Chỉ thị 05/2012/CT-UBND giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 05/2012/CT-UBND
Ngày ban hành 20/12/2012
Ngày có hiệu lực 30/12/2012
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Nguyễn Văn Vịnh
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/2012/CT-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 12 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2013

Năm 2013 là năm bản lề, giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, 7 chương trình, 27 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai 5 năm (2011- 2015), là năm dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

I. THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC CHỦ TRƯƠNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ, KIỂM CHẾ LẠM PHÁT VÀ ĐẢM BẢO AN SINH XÃ HỘI

1. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách của Trung ương và tỉnh đã ban hành để duy trì, phát triển kinh tế ổn định và bền vững.

2. Thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm tăng trưởng hợp lý. Thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi theo dự toán, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

3 . Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường huy động vốn dưới nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.

4. Tiếp tục chủ động tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp; tăng khả năng tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận; sớm hoàn thành phương án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý giai đoạn 2011 - 2015 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đổi mới hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp theo hướng thiết thực, hiệu quả, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong tháng 01/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh kế hoạch tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu năm 2013 (tổ chức vào đầu tháng 3/2013).

5. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát giá cả thị trường đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, sách vở, đồ dùng học sinh, . . . ) . Triển khai thực hiện tiết kiệm sử dụng điện ít nhất 10%.

6. Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội. Hỗ trợ hộ nghèo vay vốn thông qua Ngân hàng chính sách xã hội; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo... Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng xã hội, các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, người nghèo, hộ thiếu đói giáp hạt, các hộ phải di chuyển do giải phóng mặt bằng, các hộ tái định cư, ...

Sở Lao động TBXH khẩn trương hoàn thiện, công bố kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2012. Trong quí I/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Lao động TBXH, Cục Thống kê và các ngành liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá về GDP bình quân đầu người của tỉnh năm 2012 và kế hoạch năm 2013.

7. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các giải pháp kiềm chế làm phát, bảo đảm an sinh xã hội, vận động nhân dân và doanh nghiệp đẩy mạnh tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng.

II. ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN 7 CHƯƠNG TRÌNH, 27 ĐỀ ÁN TRỌNG TÂM GIAI ĐOẠN 2011 - 2015; TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CÁC NGUỒN LỰC CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN

1. Ngay trong Qúy II/2013; các cơ quan chủ trì xây dựng đề án rà soát, đánh giá tình hình thực hiện 7 chương trình, 27 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp, đánh giá chung và tiến hành sơ kết tổng thể các chương trình, đề án trong Quý III/2013 (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch và hướng dẫn của UBND tỉnh trong tháng 2/2013).

2. Tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư thực hiện các chương trình, lĩnh vực:

a) Tập trung cân đối, bố trí vốn thực hiện 7 chương trình, 27 đề án; chú trọng lồng ghép nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

b) Ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị; trọng tâm là thành phố Lào Cai, Khu kinh tế cửa khẩu, thị trấn Sa Pa, thị trấn Phố Lu, Khu công nghiệp Tằng Loảng:

- Đầu tư hoàn thiện các cơ sở hạ tầng còn lại của các hợp khối, các trường học để đảm bảo hoạt động ổn định của các cơ quan, đơn vị tại Khu hành chính mới. Tích cực triển khai dự án WB đô thị Lào Cai, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng tại phường Xuân Tăng, đường trần Hưng Đạo kéo dài, trường Đại học Fansipang, trung tâm xã Cam Đường.

Hoàn thành Nhà kiểm soát liên ngành, Khu kiểm hóa, xây dựng kho bãi Cửa khẩu đường bộ số II (Kim Thành); nâng cấp một số tuyến đường giao thông từ Cửa khẩu đường bộ số II (Kim Thành) với Quốc lộ 70, ga Lào Cai.

Đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư của các doanh nghiệp tại Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành, rà soát thu hồi các dự án đã cấp giấy. Chứng nhận đầu tư đã có chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm, không triển khai; thực hiện Đề án mở rộng thị trấn Sa Pa nâng cấp lên thị xã.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương:

a) Tập trung giải ngân nhanh các dự án ODA đang thực hiện, đảm bảo tiến độ theo Hiệp định ký kết. Trọng tâm là dự án Dự án Giảm nghèo (WB2), dự án Cơ sở hạ tầng nông thôn và Du lịch vốn vay (AFD), dự án Phát triển đô thị loại vừa - tiểu dự án thành phố Lào Cai (WB), dự án trang thiết bị Đài phát thanh truyền hình tỉnh vốn Đan Mạch, các dự án ADB về giao thông, nông nghiệp. Tăng cường vận động các dự án ODA cho giai đoạn tiếp theo (vay vốn ADB cho đô thị Sa Pa, WB pha 3, dự án vay của KOICA, JICA,Kuwait,...). Rà soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án FDI đã cấp phép, tích cực xúc tiến, kêu gọi đầu tư FDI, nhất là các nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu âu; vận động nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ (NGO).

b) Tranh thủ sự ủng hộ tối đa của Trung ương từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung phát sinh khác để bổ sung nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;

c) Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn:

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011của Chính phủ; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9/8/2012 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư từ các nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, vốn sự nghiệp bổ sung có mục tiêu của ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương, vốn từ nguồn thu quản lý qua ngân sách Nhà nước;

- Đề xuất thực hiện đồng bộ các cơ chế chỉnh sách để huy động tối đa nguồn nội lực trên địa bàn, coi đây là nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển. Tăng cường hoạt động của các Quỹ tài chính của tỉnh; khai thác quỹ đất nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật ở các khu quy hoạch, đô thị. Trong tháng 01/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn và dự kiến danh mục đầu tư theo hình thức công tư (PPP), BOT, BT.

4. Các sở, ngành, huyện, thành phố, chủ đầu tư tập trung chỉ đạo công tác XDCB và giải ngân vốn ngay từ đầu năm 2013, khởi công khi có dự án được duyệt, chậm nhất 30/9/2013 khởi công hết các công trình khởi công mới trong kế hoạch năm 2013. Tăng cường công tác quản lý qui hoạch, quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình, quản lý đấu thầu để tránh phải điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng; đẩy mạnh nghiệm thu khối lượng hoàn thành nhiều lần và thanh toán dứt điểm cho bên thi công, tránh để dồn vào cuối năm.

[...]