Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Chỉ thị 04/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn năm 2014 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 17/04/2014
Ngày có hiệu lực 17/04/2014
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Chẩu Văn Lâm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

 Tuyên Quang, ngày 17 tháng 4 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM, CỨU NẠN NĂM 2014

Hiện nay, biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai, lụt, bão ngày càng có xu hướng phức tạp, bất thường, khó dự báo. Để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:

1. Về tổng kết công tác phòng, chống thiên tai năm 2013 và kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014

Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão năm 2013; xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, lụt, bão năm 2014 có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu, kịp thời bổ sung phương án đảm bảo sát với tình hình thực tế và khả thi.

Củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn; phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên để đảm bảo kịp thời tham mưu chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả với mọi diễn biến của thiên tai, lụt, bão.

2. Về công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014

2.1 Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

a) Xây dựng bổ sung, hoàn chỉnh phương án phòng, chống thiên tai phù hợp với từng loại hình và cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn quản lý; kiểm tra xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể ứng phó với các địa điểm, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, sập nhà, nguy cơ ngập lụt khi xả lũ công trình thủy điện. Phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Tuyên Quang, nhà máy thủy điện ICT Chiêm Hóa để xây dựng phương án phù hợp với quá trình vận hành xả lũ công trình thủy điện, cập nhật các địa điểm xung yếu, số hộ dân, số dân phải sơ tán, di chuyển đến vị trí an toàn để hướng dẫn người dân chủ động di chuyển khi xảy ra thiên tai. Hiệp đồng chặt chẽ với chủ các phương tiện cơ giới trên địa bàn để kịp thời huy động, trưng dụng khi cần thiết. Tại các địa điểm tạm cư phải chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, điều kiện sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân.

b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã chủ động kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất để xây dựng phương án, kế hoạch di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

c) Thực hiện ngay việc kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả kế hoạch, phương án đã xây dựng; chú ý xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn trên địa bàn; kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch bổ sung đủ cơ số cần thiết để huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra.

d) Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng tiến độ thi công vượt lũ an toàn, hoàn thành dứt điểm các công trình phòng, chống lụt, bão, đảm bảo chất lượng. Các công trình hoàn thành phải tổ chức bàn giao cho đơn vị quản lý và đưa vào sử dụng ngay; thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xâm hại công trình theo đúng quy định của pháp luật.

e) Tăng cường kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình giao thông, thủy lợi, nhà ở, trường học, trạm y tế, bệnh viện, kho tàng bến bãi, cơ sở sản xuất, đê, cống dưới đê, đường điện, nước, điện thoại, các công trình đang xây dựng…. có biện pháp cụ thể khắc phục kịp thời các công trình bị xuống cấp, hư hỏng có thể gây mất an toàn trong mùa mưa lũ.

f) Phân công lãnh đạo phụ trách chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn đến từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn; tổ chức tốt lực lượng hộ đê, phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn ở địa phương.

g) Các huyện, thành phố có hệ thống đê chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện kịp thời, kiên quyết ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật phòng Phòng, chống thiên tai, Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi ngay từ khi mới phát sinh. Đối với các tuyến đê, cống dưới đê phải chú ý phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng tiềm ẩn (tổ mối, vết nứt, trượt…); thực hiện bảo dưỡng các van cống dưới đê đúng quy định; huy động nguồn lực trên địa bàn để tu bổ, gia cố những nơi xung yếu trước mùa mưa lũ. Xây dựng phương án hộ đê, bảo vệ các khu vực xung yếu, bố trí lực lượng, phương tiện, vật liệu với phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả), kịp thời có giải pháp khẩn cấp đối phó khi lũ lớn xảy ra.

h) Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị tuyên truyền phổ biến kiến thức, nhiệm vụ, quy chế công tác phòng chống thiên tai tới toàn thể cán bộ công nhân viên chức trong đơn vị. Tổ chức tập huấn, diễn tập cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống thiên tai ở cơ sở.

i) Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc huy động các nguồn lực của địa phương để làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn bảo đảm theo đúng quy định.

2.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có đê, kè hoàn thành công tác tu bổ trước mùa mưa lũ năm 2014; chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý bảo đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, phương án phòng chống úng, khắc phục hậu quả phục hồi sản xuất nông nghiệp; tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, hồ đập, nạo vét kênh mương đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát các tuyến đê, các công trình thủy lợi, hồ đập, phát hiện và xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng; tổ chức kiểm tra, rà soát vật tư, phương tiện dự trữ cả về số lượng và chất lượng, có phương án mua bổ sung thay thế vật tư, phương tiện đã hết hạn sử dụng, hư hỏng để đảm bảo huy động kịp thời xử lý với các tình huống thiên tai, lụt, bão xảy ra.

b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố rà soát, chỉ đạo việc di dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn.

2.3. Công an tỉnh:

Xây dựng, tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt bão xảy ra; bố trí lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị thiên tai, kiểm soát phương tiện giao thông qua các đoạn đường bị ngập sâu. Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả và sơ tán, di dời dân khỏi những nơi nguy hiểm.

2.4. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:

a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng Phương án cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn ứng với từng loại hình thiên tai, tình huống, cấp độ thiên tai để tổ chức thực hiện hiệu quả khi có thiên tai xảy ra; bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực, nòng cốt trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng và tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương.

c) Kiểm tra đôn đốc hướng dẫn các huyện, thành phố, rà soát thống kê các phương tiện vật tư cần thiết phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; bố trí phương tiện, lực lượng sẵn sàng, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các huyện, thành phố, các ngành, các đơn vị đóng trên địa bàn để tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết; chủ động phòng ngừa, ứng phó trong mọi tình huống.

d) Phối hợp chặt chẽ với các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan có liên quan trong việc chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống lụt, bão tìm kiếm cứu nạn đảm bảo kịp thời và có hiệu quả.

2.5. Trung tâm Khí tượng, Thủy văn tỉnh Tuyên Quang:

[...]