BỘ TÀI
CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
177/2011/TT-BTC
|
Hà Nội,
ngày 6 tháng 12 năm 2011
|
THÔNG
TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2012
Căn cứ Nghị quyết của
Quốc hội khoá XIII số 14/2011/QH13 ngày 10
tháng 11 năm 2011 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, Nghị quyết số 16/2011/QH13 ngày 14 tháng 11 năm 2011 về phân
bổ ngân sách trung ương năm 2012;
Thực hiện Quyết định
số 2113/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2011 của
Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2012;
Bộ Tài chính quy định
về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 như sau:
I. PHÂN BỔ
VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2012:
Điều 1. Phân
cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với ngân sách địa phương:
1. Năm 2012 là năm
thứ hai trong thời kỳ ổn định ngân sách giữa ngân sách trung ương và ngân sách
địa phương (2011 - 2015); tiếp tục thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân
chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo mức Uỷ
ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định năm 2011, đối với số bổ sung cân đối (nếu
có), ngân sách trung ương bổ sung tăng thêm theo mức đã được Quốc hội quyết
định và bổ sung cho ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương đến
mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng và được Thủ tướng Chính phủ giao cho
từng địa phương tại Quyết định số 2113/QĐ-TTg
ngày 28/11/2011. Đồng thời, từ 01/01/2012 thực hiện Luật thuế bảo vệ môi trường, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, để phù
hợp với phân cấp ngân sách hiện hành, xác định khoản thuế bảo vệ môi trường là khoản
thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; khoản thuế sử
dụng đất phi nông nghiệp là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100%. Riêng khoản
thu thuế giá trị gia tăng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất phát sinh tăng và thuế
đặc biệt do chuyển thu từ hoạt động xuất nhập khẩu sang tiêu thụ nội địa theo Hiệp định ký giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam và Chính phủ Liên Bang Nga xác định là khoản thu ngân sách
trung ương hưởng 100%.
2. Việc phân cấp
nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương, tỷ lệ phần
trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung
cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới, ngoài việc thực hiện ổn
định theo đúng Nghị quyết Hội đồng nhân dân và quyết định của Uỷ ban nhân dân
đối với ngân sách trong thời kỳ ổn định, căn cứ cơ chế phân cấp của một số
nguồn thu phát sinh mới trong năm 2012 nêu trên, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trình
Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân cấp nguồn thu giữa ngân sách các cấp
chính quyền địa phương phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời,
ngân sách cấp tỉnh bổ sung cân đối để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị
quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và quyết định của Uỷ ban nhân dân cùng cấp.
3. Tiếp tục thực hiện
cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để
đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và sử dụng tối thiểu 10% nguồn
thu này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các địa phương tiếp tục tập trung bố trí
kinh phí thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2012. Đồng thời sử dụng 30% đến 50% nguồn
thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất để thành lập Quỹ phát triển đất theo đúng
quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày
13/8/2009 của Chính phủ về quy định bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giao đất,
thu hồi đất, bồi thường và tái định cư, Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Quy chế mẫu về quản lý, sử dụng Quỹ Phát triển đất.
4. Tiếp tục thực hiện
Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006
của Quốc hội, nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu, chi ngân
sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước. Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh của
các Công ty xổ số kiến thiết đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật
về kinh doanh xổ số và các biện pháp kiểm soát thị trường của Bộ Tài chính;
đồng thời, căn cứ khả năng thu xổ số kiến thiết năm 2011 và kế hoạch tăng
trưởng kinh tế năm 2012, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp phân bổ nguồn xổ số kiến thiết để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội của
địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính.
Điều 2.
Phân bổ và giao dự toán thu ngân sách:
1. Các Bộ, cơ quan
Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển
khai giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012 cho các đơn vị trực thuộc, chính
quyền cấp dưới đảm bảo mức phấn đấu cao hơn mức dự toán thu ngân sách Thủ tướng
Chính phủ giao. Ngoài việc giao dự toán thu ngân sách, các Bộ, cơ quan Trung
ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao nhiệm vụ
thu sự nghiệp cho các đơn vị trực thuộc (nếu có).
2. Việc phân bổ và
giao dự toán thu ngân sách phải trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thu ngân
sách năm 2011; căn cứ các Luật thuế, các chế độ thu; mức tăng trưởng kinh tế
của từng ngành, từng lĩnh vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của các
tổ chức, cá nhân kinh doanh; yêu cầu phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế và gian lận
thương mại, tăng cường đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, hạn chế nợ mới
phát sinh, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt phát hiện, ghi thu sau
thanh tra, kiểm tra; thu kịp thời số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn
nộp của năm 2011 đến thời hạn nộp vào ngân sách.
Điều 3.
Phân bổ và giao dự toán chi ngân sách nhà nước:
1. Phân bổ và giao dự
toán chi đầu tư phát triển:
Các Bộ, cơ quan Trung
ương và địa phương phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển phải thực hiện
đúng quy định của pháp luật ngân sách nhà nước và pháp luật về quản lý đầu tư
và xây dựng; đồng thời đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Các Bộ, cơ quan
Trung ương: thực hiện phân bổ, bố trí vốn và giao dự toán chi đầu tư xây dựng
cơ bản đảm bảo theo đúng Chỉ thị 1792/CT-TTg
ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân
sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
b) Các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương: Ngoài việc thực hiện phân bổ, bố trí vốn và giao dự
toán chi đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo đúng Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu
Chính phủ cần chú ý một số nội dung sau:
- Bố trí vốn để thu
hồi số vốn ứng trước đến hạn trong năm 2012 theo quyết định của Thủ tướng Chính
phủ; bố trí trả đủ (cả gốc và lãi) các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước đến hạn phải trả trong năm
2012; trả các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh
mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thuỷ sản đến hạn
phải trả trong năm 2012.
- Đảm bảo bố trí đủ
vốn từ ngân sách địa phương cho các dự án, chương trình được ngân sách trung
ương hỗ trợ một phần để thực hiện các mục tiêu dự án, chương trình.
- Đối với các dự án
ODA do địa phương quản lý: Tập trung bố trí đủ vốn đối ứng từ ngân sách địa
phương cho các dự án theo cam kết.
- Phân bổ và giao dự
toán chi đầu tư phát triển cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền
cấp dưới đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công
nghệ không được thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao cho các lĩnh vực này.
- Trường hợp có nhu
cầu huy động vốn để đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
do ngân sách cấp tỉnh đảm bảo thuộc danh mục đầu tư trong kế hoạch 5 năm (2011
- 2015) đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, thì được phép huy động
vốn trong nước, đảm bảo mức dư nợ huy động tối đa không vượt quá 30% vốn đầu tư
xây dựng cơ bản trong nước năm 2012 của ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn. Riêng đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mức huy động vốn
thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2004/NĐ-CP
ngày 18/5/2004 và Nghị định số 124/2004/NĐ-CP
ngày 18/5/2004 của Chính phủ.
Ngoài ra, đối với các
địa phương có nhu cầu tạm ứng vốn thực hiện dự án, công trình đầu tư cơ sở hạ
tầng tạo được nguồn thu hoàn trả vốn tạm ứng đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt để thu hút vốn đầu tư của các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 49/2005/TT-BTC
ngày 09/6/2005 của Bộ Tài chính.
2. Phân bổ và giao dự
toán chi sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính năm
2012:
a) Các Bộ, cơ quan
Trung ương và địa phương khi phân bổ, giao dự toán chi sự nghiệp kinh tế - xã
hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính đảm bảo kinh phí thực hiện những
nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật, những nhiệm vụ Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đã quyết định, bố trí đủ kinh phí thực hiện các chính sách, chế
độ đã ban hành. Đồng thời đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết
kiệm, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm
bảo đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
b) Đối với các Bộ, cơ
quan Trung ương và các địa phương khi phân bổ, giao dự toán chi sự nghiệp kinh
tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính (đã bao gồm kinh phí cải
cách tiền lương với mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng) cho các đơn vị sử
dụng ngân sách phải đảm bảo khớp đúng dự toán chi được Thủ tướng Chính phủ
giao, Bộ Tài chính hướng dẫn, Hội đồng nhân dân quyết định, Ủy ban nhân dân
giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi; phân bổ dự toán chi
phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, khi phân bổ
giao dự toán cho các đơn vị sự nghiệp, trên cơ sở dự toán được Thủ tướng Chính
phủ giao, các Bộ, cơ quan Trung ương quyết định mức phân bổ kinh phí cho các đơn
vị sự nghiệp cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả theo nguyên tắc các đơn vị có nguồn
thu sự nghiệp, thu phí dịch vụ phải phấn đấu nâng mức tự trang trải nhu cầu chi
từ nguồn thu sự nghiệp, thu phí của mình, để dành nguồn ưu tiên bố trí cho
những đơn vị hoạt động chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tiếp tục giao
quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp và thực hiện xã hội hoá các loại hình sự
nghiệp, nhất là y tế, giáo dục với mức độ cao hơn.
- Phân bổ, giao dự
toán chi ngân sách năm 2012 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp
dưới đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công
nghệ không được thấp hơn mức dự toán chi Thủ tướng Chính phủ đã giao. Khi phân
bổ giao dự toán chi lĩnh vực giáo dục - đào tạo bảo đảm kinh phí thực hiện
nhiệm vụ của các cấp học, trong đó chú ý bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ phổ
cập giáo dục mầm non 5 tuổi, kinh phí hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học
phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày ngày
14/5/2010 của Chính phủ. Thực hiện đầy đủ chính sách phát triển giáo dục mầm
non theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011
của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non
giai đoạn 2011 - 2015 và Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg
ngày 23/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Phát triển giáo
dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015".
- Đối với lĩnh vực
chi sự nghiệp bảo vệ môi trường: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ dự toán Bộ
trưởng Bộ Tài chính giao, chế độ chính sách, khối lượng nhiệm vụ phải thực hiện,
căn cứ vào thực tế của địa phương, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định.
Trong đó, tập trung bố trí kinh phí để xử lý rác thải y tế, vệ sinh môi trường
trong các trường học, bãi xử lý rác thải, mua sắm phương tiện phục vụ cho thu
gom rác thải, xử lý các điểm nóng về môi trường.
- Căn cứ dự toán ngân
sách giao năm 2012, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí
để thực hiện các chính sách, chế độ Trung ương ban hành đến thời điểm giao dự
toán ngân sách năm 2012 để các đối tượng hưởng chính sách được nhận tiền hỗ trợ
ngay từ những tháng đầu năm 2012.
3. Phân bổ, giao dự
toán chi từ nguồn bổ sung có mục tiêu để thực hiện các chương trình, dự án,
nhiệm vụ năm 2012:
a) Căn cứ dự toán chi
thực hiện chương trình, dự án quan trọng và một số nhiệm vụ khác Thủ tướng
Chính phủ đã giao, các Bộ, cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương thực hiện phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị trực
thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của từng chương
trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền giao. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương thực hiện lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu trên địa bàn theo
chế độ quy định để thực hiện có hiệu quả; ngoài nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ
ngân sách trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động bố trí
ngân sách địa phương theo cam kết và các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện.
b) Triển khai dự toán
chi chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012:
Trên cơ sở danh mục
các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ quyết
định thực hiện trong năm 2012, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sẽ thông báo
mức kinh phí cho các chương trình. Các Bộ, cơ quan quản lý các chương trình xây
dựng tiêu chí định mức và phương án phân bổ kinh phí thực hiện chương trình gửi
Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định và tổng hợp trình Chính phủ báo
cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến trước khi thực hiện và thông báo cho
các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương.
Sau khi nhận được
thông báo kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các Bộ, cơ
quan Trung ương phân bổ dự toán chi chương trình cho các đơn vị trực thuộc; Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án phân
bổ dự toán chi các chương trình báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp
có ý kiến trước khi thực hiện và báo cáo Hội đồng nhân dân trong kỳ họp gần
nhất.
4. Phân bổ và giao dự
toán vốn vay, viện trợ từ nguồn vốn ngoài nước:
Các Bộ, cơ quan Trung
ương và địa phương phải phân bổ chi tiết cho từng đơn vị sử dụng và đảm bảo
khớp đúng với tổng mức dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
5. Bố trí dự phòng
ngân sách các cấp chính quyền địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và không thấp hơn mức
dự phòng đã được Thủ tướng Chính phủ giao để chủ động thực hiện phòng chống,
khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
6. Trong quá trình quyết
định phân bổ dự toán thu, chi ngân sách, trường hợp Hội đồng nhân dân quyết
định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng theo chế độ quy định cao hơn mức
cấp trên giao, thì dự toán chi bố trí tăng thêm tương ứng (không kể tăng chi từ
nguồn thu tiền sử dụng đất), sau khi dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần
còn lại cần ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng
được cấp có thẩm quyền quyết định, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ
bản theo chế độ quy định, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương, tăng dự trữ để
chủ động trong quá trình điều hành ngân sách.
7. Các Bộ, cơ quan
Trung ương và các địa phương giao kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu tư chi tiết
đến Loại, Khoản của Mục lục Ngân sách nhà nước và mã số dự án theo Quyết định
số 33/2008/QĐ-BTC ngày 02/6/2008 và văn bản
bổ sung của Bộ Tài chính.
Đơn vị dự toán cấp I
lập phương án phân bổ chi thường xuyên giao cho đơn vị sử dụng ngân sách trực
thuộc, chi tiết đến Loại, Khoản và mã số Chương trình mục tiêu quốc gia ban
hành theo Quyết định số 33/2008/QĐ-BTC ngày
02/6/2008 và văn bản bổ sung của Bộ Tài chính; trong đó giao cụ thể nguồn tiết
kiệm 10% (nếu có) theo quy định để thực hiện cải cách tiền lương.
Riêng đối với cơ quan
nhà nước thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và
kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP
ngày 17/10/2005 của Chính phủ, việc phân bổ và giao dự toán chi tiết theo 2 phần:
phần dự toán chi ngân sách nhà nước giao thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm; phần dự toán chi ngân sách nhà nước giao không thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm.
Đối với đơn vị sự
nghiệp công lập thực hiện tự chủ tự chịu trách nhiệm về tài chính theo quy định
tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006
của Chính phủ, việc phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước căn cứ
vào nhiệm vụ được giao, phân loại đơn vị sự nghiệp, dự toán kinh phí ngân sách
nhà nước bảo đảm hoạt động thường xuyên năm đầu thời kỳ ổn định được cấp có
thẩm quyền phê duyệt (đối với đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt
động và đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt
động); dự toán chi tiết theo 2 phần: phần dự toán chi ngân sách nhà nước bảo
đảm hoạt động thường xuyên, phần dự toán chi hoạt động không thường xuyên.
Đối với các đề tài,
dự án khoa học công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định
số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 và Nghị định
96/2010/NĐ-CP ngày 20/9/2010 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP,
việc phân bổ và giao dự toán chi tiết theo 3 phần: kinh phí thực hiện nhiệm vụ
khoa học công nghệ, kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí không thường
xuyên. Khi thực hiện giao dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học công
nghệ cho các đơn vị sử dụng ngân sách, các Bộ, cơ quan Trung ương giao chi tiết
theo đề tài, kinh phí được giao khoán, kinh phí không được giao khoán theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 93/2006/TTLT/BTC-KHCN
ngày 4/10/2006 của Liên Bộ Tài chính - Khoa học và công nghệ hướng dẫn chế độ
khoán kinh phí của đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà
nước.
Tiếp tục cấp kinh phí
hoạt động thường xuyên năm 2012 từ ngân sách Nhà nước theo phương thức và định
mức như năm 2011 cho các tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa
học và phát triển công nghệ, tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ quy định tại
Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2009
của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa
học và công nghệ công lập và Nghị định 96/2010/NĐ-CP
ngày 20/9/2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP. Trường hợp các tổ chức khoa
học công nghệ đã có quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền chuyển đổi hoạt
động sang hình thức tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên thì thực hiện
tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên theo quyết định đã được phê duyệt.
8. Trường hợp các
huyện, quận, phường thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân, việc quyết
định phân bổ và giao dự toán thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 63/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính
quy định về công tác lập dự toán, tổ chức thực hiện dự toán và quyết toán ngân
sách huyện, quận, phường nơi không tổ chức Hội đồng nhân dân.
9. Năm 2012, ngành
tài chính triển khai mở rộng ứng dụng hệ thống thông tin quản lý ngân sách và
Kho bạc (TABMIS); do vậy, ngoài các nội dung phân bổ, giao dự toán hướng dẫn
tại Thông tư này, các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương tham gia TABMIS có
trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính
và văn bản số 3528/BTC-NSNN ngày 23/3/2010
của Bộ Tài chính.
Điều 4.
Thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp trong
năm 2012 theo các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ và Quyết
định của Thủ tướng Chính phủ:
1. Các Bộ, cơ quan
Trung ương khi phân bổ và giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc; Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi phân bổ và giao dự
toán ngân sách cho ngân sách cấp dưới phải xác định dành tiết kiệm 10% chi
thường xuyên năm 2012 (không kể các khoản chi tiền lương, có tính chất lương
theo mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng) đảm bảo không thấp hơn mức Bộ Tài
chính đã hướng dẫn; Ủy ban nhân dân các cấp địa phương khi phân bổ và giao dự toán
cho các đơn vị trực thuộc không bao gồm 10% tiết kiệm chi thường xuyên năm 2012
(không kể các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tài chính theo quy
định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006, Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày
05/9/2005, Nghị định 96/2010/NĐ-CP ngày
20/9/2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP và cơ quan Nhà nước thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005 của Chính phủ), để thực hiện chế độ cải cách tiền lương trong năm 2012.
2. Các Bộ, cơ quan
Trung ương hướng dẫn các đơn vị trực thuộc dành 40% số thu được để lại theo chế
độ năm 2012 (riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền,
hoá chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao) để thực hiện chế độ cải cách tiền
lương trong năm 2012; trong đó chú ý một số khoản thu sau:
- Đối với học phí học
sinh chính quy học các trường công lập: 40% số thu để thực hiện chế độ cải cách
tiền lương được tính trên toàn bộ số thu học phí của học sinh.
- Đối với học phí từ
các hoạt động đào tạo tại chức, liên doanh liên kết, các hoạt động đào tạo khác
của các trường công lập: 40% số thu để thực hiện cải cách tiền lương được tính
trên toàn bộ số thu học phí từ các hoạt động trên sau khi loại trừ các chi phí
liên quan.
- Đối với số thu dịch
vụ, các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác của đơn vị sự
nghiệp (ngoài khoản thu theo Pháp lệnh phí và lệ
phí): 40% số thu để thực hiện cải cách tiền lương được tính trên toàn bộ số
thu của các hoạt động trên sau khi trừ các chi phí liên quan.
3. Các địa phương
phải sử dụng:
+ 50% tăng thu ngân
sách địa phương (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) thực hiện
năm 2011 so với dự toán năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ giao (đối với nguồn
tăng thu này, trường hợp địa phương khó khăn, tỷ lệ tự cân đối chi từ nguồn thu
của địa phương thấp, số tăng thu năm 2011 so với dự toán được Thủ tướng Chính
phủ giao nhỏ và đối với các địa phương khi thực hiện cải cách tiền lương có khó
khăn về nguồn do không điều hoà được tăng thu giữa các cấp ngân sách của địa
phương, Bộ Tài chính sẽ xem xét cụ thể để xác định số tăng thu đưa vào nguồn
thực hiện cải cách tiền lương trong năm 2012; đồng thời tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả thực hiện);
+ 50% tăng thu ngân
sách địa phương (không kể tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) dự toán năm
2012 so dự toán năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ giao;
+ Nguồn thực hiện cải
cách tiền lương năm 2011 chưa sử dụng chuyển sang;
+ 10% tiết kiệm chi
thường xuyên (không kể tiền lương, có tính chất lương) dự toán năm 2011 đã được
cấp có thẩm quyền giao.
+ 10% tiết kiệm dự
toán chi thường xuyên (không kể tiền lương, có tính chất lương) dự toán chi năm
2012 tăng thêm so dự toán chi năm 2011 và số còn dư (nếu có) sau khi đảm bảo
nhu cầu kinh phí thực hiện cải cách tiền lương đến mức lương tối thiểu 830.000
đồng/tháng.
+ 40% số thu được để
lại theo chế độ năm 2012 (riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu,
dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao). Số thu được để lại
theo chế độ của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp không được trừ chi
phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp số thu này là thu từ
các công việc, dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các công việc, dịch vụ thuộc
đặc quyền của Nhà nước và đã được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí cho hoạt
động thu như: số thu học phí để lại cho trường công lập; số thu viện phí để lại
cho bệnh viện công lập sau khi trừ chi phí thuốc, máu dịch truyền, hóa chất,
vật tư thay thế, vật tư tiêu hao,..Số thu được để lại theo chế độ được trừ chi
phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp số thu này là thu từ
các công việc, dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các công việc, dịch vụ thuộc
đặc quyền của Nhà nước, nhưng chưa được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí hoạt
động thu.
+ Số đã bố trí (nếu
có) hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong dự toán năm 2012 để thực hiện cải cách
tiền lương đến mức lương tối thiểu 830.000 đồng/tháng.
4. Các Bộ, cơ quan
Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi
thực hiện các biện pháp tạo nguồn như trên mà không đủ nguồn thì ngân sách
trung ương hỗ trợ để đảm bảo nguồn thực hiện.
Trường hợp các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có nguồn còn dư lớn sau khi đảm bảo được nhu
cầu kinh phí cải cách tiền lương theo lộ trình, có báo cáo Bộ Tài chính xem xét
giải quyết theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1, Quyết định
số 383/QĐ-TTg ngày 03/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 5. Thời
gian phân bổ, giao dự toán:
1. Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao nhiệm vụ thu, chi
ngân sách, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân
sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh và mức bổ sung từ ngân
sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp dưới trước ngày 10/12/2011. Ủy ban nhân dân cấp
huyện căn cứ quyết định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về giao nhiệm vụ thu, chi
ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân
sách huyện trước ngày 20/12/2011. Uỷ ban nhân dân cấp xã căn cứ quyết định của
Uỷ ban nhân dân cấp huyện về giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân sách và phương án phân bổ dự
toán ngân sách cấp xã trước ngày 31/12/2011 và thực hiện phân bổ dự toán chi
thường xuyên theo từng Loại, Khoản của Mục lục ngân sách nhà nước ban hành theo
Quyết định số 33/2008/QĐ-BTC ngày 02/6/2008
của Bộ trưởng Bộ Tài chính và văn bản của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Quyết
định này; đồng thời gửi Kho bạc nhà nước nơi giao dịch (một bản) làm căn cứ
thanh toán và kiểm soát chi.
Căn cứ dự toán thu,
chi ngân sách được cấp có thẩm quyền giao, các Bộ, cơ quan Trung ương (đối với
ngân sách trung ương) quyết định phân bổ, giao dự toán ngân sách đến từng đơn
vị sử dụng ngân sách; Uỷ ban nhân dân các cấp (đối với ngân sách địa phương)
trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách
cấp mình đảm bảo giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2012 đến từng đơn vị sử
dụng ngân sách trước ngày 31/12/2011 và tổ chức việc công khai dự toán ngân
sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh có trách nhiệm báo cáo kết quả phân bổ, giao dự toán ngân sách địa phương
về Bộ Tài chính chậm nhất là 05 ngày sau khi Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết
định dự toán ngân sách theo đúng quy định tại Điều 40 Nghị định
số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành Luật Ngân sách nhà nước và Điểm 5.3 Mục 5 Phần III Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày
23/6/2003 của Bộ Tài chính; báo cáo mức huy động vốn năm 2012 theo Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước, dư nợ vốn huy động của ngân
sách địa phương đến 31/12/2011 về Bộ Tài chính trước ngày 31/01/2012; báo cáo
thu, chi và số dư Quỹ Dự trữ tài chính theo quy định tại Điểm
19.3 Mục 19 Phần IV Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài
chính.
2. Căn cứ dự toán
thu, chi ngân sách năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân giao, đơn
vị dự toán cấp I của ngân sách trung ương và các cấp ngân sách địa phương thực
hiện phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân
sách trực thuộc theo đúng quy định tại Nghị định 60/2003/NĐ-CP
ngày 06/06/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính
hướng dẫn thực hiện Nghị định 60/2003/NĐ-CP
và hướng dẫn bổ sung tại Thông tư này (báo cáo cơ quan tài chính theo mẫu số 1a, 1b và 1c đính kèm Thông tư này). Trong đó lưu ý một số điểm
sau:
a) Trong phạm vi 07
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phương án phân bổ dự toán ngân sách, cơ
quan tài chính phải có văn bản thông báo kết quả thẩm tra. Nếu quá 07 ngày làm
việc mà cơ quan tài chính chưa có ý kiến coi như đồng ý với phương án phân bổ
của cơ quan, đơn vị đã gửi cơ quan tài chính. Trường hợp cơ quan tài chính nhất
trí với phương án phân bổ thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phân bổ ngân sách giao
ngay dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc, đồng gửi cơ quan tài
chính, Kho bạc nhà nước cùng cấp (theo các mẫu số 2a,
2b và 2c đính kèm Thông
tư này) và Kho bạc nhà nước nơi giao dịch (gửi thông qua đơn vị sử dụng ngân
sách bản chi tiết đối với đơn vị). Trường hợp cơ quan tài chính đề nghị điều
chỉnh thì trong phạm vi 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản của cơ
quan tài chính, cơ quan, đơn vị phân bổ tiếp thu, điều chỉnh và gửi lại cơ quan
tài chính để thống nhất; trường hợp không thống nhất nội dung điều chỉnh, báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định tại Điểm
1.5, Mục 1, Phần IV, Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/06/2003 của Bộ Tài
chính.
b) Trường hợp sau
ngày 31/12/2011, vì khó khăn, vướng mắc mà đơn vị dự toán cấp I chưa phân bổ
xong dự toán được giao, đơn vị phải báo cáo với cơ quan tài chính cùng cấp để
xem xét, cho phép kéo dài thời gian phân bổ dự toán. Đối với các nguyên nhân do
chủ quan của đơn vị, thời gian phân bổ dự toán kéo dài chậm nhất đến ngày
31/01/2012; quá thời hạn này, cơ quan tài chính tổng hợp báo cáo cấp có thẩm
quyền điều chỉnh giảm dự toán chi của đơn vị để điều chuyển cho cơ quan, đơn vị
khác, hoặc bổ sung vào dự phòng ngân sách theo quy định của Chính phủ. Đối với
các nguyên nhân do khách quan, vượt quá thẩm quyền của đơn vị như chưa có phê
duyệt của cấp có thẩm quyền về tổ chức bộ máy, cơ chế thực hiện nhiệm vụ..., đơn
vị dự toán cấp I phải dự kiến thời hạn hoàn thành để cơ quan tài chính cho kéo
dài thời gian phân bổ, song chậm nhất không quá ngày 31/3/2012; quá thời hạn này,
dự toán còn lại chưa phân bổ sẽ xử lý tương tự như đối với các nguyên nhân chủ
quan nêu trên.
c) Khi phân bổ, giao
dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị dự toán cấp I phải chú ý phân
bổ để hoàn trả các khoản đã được tạm ứng, tạm cấp, các khoản phải thu theo quyết
định của cơ quan có thẩm quyền; trường hợp đơn vị không phân bổ dự toán cho các
khoản phải thu hồi này, cơ quan tài chính có văn bản thông báo cho các cơ quan,
đơn vị để phân bổ lại, đồng thời thông báo cho cơ quan Kho bạc nhà nước cùng
cấp để tạm thời chưa cấp kinh phí cho đến khi nhận được bản phân bổ theo đúng
quy định trên.
d) Trường hợp trong
tháng 01/2012 đơn vị sử dụng ngân sách chưa được cấp có thẩm quyền quyết định
giao dự toán, cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước tạm cấp kinh phí thực hiện
các nhiệm vụ chi cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc theo quy định tại Điều 45 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính
phủ. Sau ngày 31/01/2012, cơ quan tài chính và Kho bạc nhà nước dừng tạm cấp
kinh phí cho các đơn vị sử dụng ngân sách (trừ trường hợp đặc biệt phải có ý
kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính đồng cấp).
II. TỔ CHỨC
QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC:
Điều 6. Tổ
chức quản lý thu ngân sách:
1. Uỷ ban nhân dân
các cấp, cơ quan Thuế, Hải quan và các cơ quan liên quan có trách nhiệm:
- Tổ chức triển khai
thực hiện ngay từ đầu năm công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu
kịp thời theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai thực
hiện tốt có hiệu quả Luật thuế bảo vệ môi
trường, Luật thuế sử dụng đất phi nông
nghiệp và các cơ chế, chính sách tài chính, thuế có hiệu lực thi hành từ
năm 2012.
- Tiếp tục thực hiện việc
thu phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật, các địa phương nghiêm túc
triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg
ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện
các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản
đóng góp của nhân dân. Để các đơn vị có nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ
được giao khi thực hiện miễn thu các loại phí, lệ phí theo Chỉ thị 24/2007/CT-TTg, Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp chủ động
bố trí kinh phí hỗ trợ cho các đơn vị từ nguồn ngân sách địa phương.
- Tổ chức thực hiện
nghiêm các chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của Cơ quan Kiểm
toán, Thanh tra.
2. Cơ quan Thuế, Hải
quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc khai báo tên hàng, mã hàng,
thuế suất, kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân; phát hiện kịp thời các trường
hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn
chỉnh. Tổ chức thu kịp thời các khoản nợ thuế có khả năng thu của các tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để
thực hiện có hiệu quả biện pháp cưỡng chế nợ thuế; tổng hợp báo cáo cơ quan có
thẩm quyền xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế không có khả năng thu. Đẩy mạnh
thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế, trong đó đặc biệt chú trọng đến các doanh
nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đầu tư mới ngay năm đầu và năm thứ hai đã
phát sinh lỗ hoặc có phát sinh hoàn thuế, doanh nghiệp lỗ nhiều năm và lỗ vượt
quá vốn chủ sở hữu; các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá; các lĩnh vực ngân
hàng, dự án đất đai, kinh doanh bất động sản, kinh doanh dược phẩm,... và việc
thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, hoàn thuế để truy thu đầy đủ vào NSNN
các khoản tiền thuế bị gian lận.
Đẩy mạnh việc rà soát,
cải cách các thủ tục hành chính thuế theo Đề án 30 của Chính phủ để phát hiện,
loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ
phận “một cửa” để giải quyết các thủ tục hành chính thuế.
3. Các Bộ, cơ quan
Trung ương, các địa phương quan tâm chỉ đạo công tác quản lý tài sản công, quản
lý sử dụng đất đai từ khâu quy hoạch sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy
chứng nhận sử dụng đất, chuyển nhượng đất đai để quản lý và thu ngân sách đầy
đủ, kịp thời theo đúng chế độ quy định, nhất là các khoản thu từ đấu giá quyền
sử dụng đất đảm bảo tránh thất thoát, lãng phí tài sản công. Đẩy mạnh việc sắp
xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 và Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 của Thủ tướng
Chính phủ.
Điều 7. Tổ
chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước:
Các Bộ, cơ quan Trung
ương, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện trong phạm vi dự toán ngân
sách được giao; cơ quan tài chính, Kho bạc nhà nước tổ chức điều hành ngân sách
trong phạm vi dự toán được duyệt, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ đảm bảo theo
đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ nhà nước quy định. Trong đó lưu ý:
1. Các khoản chi từ
nguồn vốn vay và viện trợ thực hiện việc giải ngân, kiểm soát chi theo nguyên
tắc:
- Đối với dự toán chi
từ nguồn vốn vay, viện trợ bằng tiền: Thực hiện đúng dự toán được giao và cơ
chế thực hiện như nguồn vốn trong nước (trừ trường hợp hiệp định có quy định
khác thì thực hiện theo hiệp định).
- Đối với dự toán chi
từ nguồn vốn vay, viện trợ theo phương thức ghi thu, ghi chi ngân sách nhà
nước: Thực hiện theo tiến độ giải ngân thực tế của từng dự án.
2. Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị có liên quan phối hợp với cơ quan tài chính chủ động bố trí vốn
ngay từ đầu năm cho các dự án công trình quan trọng theo chế độ quy định, nhất
là xây dựng tu bổ các công trình đê điều, thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, dịch
bệnh, khắc phục hậu quả lũ lụt, dự án di dân ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm theo
dự án được cấp có thẩm quyền quyết định.
3. Thực hiện việc ứng
trước dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản của năm sau phải đảm bảo theo đúng quy
định Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn NSNN và vốn trái phiếu
Chính phủ.
4. Thường xuyên tổ
chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những
dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời quyết định hoặc
báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh để chuyển vốn cho những dự
án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí
đủ vốn.
5. Trong dự toán chi
thường xuyên năm 2012 giao cho các Bộ, cơ quan Trung ương; Bộ Tài chính thông
báo rõ các khoản chi bằng ngoại tệ để các đơn vị chủ động thực hiện. Đối với kinh
phí tương đương từ 500.000 USD/năm trở lên thì được đảm bảo chi bằng ngoại tệ
theo dự toán đã giao, quá trình thực hiện Kho bạc nhà nước vẫn kiểm soát theo
dự toán chi bằng nội tệ đã giao cho đơn vị, trường hợp do biến động tăng tỷ giá
dẫn đến dự toán chi bằng nội tệ đã hết nhưng dự toán chi bằng ngoại tệ vẫn còn
thì đơn vị thông báo cho Bộ Tài chính để kịp thời xử lý bổ sung kinh phí bằng
nội tệ; trường hợp số kinh phí nhỏ hơn 500.000 USD/năm thì các Bộ, cơ quan
Trung ương được rút dự toán bằng ngoại tệ theo tỷ giá hạch toán tại thời điểm
giao dịch, nhưng không vượt quá dự toán giao bằng nội tệ.
6. Đối với các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương nếu có nhu cầu chi đột xuất phát sinh ngoài dự
toán nhưng không thể trì hoãn được mà dự phòng ngân sách không đủ đáp ứng, thì
phải sắp xếp lại các khoản chi trong dự toán được giao, hoặc sử dụng Quỹ Dự trữ
tài chính để đáp ứng nhu cầu chi đột xuất đó. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết
định sử dụng Quỹ Dự trữ tài chính cấp tỉnh theo quy định tại Điểm
đ, Khoản 3, Điều 58 Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật
Ngân sách nhà nước.
7. Chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan tài chính thường xuyên kiểm tra
việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách ở các đơn vị, cấp cơ sở; thực
hiện tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí, cắt giảm các khoản chi chưa thật sự
cần thiết; chủ động sắp xếp chi thường xuyên, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng,
bảo đảm nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và điều chỉnh tiền
lương. Trường hợp phát hiện các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách không đúng chế
độ, chính sách, nhất là các chính sách liên quan đến thực hiện các chính sách
xã hội, xoá đói giảm nghèo,... cần có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo chính
sách, chế độ thực hiện đúng đối tượng và có hiệu quả.
8. Báo cáo tình hình
thực hiện dự toán ngân sách nhà nước theo quy định.
Điều 8. Thực
hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:
1. Đối với các đơn vị
sử dụng ngân sách:
Căn cứ dự toán ngân
sách năm được giao, đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện rút dự toán chi theo chế
độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban
hành và tiến độ, khối lượng thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo nguyên tắc:
- Các khoản chi thanh
toán cá nhân (lương, phụ cấp lương, trợ cấp xã hội, ...) đảm bảo thanh toán
theo mức được hưởng hàng tháng của các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân
sách nhà nước. Các Bộ, cơ quan Trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc chi trả lương qua tài khoản
cho các đối tượng hưởng lương; Kho bạc Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng
Nhà nước và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thực hiện nghiêm
túc việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà
nước theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày
24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
- Những khoản chi có
tính chất thời vụ hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng
cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác
thực hiện thanh toán theo tiến độ, khối lượng thực hiện theo chế độ quy định.
2. Thực hiện rút dự
toán tại Kho bạc nhà nước đối với các nhiệm vụ chi dưới đây:
a) Chi trợ giá cho
các báo, tạp chí đã được giao trong dự toán của các Bộ, cơ quan Trung ương: Căn
cứ dự toán được cơ quan có thẩm quyền giao và tiến độ thực hiện nhiệm vụ được
trợ giá, các báo, tạp chí làm thủ tục rút dự toán tại Kho bạc nhà nước để được
thanh toán theo đúng quy định tại Thông tư số 79/2003/TT-BTC
ngày 13/8/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát, thanh toán
các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước.
b) Kinh phí đào tạo
lưu học sinh Lào, Campuchia thuộc khoản chi viện trợ: Căn cứ dự toán được cơ
quan có thẩm quyền giao và yêu cầu công việc, các đơn vị được giao nhiệm vụ đào
tạo lưu học sinh Lào, Campuchia làm thủ tục rút dự toán tại Kho bạc nhà nước để
được thanh toán theo đúng quy định tại Thông tư số 79/2003/TT-BTC ngày 13/8/2003 của Bộ Tài
chính.
c) Về chi trả nợ của
ngân sách trung ương thực hiện theo quy định tại khoản 6, Mục
II, Thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn
bổ sung một số điểm về quản lý, điều hành ngân sách nhà nước.
d) Chi xúc tiến
thương mại quốc gia: Căn cứ dự toán được giao, và tiến độ thực hiện của các
chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Bộ Công thương rút dự toán tại Kho
bạc Nhà nước để thanh toán cho các chủ chương trình theo đúng quy định tại Thông
tư số 88/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011 hướng dẫn
cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình xúc
tiến thương mại quốc gia.
đ) Chi bổ sung cân
đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới: Căn cứ dự toán bổ sung cân
đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao và
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới chủ động
rút dự toán tại Kho bạc nhà nước đồng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp
mình; riêng ngân sách cấp xã rút dự toán tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch.
Đối với bổ sung cân
đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương, mức rút dự toán hàng
tháng về nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng
các tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mức rút dự toán có thể cao hơn
mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không được vượt quá 30%
dự toán năm.
Trường hợp ngân sách
địa phương đã được ứng trước dự toán bổ sung ngân sách năm sau từ ngân sách
trung ương, cần phải thu hồi trong dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách trung
ương cho ngân sách địa phương năm 2012, Bộ Tài chính thông báo cho Kho bạc nhà
nước trừ số thu hồi vào dự toán đầu năm đã giao cho địa phương; phần dự toán
còn lại chia đều trong năm để rút. Số đã ứng trước cho ngân sách địa phương
được thu hồi như sau:
- Đối với số ứng
trước theo hình thức lệnh chi tiền thì việc thu hồi số ứng trước cũng được thực
hiện bằng hình thức cấp lệnh chi tiền từ ngân sách trung ương.
- Đối với số ứng
trước theo hình thức rút dự toán thì Kho bạc nhà nước nơi giao dịch điều chỉnh
hạch toán từ ứng trước sang thực chi ngân sách trung ương và thực thu ngân sách
địa phương cấp bổ sung từ ngân sách trung ương.
Trường hợp đặc biệt
cần tăng tiến độ rút dự toán, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải có văn bản đề nghị
Bộ Tài chính xem xét, quyết định.
Đối với bổ sung cân
đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở địa phương, căn cứ khả năng
nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, Ủy ban nhân dân cấp trên quy định mức
rút dự toán hàng tháng của ngân sách cấp dưới cho phù hợp thực tế địa phương.
Căn cứ giấy rút dự
toán ngân sách của cơ quan tài chính, Ủy ban nhân dân cấp xã (theo mẫu số C2-09/NS đính kèm); Kho bạc nhà nước nơi
giao dịch kiểm tra các điều kiện: đã có trong dự toán được giao, trong giới hạn
rút vốn hàng tháng, sau đó hạch toán chi ngân sách cấp trên, thu ngân sách cấp
dưới theo đúng nội dung khoản bổ sung và Mục lục ngân sách nhà nước.
Trường hợp trong năm
ngân sách cấp trên ứng trước dự toán bổ sung ngân sách năm sau cho ngân sách
cấp dưới, khi rút dự toán ứng trước phải hạch toán thu, chi vào ngân sách năm
sau theo quy định.
e) Chi bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ
giao trong dự toán đầu năm được thực hiện như sau: căn cứ dự toán giao, số vốn
được tạm ứng theo chế độ và tiến độ thực hiện các chương trình, nhiệm vụ (bao
gồm cả vốn đầu tư và kinh phí sự nghiệp) do chủ đầu tư (hoặc đơn vị được giao thực
hiện nhiệm vụ) báo cáo; tham khảo kết quả thanh toán chi trả hàng tháng do cơ
quan Kho bạc nhà nước nơi giao dịch gửi Sở Tài chính; Sở Tài chính tổng hợp nhu
cầu rút dự toán bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa
phương (theo mẫu số 3 đính kèm), kèm giấy rút dự
toán (theo mẫu số C2-09/NS đính kèm) gửi
Kho bạc nhà nước nơi giao dịch để rút vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách
trung ương cho ngân sách địa phương. Mức rút tối đa bằng dự toán giao cho
chương trình, nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Sở Tài chính chịu
trách nhiệm về mức đề nghị rút vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương
cho ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ đã được Thủ
tướng Chính phủ giao; trường hợp rút kinh phí để sử dụng không đúng mục tiêu
hoặc đúng mục tiêu nhưng không sử dụng hết phải hoàn trả ngân sách trung ương.
Việc thanh toán, chi
trả cho các chủ đầu tư và cho các đối tượng thụ hưởng các chính sách, chế độ (kinh
phí sự nghiệp) từ nguồn vốn ngân sách nhà nước được thực hiện theo các quy định
hiện hành.
Trường hợp ngân sách
địa phương được ứng trước dự toán bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm
sau (bao gồm cả vốn đầu tư và kinh phí sự nghiệp), cần phải thu hồi trong dự
toán bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương năm
2012, Bộ Tài chính thông báo cho Kho bạc nhà nước trừ số phải thu hồi ngay
trong dự toán đầu năm, phần còn lại thực hiện việc rút dự toán tại Kho bạc nhà
nước theo quy định trên. Số đã ứng trước cho ngân sách địa phương được thu hồi
như sau:
- Đối với số ứng
trước theo hình thức lệnh chi tiền thì việc thu hồi số ứng trước cũng được thực
hiện bằng hình thức cấp lệnh chi tiền từ ngân sách trung ương;
- Đối với số ứng
trước theo hình thức rút dự toán thì Kho bạc nhà nước nơi giao dịch điều chỉnh
hạch toán từ ứng trước sang thực chi ngân sách trung ương và thực thu ngân sách
địa phương cấp bổ sung từ ngân sách trung ương.
f) Trường hợp bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương phát sinh trong
quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách (bao gồm cả việc ứng trước bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương) được thực
hiện như sau:
- Vốn bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương phát sinh trong quá trình
tổ chức thực hiện dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống,
khắc phục hậu quả thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh hoặc nhiệm vụ đột xuất, cấp
bách khác: căn cứ vào quyết định của cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính có văn bản
thông báo bổ sung ngoài dự toán cho ngân sách địa phương. Căn cứ vào văn bản
thông báo của Bộ Tài chính, Sở Tài chính thực hiện rút dự toán tại Kho bạc nhà
nước nơi giao dịch.
Đối với khoản ứng
trước bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương: căn
cứ quyết định của cấp có thẩm quyền, Bộ Tài chính có văn bản thông báo Sở Tài
chính thực hiện rút dự toán ứng trước tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch. Sở
Tài chính lập giấy rút dự toán ứng trước dự toán năm sau theo quy định.
- Đối với các khoản
ngân sách trung ương tạm ứng cho ngân sách địa phương, khi rút dự toán các khoản
tạm ứng thực hiện hạch toán tạm thu, tạm chi và thực hiện thu hồi theo quy định
(hạch toán điều chỉnh sang thực thu, thực chi trong trường hợp chuyển thành số
bổ sung cho ngân sách địa phương hoặc giảm tạm thu ngân sách địa phương, giảm
tạm chi của ngân sách trung ương trong trường hợp phải hoàn trả tạm ứng cho
ngân sách trung ương).
g) Riêng vốn bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở các cấp địa phương
(bao gồm cả bổ sung có mục tiêu ngoài dự toán), căn cứ khả năng nguồn thu và yêu
cầu thực hiện nhiệm vụ, Uỷ ban nhân dân cấp trên quy định việc rút dự toán của
ngân sách cấp dưới cho phù hợp thực tế ở địa phương.
Căn cứ vào giấy rút
dự toán ngân sách của cơ quan tài chính, Uỷ ban nhân dân cấp xã (theo mẫu số C2-09/NS đính kèm), Kho bạc nhà nước
nơi giao dịch kiểm tra các điều kiện: đã có trong dự toán được giao, tiến độ
thực hiện, quyết định của cấp có thẩm quyền bổ sung trong quá trình thực hiện
dự toán ngân sách; sau đó hạch toán chi ngân sách cấp trên, thu ngân sách cấp
dưới theo đúng nội dung chi bổ sung có mục tiêu và Mục lục ngân sách nhà nước.
Định kỳ hàng tháng,
chậm nhất vào ngày 15 của tháng sau, Kho bạc nhà nước (đối với ngân sách trung
ương) và Kho bạc nhà nước tỉnh, huyện (đối với ngân sách địa phương) thực hiện
tổng hợp, báo cáo cơ quan tài chính cùng cấp về kết quả rút dự toán chi bổ sung
cân đối, bổ sung có mục tiêu của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới
trong tháng trước theo quy định hiện hành.
Định kỳ hàng quý, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính tình hình
thực hiện kinh phí ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện các chính
sách. Trường hợp địa phương không thực hiện chế độ báo cáo hoặc báo cáo không
đúng và đầy đủ theo quy định, Bộ Tài chính sẽ tạm dừng cấp kinh phí bổ sung cho
địa phương cho đến khi địa phương có báo cáo đầy đủ.
Về việc hạch toán kế
toán các khoản bổ sung, tạm ứng từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở
địa phương thực hiện như quy định đối với các khoản bổ sung, tạm ứng từ ngân
sách trung ương cho ngân sách địa phương.
3. Thực hiện cấp bằng
hình thức lệnh chi tiền đối với các nhiệm vụ chi dưới đây:
a) Chi chuyển vốn để
cho vay theo chính sách xã hội của nhà nước (người nghèo, đồng bào dân tộc
thiểu số đặc biệt khó khăn cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất, xuất khẩu lao
động...) và các chương trình, dự án khác theo quyết định của Chính phủ.
b) Chi chuyển kinh
phí cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã
hội.
c) Chi góp vốn cổ phần
các tổ chức tài chính quốc tế.
d) Chi cấp vốn điều
lệ và chi hỗ trợ cho các tổ chức tài chính của Nhà nước theo quy định của pháp luật.
đ) Chi cấp bù chênh
lệch lãi suất tín dụng đầu tư nhà nước và chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ
nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách.
e) Chi xúc tiến đầu
tư và du lịch.
g) Chi hỗ trợ cho các
doanh nghiệp công ích, quốc phòng.
h) Chi bổ sung dự trữ
quốc gia và chi bảo quản hàng dự trữ quốc gia (đối với những hàng hoá quan
trọng được Nhà nước giao cho các doanh nghiệp thực hiện dự trữ).
i) Chi Chương trình
biển Đông, hải đảo (phần kinh phí giao cho các Bộ, ngành thực hiện)
k) Chi thực hiện các
nhiệm vụ đặc biệt và các nhiệm vụ chi khác được cấp bằng hình thức lệnh chi
tiền của cơ quan Công an, Quốc phòng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
l) Chi đảm bảo hoạt
động đối với các cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam.
m) Chi viện trợ đột
xuất của Nhà nước cho nước ngoài; chi ủng hộ địa phương khác để khắc phục hậu
quả thiên tai, lũ lụt, phòng trừ dịch bệnh.
n) Chi trợ giá, trợ
cước, tài trợ, đặt hàng theo chính sách của Nhà nước, hoặc thực hiện nhiệm vụ
Nhà nước giao cho các doanh nghiệp, đơn vị không thường xuyên giao dịch với Kho
bạc Nhà nước.
o) Các khoản ghi thu,
ghi chi ngân sách theo chế độ.
Các nhiệm vụ chi bằng
lệnh chi tiền nêu trên được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau:
- Trong dự toán được
cấp có thẩm quyền giao từ đầu năm hoặc bổ sung trong quá trình điều hành.
- Đúng chế độ, tiêu
chuẩn, định mức theo quy định.
- Đầy đủ các hồ sơ,
chứng từ theo chế độ quy định.
- Có văn bản đề nghị chi
của Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách đối với những trường hợp chế độ quản lý
chi ngân sách có yêu cầu.
Khi nhận được hồ sơ
đề nghị cấp phát, trong vòng 5 ngày làm việc cơ quan Tài chính tiến hành kiểm
tra, xem xét đủ các điều kiện chi theo quy định và lập lệnh chi ngân sách gửi
Kho bạc Nhà nước để xuất quỹ ngân sách, chuyển kinh phí vào tài khoản của các
tổ chức, cá nhân được hưởng ngân sách theo đúng nội dung ghi trên lệnh chi tiền
và đúng chế độ quy định. Trường hợp chưa đủ điều kiện cấp thanh toán, nhưng để
đảm bảo yêu cầu về tính chất và tiến độ công việc, cơ quan tài chính thực hiện
tạm cấp theo chế độ quy định, hoặc theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính
(đối với các nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương) và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
(đối với các nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương).
Kho bạc nhà nước có
trách nhiệm thực hiện kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của lệnh chi tiền; căn cứ
nội dung trên lệnh chi tiền, thực hiện xuất quỹ ngân sách, chuyển tiền vào tài khoản
hoặc cấp tiền mặt theo chế độ quy định để chi trả, thanh toán cho tổ chức, cá
nhân được hưởng ngân sách trong phạm vi thời gian chế độ quy định. Trường hợp
các chứng từ không hợp lệ, hợp pháp thì chậm nhất 1 ngày (kể từ ngày nhận được
chứng từ) phải có thông báo cho cơ quan Tài chính biết để xử lý
Điều 9.
Thực hiện điều chỉnh dự toán đơn vị sử dụng ngân sách:
1. Trường hợp cần điều
chỉnh dự toán giữa các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc mà không làm thay
đổi tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi được giao, đơn vị dự toán cấp I
ra quyết định điều chỉnh dự toán giữa các đơn vị sử dụng ngân sách liên quan
đồng gửi các Kho bạc nhà nước giao dịch. Đối với đơn vị sử dụng ngân sách phải
giảm dự toán, Kho bạc nhà nước giao dịch kiểm tra số dư dự toán trước khi thực
hiện, xác nhận việc điều chỉnh để đơn vị báo cáo đơn vị dự toán cấp I (bản fax,
photocopy) thông báo cho các đơn vị sử dụng ngân sách khác được điều chỉnh tăng
dự toán. Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách được tăng dự toán, Kho bạc nhà
nước giao dịch kiểm tra xác nhận điều chỉnh giảm dự toán của đơn vị sử dụng
ngân sách khác có liên quan trước khi điều chỉnh tăng dự toán cho đơn vị.
Trường hợp không còn đủ số dư để điều chỉnh, đơn vị sử dụng ngân sách báo cáo đơn
vị dự toán cấp I để điều chỉnh lại.
2. Trường hợp đơn vị
dự toán cấp I được cấp có thẩm quyền giao bổ sung dự toán để thực hiện nhiệm vụ
phát sinh, nếu quyết định bổ sung dự toán đã thể hiện chi tiết lĩnh vực chi và đơn
vị thực hiện thì không phải lập phương án phân bổ gửi cơ quan tài chính thẩm
định, mà phân bổ giao dự toán cho đơn vị trực thuộc và thông báo Kho bạc nhà
nước có liên quan để thực hiện.
3. Trường hợp điều
chỉnh dự toán từ kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ sang kinh phí thực hiện
chế độ tự chủ, kinh phí không thường xuyên sang kinh phí thường xuyên, đơn vị
cần phải có ý kiến thống nhất của cơ quan tài chính để đảm bảo việc phân bổ
kinh phí thực hiện được các nhiệm vụ được giao.
Điều 10.
Thực hiện chuyển nguồn sang năm sau:
Các Bộ, cơ quan Trung
ương, các địa phương thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đảm bảo theo đúng Nghị
quyết của Quốc hội: chỉ cho phép chuyển nguồn để thực hiện chế độ tiền lương
mới, chuyển nguồn của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ
chế tự chủ về tài chính, chi cho các đề tài nghiên cứu khoa học; không kéo dài
thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Điều 11.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng:
Các Bộ, cơ quan Trung
ương, địa phương tổ chức chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Đồng
thời xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm
tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực
hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước
trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng
ngân sách sai chế độ, chính sách.
Điều 12. Thực
hiện công khai tài chính, ngân sách nhà nước:
1. Các Bộ, cơ quan
Trung ương, địa phương chỉ đạo và thực hiện đầy đủ các quy định tại Quyết định
số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ
tướng Chính phủ về Quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà
nước, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ,
các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các doanh
nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ
các khoản đóng góp của nhân dân và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về
công khai, trong đó lưu ý:
a) Cơ quan tài chính
các cấp thực hiện chế độ công khai ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Thông
tư số 03/2005/TT-BTC ngày 06/01/2005 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân
sách nhà nước và chế độ báo cáo tình hình thực hiện công khai tài chính, Thông
tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19/06/2006 của Bộ
Tài chính về hướng dẫn Quy chế công khai tài chính đối với các khoản hỗ trợ
trực tiếp của ngân sách nhà nước đối với cá nhân, dân cư.
b) Các đơn vị sử dụng
ngân sách thực hiện việc công bố công khai theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách
và các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
c) Các doanh nghiệp
nhà nước thực hiện công khai theo đúng quy định tại Thông tư số 29/2005/TT-BTC ngày 14/04/2005 của Bộ Tài chính hướng
dẫn Quy chế công khai tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước.
d) Các cơ quan, đơn
vị được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện công khai theo quy định
tại Thông tư số 10/2005/TT-BTC ngày 02/02/2005
của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với việc
phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách
nhà nước.
đ) Các cơ quan, đơn
vị được giao quản lý các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn
từ các khoản đóng góp của nhân dân thực hiện công khai theo hướng dẫn tại Thông
tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11/03/2005 của Bộ
Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà
nước, và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân.
2. Các cơ quan, đơn
vị, tổ chức sử dụng tài sản nhà nước thực hiện công khai theo quy định tại Quyết
định số 115/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của
Thủ tướng Chính phủ về việc công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ
quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được giao quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước.
Đồng thời để triển
khai thực hiện Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg
ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách nhà nước các cấp, các đơn vị
sử dụng ngân sách phải thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện quy chế
công khai và gửi cơ quan chức năng để tổng hợp theo dõi đánh giá chung trong cả
nước theo chế độ quy định. Các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương (Sở Tài
chính) có trách nhiệm gửi báo cáo công khai cho Bộ Tài chính ngay sau khi thực
hiện việc công khai dự toán ngân sách năm 2012 và quyết toán ngân sách năm 2010.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
Điều 13. Điều
khoản thi hành:
1. Thông tư này có
hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 và áp dụng đối với năm ngân sách
2012.
2. Các Bộ, cơ quan
Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ
quy định tại Thông tư này để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính
quyền địa phương cấp dưới tổ chức thực hiện. Các quy định trước đây trái với
quy định tại thông tư này thì thực hiện theo hướng dẫn tại thông tư này. Trong
quá trình tổ chức thực hiện, nếu có những vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời
về Bộ Tài chính để phối hợp giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc nhà nước, Cục Hải quan các tỉnh, TP trực
thuộc Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Vụ NSNN.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Công Nghiệp
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|