ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 04 tháng 6 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2014
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Năm 2013, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường,
cường độ lớn, bão xuất hiện sớm và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Đây
là năm ghi nhận số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông ảnh
hưởng đến nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng đạt kỷ lục trong 50 năm qua và
cũng là năm kỷ lục về số cơn bão có cường độ mạnh trên cấp 12 đổ bộ vào đất
liền nước ta; trong đó cơn bão số 14 (Haiyan) có sức gió mạnh cấp 15, 16 giật
trên cấp 17 là cơn bão mạnh nhất đi vào biển Đông và đợt mưa, lũ từ ngày 14 -
16/11/2013 gây lũ lịch sử trên các sông Vệ, Trà Khúc. Thiệt hại do thiên tai
gây ra trong năm 2013: 25 người chết, 167 người bị thương, tổng giá trị thiệt
hại về kinh tế ước tính 1.829 tỷ đồng.
Năm 2014 được dự báo tình hình thời tiết, khí tượng
thủy văn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; các yếu tố khí hậu, thời tiết
ngày càng cực đoan, diễn biến phức tạp và khó dự báo hơn.
Để chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời và khắc
phục sớm hậu quả do thiên tai gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về
người và tài sản trên địa bàn tỉnh góp phần giữ vững ổn định phát triển kinh tế
xã hội, an ninh quốc phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, hội đoàn thể chính trị - xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
triển khai thực hiện tốt một số nội dung, cụ thể như sau:
1. Kiện toàn bộ máy phòng, chống thiên tai các cấp
theo Luật Phòng, chống thiên tai. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành
viên, cơ quan, đơn vị. Rà soát, bổ sung, xây dựng hoàn thiện Phương án phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 của đơn vị mình và tự phê duyệt
đồng thời gửi phương án lên trên một cấp để theo dõi chỉ đạo. Phổ biến nội dung
kế hoạch PCLB và TKCN đến các đơn vị trực thuộc và cộng đồng dân cư để phối hợp
thực hiện.
2. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung
ương, tỉnh liên quan về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,
trong đó cần chú ý các văn bản: Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển
và trong vùng nước cảng biển; Nghị định số 139/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành
chính về khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống lụt, bão.
Chú trọng công tác tuyên truyền quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
3. Tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai năm 2013 và
các thiệt hại do thiên tai trong 06 tháng đầu năm 2014. Kiểm tra các công trình
xây dựng hạ tầng, phúc lợi, xã hội, có kế hoạch gia cố, sửa chữa để bảo đảm vận
hành an toàn trong mùa mưa lũ, bão; nhất là các công trình xung yếu. Xác định
điểm dừng kỹ thuật hợp lý và có phương án cụ thể để phòng chống lũ, bão tại các
công trình đang triển khai thi công dở dang. Các công trình phải đưa vào khai
thác trong năm 2014, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước
mùa mưa lũ năm nay (trước ngày 30/8/2014).
4. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh
a) Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 tại các địa phương, đơn vị; trong đó lưu ý chỉ
đạo việc xây dựng phương án của các địa phương đơn vị phải đảm bảo tính thực
tế, phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương.
b) Tập huấn các kiến thức về phòng, tránh giảm nhẹ
thiên tai cho các cán bộ phụ trách và nhân dân về công tác phòng, tránh và giảm
nhẹ thiên tai tại các địa phương.
c) Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn
biến của thiên tai, thông báo kịp thời cho các địa phương, đơn vị và triển khai
ngay các biện pháp phòng, tránh hiệu quả; tổng hợp kịp thời tình hình diễn biến
thiên tai, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, những thiệt hại do thiên tai gây
ra, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc
gia Tìm kiếm cứu nạn.
c) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các sở,
ban, ngành, các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, phương án
phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
d) Chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức
triển khai thực hiện các quy định về công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ,
cứu nạn; kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các đơn vị hoàn thành
kế hoạch gia cố, tu bổ hệ thống đê điều, các hồ chứa nước, đập dâng và các công
trình thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai khác theo tiến độ vượt lũ; có
phương án bảo vệ an toàn cho các hồ chứa, đập dâng và đê điều do ngành quản lý.
Riêng đối với công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt
phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 910/CT-BNN-TCTL ngày 14/3/2014 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; chỉ đạo thu hoạch các sản phẩm cây trồng trước
mùa bão, lũ và có biện pháp chống rét, chống đói cho gia súc của các huyện miền
núi.
b) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền hoạt động
trên biển và tại các khu neo trú trong mùa mưa, bão.
c) Tổ chức rà soát công trình thủy lợi, sạt lở bờ
sông, bờ biển trước mùa mưa lũ, đồng thời chỉ đạo các địa phương, đơn vị các
vấn đề liên quan đến an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước
trong mùa mưa lũ. Kiểm tra vận hành thử các cửa van và thiết bị phục vụ cho xả
lũ, bố trí phương tiện, vật tư dự phòng, đặc biệt lưu ý bố trí đủ máy phát điện
dự phòng, đảm bảo công trình xả lũ vận hành bình thường trong mọi điều kiện. Đối
với những hồ không đảm bảo an toàn phải thực hiện cắt giảm dung tích hoặc không
trữ nước vào hồ trong mùa mưa, bão. Chỉ đạo các chủ hồ, các đơn vị quản lý, vận
hành hồ phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB và TKCN của địa phương trong việc xây
dựng, phê duyệt phương án phòng, chống lụt, bão, đảm bảo an toàn công trình và
vùng hạ du; vận hành các hồ chứa theo quy trình đã được cấp thẩm quyền phê
duyệt và cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa
theo quy định.
d) Chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi
Thủy sản phối hợp cùng các huyện ven biển và huyện Lý Sơn thực hiện nghiêm túc
việc đăng ký, đăng kiểm tàu khai thác thủy sản nhằm đảm bảo hoạt động an toàn. Phổ
biến, hướng dẫn các địa phương và ngư dân về kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong
các khu tránh trú bão, hạn chế tối đa tàu thuyền bị chìm, hư hỏng do neo đậu
không hợp lý.
e) Kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện các khu tái định cư
cho nhân dân vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, nứt núi do ngành phụ trách; phối
hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra, rà soát các khu tái định cư vùng ảnh
hưởng các hồ chứa thủy lợi, thủy điện.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Tăng cường tuyên truyền cho người dân tham gia
giao thông thủy phải có đầy đủ áo phao. Cắm biển báo nguy hiểm, tổ chức phân
luồng, điều phối giao thông khi có bão, lũ xảy ra, đặc biệt là những điểm giao
thông trên các tuyến đường tỉnh thuộc phạm vi quản lý thường xuyên bị ngập,
nước chảy xiết hoặc khu vực có nguy cơ sạt lở cao và các tuyến đò ngang.
b) Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cần
thiết để tham gia ứng cứu và kịp thời khắc phục các công trình cầu, đường, công
trình giao thông bị hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình
huống, nhất là các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh.
c) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc rà soát các công trình giao thông ảnh hưởng đến tuyến thoát lũ để có
biện pháp xử lý. Chủ động phối hợp, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm với các
tàu vận tải thủy đảm bảo an toàn, nhất là các tàu vận tải tuyến Cảng Sa Kỳ - Lý
Sơn.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng
đến nhân dân về các tình huống và biện pháp ứng phó với động đất, sóng thần;
nâng cao nhận thức người dân về biến đổi khí hậu.
b) Phối hợp Văn phòng thường trực
Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi tham mưu
cho UBND tỉnh quyết định xây dựng bổ sung các trạm quan trắc khí tượng, thủy
văn tại những lưu vực sông chưa có trạm quan trắc.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Kiểm tra, tổ chức kiểm tra hệ
thống thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống lụt, bảo đảm bảo thông tin thông
suốt từ tỉnh đến cơ sở trong mọi tình huống, đáp ứng kịp thời cho sự chỉ đạo và
điều hành của Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN cứu nạn các cấp.
b) Chỉ đạo các đơn vị viễn thông
liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong việc sử dụng
các thiết bị thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn.
9. Sở Công Thương
a) Tăng cường công tác quản lý đối
với các công trình hồ, đập thủy điện trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các chủ đập
thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về quản lý an toàn đập của công
trình và thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt. Trong đó, cần lưu ý các hồ chứa thủy điện chưa có quy trình
vận hành phải sớm hoàn thiện và trình các cơ quan chức năng xem xét, ban hành.
Hoàn thiện phương án phòng, chống lụt, bão cho công trình và cho vùng hạ du
công trình trước mùa mưa, lũ năm 2014.
b) Rà soát, kiểm tra lại các quy
trình vận hành của các hồ thủy điện đã ban hành, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Bộ Công Thương điều
chỉnh, bổ sung những nội dung chưa hợp lý trong các quy trình vận hành công
trình thủy điện chưa hợp lý (nhất là thời gian đảm bảo cho chính quyền và nhân
dân địa phương kịp thời tổ chức thực hiện phòng tránh trước khi xả lũ của các
hồ thủy điện).
10. Sở Ngoại vụ: Chủ trì phối hợp
với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, các sở,
ngành và địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác đối ngoại có
liên quan đến nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn
tỉnh.
11. Sở Xây dựng: Tuyên truyền,
hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trụ sở, cơ quan, nhà ở của
nhân dân trong mùa lũ, bão (nhất là các biện pháp chằng chống nhà cửa, công
trình, trụ sở để đối phó với bão). Hướng dẫn các địa phương nhân rộng mô hình
chòi canh phòng tránh thiên tai theo Quyết định số 716/QĐ-TTg ngày 14/6/2012
của Thủ tướng Chính phủ.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ
đạo các trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án phòng, chống thiên tai
của đơn vị; tổ chức kiểm tra, gia cố, sửa chữa kịp thời những phòng học hư
hỏng, xuống cấp trước mùa mưa bão. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường chủ động
thông báo cho học sinh nghỉ học khi bão, lũ xảy ra có nguy cơ ảnh hưởng đến
tính mạng của học sinh.
13. Các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thể thao và Du
lịch, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn theo chức
năng nhiệm vụ được giao chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện, nguồn lực
sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có
lệnh điều động của UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.
14. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
a) Chủ trì phối hợp với các địa
phương, đơn vị kiểm tra hiện trạng các trang thiết bị thông tin liên lạc
(ICOM), các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh
và nhu cầu các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trong năm 2014,
tổng hợp trình Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tài chính xem xét bổ sung
trước mùa mưa, bão năm 2014.
b) Tổ chức bắn pháo hiệu, kêu gọi
tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới an toàn. Đề xuất các biện
pháp hỗ, trợ, ứng cứu ngư dân và tàu thuyền khi có tai nạn, sự cố xảy ra trên
biển.
c) Tăng cường kiểm tra chặt chẽ
phương tiện đảm bảo an toàn trên tàu thuyền, nhất là các trang thiết bị thông
tin liên lạc, phao cứu sinh trước khi ra biển, không để tàu thuyền không đảm
bảo an toàn ra khơi; chủ động phối hợp cùng địa phương, các Đài thông tin Duyên
hải, các Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải nắm chắc số lượng tàu
thuyền và ngư dân còn hoạt động trên biển khi có bão, ATNĐ để hướng dẫn di
chuyển tránh, trú an toàn.
d) Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng
thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh xử lý hoặc tham mưu cho UBND tỉnh xử
lý các trường hợp tàu, thuyền và ngư dân của tỉnh gặp nạn do thiên tai xảy ra
trên biển.
15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Phối hợp với các huyện, thành
phố đề nghị với các lực lượng vũ trang của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh có
kế hoạch hiệp đồng, hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
b) Sẵn sàng phương án huy động lực
lượng, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn; bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện
kịp thời cho các ngành, các địa phương thực hiện việc cứu người và tài sản khi
có thiên tai cũng như khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai.
16. Công an tỉnh
a) Tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt
động của các phương tiện vận tải thủy tại các bến đò ngang trước, trong và sau
mùa lũ, bố trí kịp thời lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí
giao thông có khả năng bị ngập sâu hoặc có nước chảy xiết.
b) Kiểm tra việc sẵn sàng lực lượng,
vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại các đơn vị trực thuộc, trong đó cần chú
ý các phương tiện cứu hộ, cứu nạn của các đơn vị phải đảm bảo hoạt động an toàn
trong lũ. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền các
địa phương thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
17. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi
a) Rà soát, kiểm tra các phương
tiện có thể tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn của các tổ chức, cá nhân
vận tải thủy trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sẵn
sàng hỗ trợ và tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trong khu vực vùng nước cảng
biển của tỉnh.
b) Sẵn sàng lực lượng, phương tiện
của đơn vị chủ động tổ chức cứu hộ, cứu nạn đối với các tàu, thuyền và nhân dân
gặp nạn trong khu vực vùng nước cảng biển của tỉnh.
18. UBND các huyện, thành phố
a) Rà soát, xây dựng phương án
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương bao gồm các nội dung
sau:
- Phòng, chống bão, lũ (trong đó
có dự lường các tình huống xảy ra lũ lịch sử, siêu bão)
- Di dời, sơ tán dân tại vùng hạ
du các hồ chứa thủy lợi, thủy điện.
- Kêu gọi, neo trú tàu thuyền
phòng tránh bão, áp thấp nhiệt đới (đối với các địa phương ven biển, đảo).
Nội dung Phương án phải nêu được
các tình huống giả định khi có thiên tai, các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng;
số dân cư dự kiến di dời, sơ tán; điểm đi, điểm đến và công tác đảm bảo hậu cần
ở nơi sơ tán; biện pháp phòng tránh, đối phó với từng cấp độ diễn biến thiên
tai của địa phương; gửi về Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
b) Chủ động hiệp đồng với các lực
lượng vũ trang đóng trên địa bàn, các chủ phương tiện cơ giới trong việc huy
động lực lượng, phương tiện để di dời dân nhanh chóng, an toàn.
c) Tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt động
của các phương tiện vận tải thủy tại các bến đò ngang trước, trong và sau mùa
lũ, bố trí kịp thời lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí
giao thông có khả năng bị ngập sâu hoặc có nước chảy xiết.
d) Chỉ đạo Đài truyền thanh hoặc
Đài Phát thanh phát lại truyền hình của huyện, thành phố thường xuyên cập nhật,
thông báo các thông tin về diễn biến của bão, lũ, các chỉ đạo của tỉnh về đối
phó với diễn biến của bão, lũ (nhất là các tình huống bão có nguy cơ đổ bộ vào
tỉnh) để nhân dân chủ động phòng, tránh, đối phó.
e) Chủ động sử dụng dự phòng chi
ngân sách của từng cấp để mua sắm dự trữ các loại mặt hàng: Lương thực, thực
phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết tại từng xã, phường, thị trấn
trong mùa mưa, bão; đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị
ngập lụt, cô lập, chia cắt giao thông, liên lạc, đảm bảo đủ số lượng để sử dụng
tối thiểu trong thời gian ít nhất 10 ngày (riêng huyện Lý Sơn phải đảm bảo ít
nhất 15 ngày); tuyệt đối trong hoàn cảnh nào cũng không để nhân dân bị đói, bị
rét do mưa, lũ.
f) Củng cố, tăng cường mạng lưới
thông tin liên lạc đảm bảo hoạt động thông suốt trong mọi tình huống. Thực hiện
nghiêm túc chế độ trực ban 24/24 giờ và chế độ thông tin báo cáo trong mùa bão,
lũ, tuyệt đối không được chủ quan, bê trễ công tác trực ban khi có thiên tai
xảy ra.
g) Các huyện ven biển, thành phố
Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn: Nắm chắc số lượng người, tàu, thuyền và ngư
trường hoạt động của ngư dân địa phương. Riêng huyện đảo Lý Sơn tăng cường phối
hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ các tàu thuyền vận tải trên
tuyến từ Lý Sơn - Cảng Sa Kỳ và từ đảo Lớn - đảo Bé đảm bảo an toàn.
19. Công ty Điện lực Quảng Ngãi tổ
chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, hệ thống điện thuộc chức năng
quản lý của ngành trước mùa lũ, bão để có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm an
toàn tuyệt đối cho người và công trình; đảm bảo ổn định tối đa về nguồn điện
phục vụ công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, phục vụ sinh hoạt
cho nhân dân trong mùa mưa lũ. Chủ động các biện pháp an toàn lưới điện khi có
lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh.
20. Đài Phát thanh và Truyền hình,
Báo Quảng Ngãi phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương
cập nhật thường xuyên thông tin tình hình diễn biến mưa bão, lũ cũng như các
chỉ đạo của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; để nhân dân và chính
quyền địa phương chủ động phòng tránh; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng
dẫn nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống thiên tai để nâng cao nhận
thức, chủ động đối phó trong mọi tình huống. Nêu gương những tổ chức, cá nhân
thực hiện tốt trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
21. Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung
Quất, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi, các đơn vị, doanh nghiệp, các
Tổng Công ty đóng trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực
hiện phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm 4 tại
chỗ phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị; chủ động phối hợp với chính quyền
địa phương trong việc tổ chức triển khai phòng, tránh, ứng phó với thiên tai.
22. Đề nghị Trung tâm Khí tượng
Thủy văn Quảng Ngãi
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến của
thời tiết, dự báo, cảnh báo chính xác và đầy đủ về tình hình thiên tai để thông
tin kịp thời cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các
đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai phương án phòng, tránh
đạt hiệu quả, đặc biệt đối với tình hình lũ, bão và ATNĐ.
b) Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh trong việc xây
dựng bổ sung các trạm khí tượng, thủy văn tại những lưu vực sông chưa có trạm
quang trắc.
23. Các cấp, ngành, các đơn vị tổ
chức trực ban nghiêm túc, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, đặc biệt là khi có
thiên tai xảy ra, phải có lãnh đạo trực ban.
24. Các thành viên Ban Chỉ huy
PCLB và TKCN tỉnh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ do Trưởng ban Ban Chỉ huy PCLB
và TKCN tỉnh phân công, phối hợp với Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành
phố, các đơn vị được phân công phụ trách tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai; phải trực tiếp đến địa bàn có thiên
tai xảy ra để kiểm tra, đôn đốc địa phương, đơn vị thực hiện công tác phòng,
chống và ứng phó và khắc phục hậu quả.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan Trung ương và các doanh
nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh quán triệt tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (qua Ban Chỉ huy
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh)./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
Q. CHỦ TỊCH
Lê Quang Thích
|