Chỉ thị 03/2011/CT-UBND tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre
Số hiệu | 03/2011/CT-UBND |
Ngày ban hành | 23/08/2011 |
Ngày có hiệu lực | 02/09/2011 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Người ký | Nguyễn Văn Hiếu |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/2011/CT-UBND |
Bến Tre, ngày 23 tháng 8 năm 2011 |
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
Qua hơn 04 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông và 01 năm thực hiện Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân được nâng lên. So với năm 2009, năm 2010 tai nạn giao thông toàn tỉnh giảm cả về số vụ và số người chết.
Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn biến hết sức phức tạp; so với cùng kỳ năm 2010, trong 6 tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông đường bộ đã xảy ra 80/69 vụ (tăng 11 vụ = 15,94%), làm chết 88/76 người (tăng 12 người = 15,79%), bị thương 41/48 người (giảm 7 người = 14,58%); va chạm giao thông đường bộ 214/211 vụ (tăng 3 vụ = 1,42%), bị thương 304/288 người (tăng 16 người = 5,56%). Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô chở khách. Tình trạng trẻ em ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông của các cấp còn nhiều hạn chế; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông còn kém; trong khi đó, một số ngành, chính quyền các cấp chưa thật sự quan tâm chỉ đạo đúng mức, kịp thời công tác này; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi chưa được duy trì thường xuyên.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Tổ chức đánh giá, kiểm điểm quá trình thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở địa phương theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 24 tháng 02 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới. Phấn đấu đạt mục tiêu phát triển bền vững, kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đi đôi với nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông cơ sở. Địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và gia tăng tai nạn giao thông thì phải kiểm điểm trách nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh;
b) Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhất là quản lý trật tự hành lang an toàn giao thông, lòng, lề đường, vỉa hè; giải toả ngay những nơi bị lấn chiếm; duy trì và thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông để mọi người tự giác chấp hành khi tham gia giao thông;
c) Chủ động kiểm tra và xử lý kịp thời các hư hỏng, xuống cấp về hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo an toàn, thông suốt trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành phân lại làn đường tránh trường hợp xe di chuyển hỗn tạp; giải toả công trình, chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo đường bộ trên các tuyến đường được phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn;
d) Cân đối kinh phí từ nguồn thu phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ để hỗ trợ cho lực lượng tuần tra, kiểm soát; trang bị phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông như: Máy bắn tốc độ có ghi hình ảnh, máy đo nồng độ cồn nhằm đáp ứng kịp thời công tác đảm bảo an toàn giao thông tại địa phương.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh:
a) Khẩn trương triển khai thực hiện các kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tỉnh Bến Tre đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
b) Làm đầu mối phối hợp các hoạt động liên ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện Chỉ thị này.
c) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Đồng Khởi tổ chức thực hiện các chuyên mục, chuyên trang về an toàn giao thông với nhiều nội dung phong phú, phản ảnh kịp thời thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông, nêu gương người tốt việc tốt, đi đôi với phê phán nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ;
d) Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các panô về hành vi, mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và tại các chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên địa bàn;
đ) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có kế hoạch sửa chữa, bổ sung gắn mới các biển báo hiệu đường bộ; khảo sát các vị trí “điểm đen” về an toàn giao thông để có kế hoạch cải tạo, khắc phục thuộc trách nhiệm quản lý.
a) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, chú ý các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi vào đường một chiều, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, sử dụng rượu, bia tham gia giao thông; đồng thời thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị có người vi phạm để tiếp tục giáo dục và xử lý, góp phần nâng cao ý thức về văn hoá giao thông của người tham gia giao thông. Xây dựng kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn. Kiên quyết xử lý các trường hợp chống người thi hành công vụ; đồng thời, xử lý nghiêm khắc đối với những cán bộ, chiến sỹ công an có hành vi tiêu cực trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm và giải quyết tai nạn giao thông;
b) Thường xuyên phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan mở các đợt cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông; kiểm tra, tháo dỡ các lều, quán dựng trái phép, lấn chiếm lòng, lề đường; kiên quyết xử lý phương tiện vi phạm theo Quyết định số 24/2010/QĐ-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Quy định quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh, xe máy kéo nhỏ để vận chuyển hành khách, hàng hoá và xe dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Xử lý triệt để tình trạng xe lôi máy tự chế lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường trong xóm, ấp;
c) Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; chú trọng giáo dục tại chỗ, giáo dục qua công tác xử lý vi phạm.
a) Tăng cường công tác quản lý an toàn kỹ thuật, thời hạn lưu hành của các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là phương tiện chở khách. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của lái xe ôtô khách. Xử lý nghiêm khắc cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực trong công tác kiểm định và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
b) Phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đề xuất các phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến hợp lý trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, có kế hoạch duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống cầu giao thông, các đoạn đường bị sạt, lún; kiểm tra điều kiện bến bãi, những vị trí thi công không đảm bảo chất lượng; cải tạo các “điểm đen” về tai nạn giao thông; bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu, biển báo đường bộ trên các tuyến đường được phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn;
c) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông, hệ thống công trình giao thông đường bộ: Điều khiển xe quá tải trọng khi qua cầu, các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, chiếm dụng vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi họp chợ, buôn bán, để xe; vi phạm trật tự an toàn giao thông như: Họp chợ, mua bán trên cầu, trên đường, đỗ xe trái phép; vi phạm trật tự vận tải như: Xe chở quá số người quy định, chở quá tải trọng, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.
a) Tăng cường công tác giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các trường học cho cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh nâng cao ý thức tự giác chấp hành khi tham gia giao thông; giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường;
b) Quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Khuyến khích học sinh sử dụng phương tiện giao thông công cộng (xe buýt). Những trường hợp sinh viên, học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ngoài việc bị xử lý theo quy định chung, nhà trường cần có quy định áp dụng bổ sung các hình thức kỷ luật khác, để tăng cường tính giáo dục, răn đe.