Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Chỉ thị 05/CT-NHNN năm 2018 về tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 05/CT-NHNN
Ngày ban hành 17/09/2018
Ngày có hiệu lực 17/09/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Người ký Lê Minh Hưng
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng,Tài chính nhà nước

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-NHNN

Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU

Sau 01 năm thực hiện Nghị quyết 42, Quyết định 1058, Chỉ thị số 32 và Chỉ thị 06 ([1]), ngành Ngân hàng đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng, tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo như: (i) khuôn khpháp lý được hoàn thiện, cơ chế chính sách hỗ trợ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) cơ cấu lại và xử lý nợ xấu đã được sửa đổi, bổ sung (bao gồm cả Luật s17/2017/QH14 ngày 20/11/2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng); (ii) năng lực quản trị của các TCTD được nâng cao; hoạt động kiểm tra, kiểm toán nội bộ và quản lý rủi ro được tăng cường; (iii) tình hình tài chính, chất lượng tài sản của TCTD được cải thiện (danh mục cấp tín dụng, đầu tư được cơ cấu lại theo hướng hiệu quả, an toàn hơn; tỷ trọng tài sản có rủi ro cao có xu hướng giảm; các biện pháp xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 đã phát huy hiệu quả, công tác xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã đạt được một số kết quả ban đầu tích cực, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm...); (iv) sự cân đối về kỳ hạn giữa tài sản nợ và tài sản có chuyển biến tích cực, thanh khoản hệ thống duy trì ổn định; (v) sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ngày càng đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; (vi) tình trạng sở hữu chéo, cổ đông/nhóm cổ đông lớn có tính chất thao túng, chi phối ngân hàng được xử lý một bước quan trọng.

Đtiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 42, Quyết định 1058 và các văn bản liên quan, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng trong thời gian tới, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN, VAMC và các TCTD triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Đối với các đơn vị thuộc NHNN:

a) Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng

- Triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN về cơ cấu lại và xử lý nợ xấu. Chỉ đạo các TCTD, VAMC triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Quyết định 1058 và Nghị quyết 42 theo đúng mục tiêu, lộ trình và kế hoạch đã đề ra.

- Khẩn trương hoàn thiện, trình Thống đốc NHNN ban hành các Thông tư hướng dẫn Luật số 17/2017/QH14 ngày 20/11/2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho các TCTD triển khai hiệu quả Nghị quyết 42 và Quyết định 1058. Phối hợp với Vụ Pháp chế rà soát, đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về cơ cấu lại đối với các TCTD yếu kém, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

- Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt/chấp thuận chủ trương đối với phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 của các TCTD còn lại. Chỉ đạo các TCTD triển khai phương án theo đúng lộ trình NHNN phê duyệt/chấp thuận. Trong đó, yêu cầu các TCTD có vi phạm về sở hữu cổ phần nghiêm túc thực hiện các giải pháp nhằm xử lý dứt điểm theo đúng lộ trình tình trạng sở hữu chéo, sở hữu cổ phần vượt quy định; thoái vốn đầu tư ngoài ngành và trong các lĩnh vực không hiệu quả, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

- Tham mưu Thống đốc NHNN xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nội dung vượt thẩm quyền của NHNN hoặc nội dung mới phát sinh trong trường hợp phương án cơ cấu lại của các TCTD có những nội dung khác với phương án cơ cấu lại đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Tăng cường thanh tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42, phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của các TCTD, VAMC; phối hợp với các cơ quan liên quan trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của đối tượng thanh tra, giám sát để phục vụ công tác thanh tra giám sát; đặc biệt đối với hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro như cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tín dụng tiêu dùng có liên quan đến bất động sản, chuyển nhượng và sở hữu cổ phần, cổ phiếu.

- Tăng cường giám sát, chỉ đạo các TCTD thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/2017/CT-NHNN về tăng cường phòng chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính.

- Phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi không tuân thủ quy định và vi phạm pháp luật đã được NHNN cảnh báo nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và duy trì an toàn hoạt động của các TCTD.

- Đầu mối tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 1058 để kịp thời kiến nghị, đề xuất xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

- Theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng được ban hành kèm theo Quyết định số 1533/QĐ-NHNN ngày 20/7/2017. Đầu mối tổng hợp trình Thống đốc NHNN báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về kết quả cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu theo quy định tại Nghị quyết 42 và Quyết định 1058.

- Phối hợp với Vụ Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền đối với công tác cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD.

- Phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ để triển khai mô hình Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trong tình hình mới đtăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; tiếp tục đề xuất các giải pháp, biện pháp tăng cường năng lực thanh tra, giám sát của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

b) Văn phòng Ngân hàng Nhà nước

- Thường xuyên, chủ động nắm bắt thông tin từ các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội phản ánh về công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD để tham mưu kịp thời cho Thống đốc NHNN chỉ đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng xử lý theo chức năng.

- Phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị, hội thảo chuyên đề đối với công tác xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các TCTD.

c) Vụ Pháp chế

- Đầu mối rà soát, đề xuất hoàn thiện khuôn khpháp lý về cơ cấu lại hệ thống các TCTD, xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu trên cơ sở thực tiễn áp dụng Luật số 17/2017/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD, Nghị quyết 42 và Quyết định 1058.

- Đầu mối tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 42 để kịp thời xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết.

d) Vụ Truyền thông

- Tiếp tục thực hiện vai trò đơn vị đầu mối của NHNN trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông về Nghị quyết 42, Quyết định 1058.

- Phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự hiểu biết, thống nhất và đồng thuận của xã hội về vai trò, ý nghĩa, mục tiêu chính sách, giải pháp cơ cấu lại và xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD. Truyền thông về kết quả tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu đạt được, giới thiệu cách làm hiệu quả, kinh nghiệm hay về tái cơ cấu và xử lý nợ xấu để triển khai, nhân rộng trong hệ thống các TCTD.

đ) Các đơn vị Vụ, Cục khác thuộc Ngân hàng Nhà nước

- Chủ động, nhạy bén trong việc nắm bắt, nghiên cứu tình hình trong nước và thế giới để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phân tích, dự báo, tham mưu các kịch bản ứng phó khác nhau nhằm ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, tạo điều kiện để TCTD cung ứng vốn hiệu quả cho nền kinh tế và thực hiện tốt công tác cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu.

[...]