Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Chỉ thị 04/2014/CT-UBND về giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 do tỉnh Lào Cai ban hành

Số hiệu 04/2014/CT-UBND
Ngày ban hành 25/12/2014
Ngày có hiệu lực 04/01/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Doãn Văn Hưởng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/2014/CT-UBND

Lào Cai, ngày 25 tháng 12 năm 2014

 

CHỈ THỊ

VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2015

Năm 2015 năm cuối, ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, 7 chương trình, 27 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015 Kế hoạch phát triển kinh tế - hội tỉnh Lào Cai 5 năm 2011 - 2015. Năm 2015 được dự báo sẽ có nhiều thuận lợi nhưng đồng thời cũng không ít khó khăn, thách thức đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành. Do đó, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 đã đặt ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị; UBND các huyện, thành phố; doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn quán triệt và thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

I. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:

1. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng

a) Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô

(1) Thực hiện chính sách tiền tệ, linh hoạt gắn với chính sách tài khóa chặt chẽ theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ hỗ trợ tăng trưởng hợp lý. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các giải pháp kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh hội, vận động nhân dân doanh nghiệp đẩy mạnh tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước... Tăng cường công tác quản kiểm soát giá cả thị trường đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, đồ dùng học sinh,... Tiếp tục quán triệt thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí trong sử dụng ngân sách và các quỹ tài chính nhà nước.

(2) Tập trung huy động sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu phát triển. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ còn lại của 7 chương trình, 27 đề án trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015:

- Trong Quý I/2015: Các quan chủ trì xây dựng đề án soát, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2015, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm sở huy động, bố trí nguồn lực, đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và hoàn thành các mục tiêu đề ra. Lồng ghép nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới tại 144 xã trên địa bàn, trong đó ưu tiên cho 17 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015; tiếp tục quan tâm cân đối nguồn lực thực hiện các kế hoạch trung hạn đầu tư xây dựng trụ sở xã, trạm y tế, phòng học, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ giáo viên, đường giao thông nông thôn...

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các công trình chào mừng Đại hội Đảng của tỉnh (Cầu Phố Lu, Cầu Giang Đông, Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh Lào Cai, Dự án đường Kim Thành - Bản Vược, Nhà máy DAP số 2, Dự án cáp treo lên đỉnh Phan Xi Păng, Sân vận động tỉnh); các dự án trọng điểm trên địa bàn (Các dự án ODA, Khu kinh tế cửa khẩu, Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, khu công nghiệp Tằng Loỏng, trường Đại học Phan Xi Păng)...

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương:

Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phân bổ, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, đặc biệt là các quy định về chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020.

Tập trung giải ngân nhanh các dự án ODA đang thực hiện, đảm bảo tiến độ theo Hiệp định kết; trọng tâm Dự án Giảm nghèo (WB2), Dự án sở hạ tầng nông thôn Du lịch vốn vay (AFD), Dự án Phát triển đô thị loại vừa - tiểu dự án thành phố Lào Cai (WB), Dự án hạ tầng Đô thị Sa Pa sử dụng vốn vay ADB. Tăng cường vận động vay vốn ODA cho giai đoạn tiếp theo của các dự án đầu sở hạ tầng khu công nghiệp Tằng Loỏng, quy hoạch đô thị Sa Pa... soát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án FDI đã cấp phép; tích cực xúc tiến, kêu gọi đầu FDI; vận động nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Đôn đốc đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu của doanh nghiệp tại Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành, các khu công nghiệp: Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới, Tằng Loỏng; tiếp tục soát đề xuất thu hồi các dự án đã cấp Giấy chứng nhận đầu hoặc đã chủ trương đầu nhưng không thực hiện hoặc không khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Tích cực làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để huy động, bổ sung nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tham mưu cân đối sử dụng hiệu quả các nguồn vốn; đề xuất thực hiện đồng bộ các chế chính sách để huy động tối đa nguồn nội lực trên địa bàn. Tăng cường hoạt động của các Quỹ tài chính của tỉnh; khai thác quỹ đất nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật các khu quy hoạch, đô thị. Phối hợp với các quan được giao làm thường trực các chương trình mục tiêu quốc gia thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo cụ thể đối với các huyện, thành phố và các đơn vị được giao quản lý, sử dụng kinh phí, nhằm đảm bảo đạt hiệu quả đúng mục tiêu chương trình quy định.

- Sở Tài chính tích cực đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu thực hiện đúng các yêu cầu quy định về quyết toán dự án; đề xuất tháo gỡ kịp thời các khó khăn về thủ tục thanh quyết toán vốn theo thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với UBND tỉnh biện pháp, hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư còn tồn đọng nhiều công trình chậm quyết toán. Hướng dẫn các thủ tục thanh quyết toán vốn thực hiện các công trình dự án xây dựng nông thôn mới theo hướng đơn giản, đúng quy định hiện hành. Trong tháng 01/2015, soát các văn bản liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác quyết toán công trình đầu tư xây dựng cơ bản cho phù hợp với tình hình hiện nay, đảm bảo tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện (nhất là đối với các công trình xây dựng nông thôn mới).

- Sở Giao thông Vận tải các ngành liên quan tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, Trung ương phấn đấu hoàn thành dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4D (Bắc Hà - Si Ma Cai, Mường Khương - Pha Long), Quốc lộ 4E (Đoạn ngã ba Xuân Giao - Phố Lu); đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án cầu Phố Lu, dự án cầu Giang Đông, nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Phố Ràng - Khau Co, đường Thanh Phú - Bản Dền (huyện Sa Pa), đường Kim Thành - Ngòi Phát, đường Trần Hưng Đạo kéo dài, các tuyến giao thông tỉnh lộ, các tuyến đường đến trung tâm xã sử dụng vốn ODA (AFD, ADB, WB), vốn vay tín dụng ưu đãi… Phối hợp các Bộ, ngành triển khai Dự án kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa.

Trong tháng 02/2015 chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố rà soát và đề xuất danh mục cụ thể đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn (làm mới, cấp phối, đổ tông); phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính cân đối nguồn lực thực hiện, trong đó ưu tiên bố trí nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015.

- Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố rà soát toàn bộ hệ thống hồ, đập thuỷ lợi để xây dựng kế hoạch đầu tư, gia cố, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố: Trong quý I/2015, rà soát quy hoạch đô thị, trung tâm xã, qui hoạch các điểm, khu dân cư trên toàn tỉnh. Tăng cường quản nhà nước đối với các hoạt động vấn, kiểm tra chất lượng công trình, quy hoạch,...

- Các sở, ngành, huyện, thành phố:

Đặc biệt chú trọng quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch,... nhất là quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sắp xếp dân cư,...; Trên sở Quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển kinh tế - hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các đơn vị rà soát điều chỉnh quy hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương, thời gian xong trước ngày 30/6/2015.

Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Không đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới hoặc tăng định mức chi dẫn đến tăng chi ngân sách nhà nước khi chưa có chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Tập trung chỉ đạo công tác xây dựng bản giải ngân vốn ngay từ đầu năm 2015, khởi công khi có dự án được duyệt, chậm nhất 30/6/2015 khởi công hết các công trình khởi công mới trong kế hoạch năm 2015. Yêu cầu thực hiện các dự án theo đúng thời hạn quy định dự án nhóm B hoàn thành tối đa trong 05 năm, nhóm C hoàn thành tối đa trong 03 năm.

Tăng cường công tác quản quy hoạch, quản dự án đầu xây dựng, quản lý chất lượng công trình, quản lý đấu thầu để tránh phải điều chỉnh thời hạn thực hiện hợp đồng; đẩy mạnh nghiệm thu khối lượng hoàn thành nhiều lần và thanh toán dứt điểm cho bên thi công, tránh để dồn vào cuối năm. Yêu cầu các Chủ đầu thực hiện công tác khảo sát thống bồi thường giải phóng mặt bằng sát với thực tế trước khi trình phê duyệt; trường hợp phát sinh kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng thì ưu tiên thanh toán dứt điểm cho công tác này trong kế hoạch vốn giao, số kế hoạch vốn còn lại (nếu có) mới được triển khai cho công tác thi công công trình.

- UBND các huyện, thành phố tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư để triển khai các công trình, dự án. Đối với việc mở mới các tuyến đường tại các khu vực đô thị phải gắn với tạo quỹ đất hai bên để khai thác nguồn lực đầu thực hiện dự án. Tiếp tục thực hiện chế thành lập tổ công tác chuyên trách để phối hợp với các địa phương, chủ đầu trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở các khu vực, dự án trọng điểm, phức tạp.

- Khuyến khích triển khai thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị theo cơ chế: Các huyện, thành phố tự chủ tối thiểu 50% kinh phí xây dựng, số kinh phí còn lại sẽ được tỉnh hỗ trợ hoặc cho vay, tạm ứng từ các quỹ của tỉnh; đầu tư theo hình thức PPP từ các nguồn vốn huy động khác để đầu các công trình hạ tầng như bến xe, chợ, sân bay Lào Cai.

[...]