cho hạ lưu và an toàn cho công trình; phải có phương án sẵn sàng chi viện hỗ trợ lực lượng, phương tiện giữa các khu vực trong tỉnh, để xử lý kịp thời các sự cố lớn lưới điện xảy ra do thiên tai; đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thị xã có kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập sâu và kéo dài. Trước mùa mưa, lũ hàng năm, phối hợp với UBND cấp huyện, xã thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ, từ tháng 7 đến tháng 11 ở mỗi hộ gia đình, mỗi thôn, xã và mỗi huyện, thị xã phải có lượng dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết đủ sử dụng cho thời gian tối thiểu là 02 tuần lễ.

7. Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bình Phước và các Đài Phát thanh địa phương tăng cường công tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, lũ, bão, động đất, thực hiện đúng Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành kèm theo Quyết định số 245/2006/QĐ-TTg ngày 27/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên đưa tin về các kinh nghiệm, các điển hình trong công tác PCLB & TKCN và khắc phục hậu quả. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

8. Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo dõi chặt chẽ công tác PCLB & TKCN của địa phương, phối hợp với Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh đề xuất UBND tỉnh các biện pháp hỗ trợ kịp thời về tài chính và vật chất cho UBND các huyện, thị xã, các ngành để trang bị các phương tiện phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

9. Sở Y tế trước mùa mưa, bão có kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cần thiết, lực lượng y tế đáp ứng nhu cầu cứu thương, phòng ngừa bệnh dịch và khắc phục hậu quả về sức khỏe, môi trường sau thiên tai, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang làm tốt công tác kết hợp quân - dân y trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo biên soạn tài liệu và đưa nội dung phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai lồng ghép để giảng dạy ở một số trường tiểu học và trung học cơ sở; đồng thời tổ chức diễn tập ứng phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong tình huống trường học bị sự cố thiên tai, cháy nổ.

11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thông báo, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có thiên tai, lốc xoáy, giông gió; triển khai các biện pháp tuyên truyền nội dung về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.

12. Sở Xây dựng phổ biến, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, người dân thực hiện đúng tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng các công trình, nhà ở, pa nô, biển quảng cáo bảo đảm khả năng chịu được bão, lũ, lốc xoáy, giông gió có cường độ cao, nhất là ở những vùng trọng điểm thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

13. Công ty Cổ phần thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng và công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng – Phước Hòa sớm hoàn thành phương án điều tiết liên hồ, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành để có kế hoạch, phương án điều tiết nước hồ và phương án xả lũ, dự báo thời gian xả lũ. Mỗi khi có kế hoạch xả lũ cần thông báo kịp thời đến Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh cũng như các huyện, thị xã trong vùng bị ảnh hưởng của xả lũ được biết để có biện pháp phòng tránh nước dâng cao.

14. Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh thực hiện nhiệm vụ và đôn đốc các huyện, thị xã được phân công phụ trách thực hiện có hiệu quả công tác PCLB & TKCN; phải trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó khi xảy ra thiên tai.

[...]