Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2019 về tăng cường thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Số hiệu | 05/CT-UBND |
Ngày ban hành | 03/05/2019 |
Ngày có hiệu lực | 03/05/2019 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký | Nguyễn Văn Trì |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 03 tháng 5 năm 2019 |
Năm 2018, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, sự phối hợp đồng bộ triển khai các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông nên tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khả quan; tai nạn giao thông đã kéo giảm được cả 03 tiêu chí: số vụ giảm 2,22%, số người chết giảm 7,89 %, số người bị thương giảm 11,1 % so với năm 2017.
Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng nhanh, nhất là tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp, xe ô tô khách, xe ô tô tải liên tỉnh qua tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng nhiều; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, vẫn tồn tại nhiều hành vi vi phạm TTATGT, đặc biệt là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông như: tham gia điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích; không chấp hành báo hiệu đường bộ, tín hiệu đèn giao thông, không chấp hành tốc độ, tải trọng theo quy định, đi sai làn đường, phần đường, đi ngược chiều... Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng - lề đường, vỉa hè gây mất TTATGT vẫn còn diễn ra nhiều; công tác xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng chưa quyết liệt, thường xuyên; chính quyền cấp huyện, cấp xã chưa tích cực, có hiện tượng buông lỏng quản lý. Vì vậy, tình hình TTATGT luôn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.
Để phát huy kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong năm 2018, nhằm phấn đấu trong năm 2019 và những năm tiếp theo, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông; kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân; tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên các địa bàn trọng điểm; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tập trung triển khai Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 13/3/2019 của UBND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.
- Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm được giao; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT năm 2019; tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất, tham mưu UBND các giải pháp xử lý cho phù hợp.
- Triển khai kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong các đợt cao điểm kỳ nghỉ Lễ, Tết. Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh, các huyện và thành phố tổ chức kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách; phối hợp Sở Y tế, lực lượng Công an tổ chức kiểm tra việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe ô tô khách và vận tải hàng hóa; kiểm tra dấu hiệu sử dụng chất kích thích, ma túy.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh về kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt vi phạm TTATGT với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe để đảm bảo không cấp phép lái xe cho lái xe trong thời gian bị tước giấy phép lái xe.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải căn cứ chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT theo quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm quy trình công tác, sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016; Chỉ thị số 11/CT-CT ngày 11/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường giao thông tỉnh Vĩnh Phúc;
- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; Kế hoạch số 1919/KH-UBND ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh về việc “Giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương TTATGT trên địa bàn tỉnh”.
- Chủ trì phối hợp các ngành chức năng, các huyện, thành phố xác định các “điểm đen” về tai nạn giao thông; chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao thông; thường xuyên kiểm tra, xây dựng phương án phân luồng, phân tuyến, tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông phù hợp để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông; thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép và đề nghị chính quyền địa phương cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, phát triển vận tải hành khách công cộng; nghiên cứu phát triển giao thông thông minh.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân liên quan; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, thoát hiểm; kết hợp tổ chức điều tiết, khống chế bảo đảm giao thông với chống va trôi tại các vị trí cầu trọng điểm vào mùa mưa bão.
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện và thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là các vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, vượt sai quy định, chở quá tải, quá số người quy định; dừng, đỗ sai quy định; không đội mũ bảo hiểm..., đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy; tập trung thực hiện ở những tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; thực hiện các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép; phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, chính quyền địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, kiểm tra, ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chờ khách. Tăng cường, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11/CT-CT ngày 11/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường giao thông tỉnh Vĩnh Phúc;
- Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vi phạm quy trình công tác, sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các tuyến đường mới khai thác, sử dụng; kiến nghị việc giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất an toàn giao thông; thực hiện các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, môi trường,.. trên các tuyến giao thông.
- Tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; Kế hoạch số 1919/KH-UBND ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương TTATGT trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm, phức tạp; tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy như: Phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn giả để điều khiển phương tiện, đi không đúng luồng tuyến. Chú trọng xử lý các phương tiện chở khách tại các khu du lịch, phương tiện vận tải hành khách ngang sông không đảm bảo các điều kiện an toàn phải kiên quyết đình chỉ và giao chính quyền địa phương quản lý, khi nào khắc phục xong mới cho hoạt động trở lại. Phối hợp với cơ quan chức năng quản lý TTATGT đường thủy nội địa và chính quyền địa phương rà soát, kiến nghị chấn chỉnh những thiếu sót trong quản lý nhà nước về đường thủy nội địa, về quản lý, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản, xây dựng các công trình trên đường thủy nội địa,... kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật; phối hợp quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu trên đường thủy nội địa theo Luật Cư trú. Tăng cường nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ các lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi khai thác cát, sỏi trái phép, tập trung vào các đoạn sông giáp ranh, các điểm khai thác không đúng vị trí được cấp phép.
- Phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn chạy tàu của nhân viên đường sắt; việc chấp hành các quy định về phòng, chống cháy nổ; tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật công trình và thiết bị đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; đề xuất, kiến nghị xử lý các đường ngang trái phép. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 40/2018/NQ-HĐND ngày 18/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định nội dung, mức chi hỗ trợ người được Công an tỉnh tuyển chọn tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại nơi đường sắt giao nhau với đường bộ không có nhân viên đường sắt gác.
- Chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, địa phương liên quan khảo sát, tham mưu UBND tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp hệ thống camera quan sát giao thông thành hệ thống camera giám sát giao thông nhằm phục vụ việc xử phạt nguội các trường hợp vi phạm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TTATGT trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của Quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.