Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Báo cáo 8059/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính quý III năm 2021 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 8059/BC-UBND
Ngày ban hành 14/09/2021
Ngày có hiệu lực 14/09/2021
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Huyện Củ Chi
Người ký Phạm Thị Thanh Hiền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN
CỦ CHI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8059/BC-UBND

Củ Chi, ngày 14 tháng 9 năm 2021

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ III NĂM 2021

Kính gửi: Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện Công văn số 295/SNV-CCHC ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch và Báo cáo thực hiện công tác cải cách hành chính từ năm 2021. Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi báo cáo nội dung như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Kết quả công tác

1.1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (viết tắt là CCHC)

Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính cho các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đồng thời với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Trong quý III năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác CCHC, gồm các nội dung cụ thể sau:

- Ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình CCHC và giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện Củ Chi giai đoạn 2021-2025 1.

- Triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2021 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ2.

- Ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC huyện3.

- Triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (Chỉ số PAPI) của Thành phố4; giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước Thành phố năm 20205.

- Chỉ đạo thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ6; triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, các hoạt động công vụ và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện7.

Trong năm 2021, Ủy ban nhân dân huyện triển khai 43 nhiệm vụ thuộc 09 lĩnh vực. Kết quả đến nay, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai 38 nhiệm vụ, trong đó thực hiện hoàn thành 27 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 71,1%.

Theo Kế hoạch CCHC năm 2021, Ủy ban nhân dân Thành phố giao cho Ủy ban nhân dân huyện 31 nhiệm vụ (qua phần mềm Hệ thống quản lý CCHC của Thành phố). Tính đến nay, Ủy ban nhân dân huyện đã triển khai thực hiện 27 nhiệm vụ, trong đó hoàn thành 21 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 77,8%, các nhiệm vụ còn lại có tiến độ thực hiện đến cuối năm.

Nhìn chung, các nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC của huyện và các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao được thực hiện đúng tiến độ, một số chỉ tiêu hoàn thành sớm hơn tiến độ đề ra.

1.2. Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân, báo chí; tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp

Tình hình thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính trong kỳ báo cáo là 20 trường hợp. Các phản ánh, kiến nghị sau khi tiếp nhận được chuyển đến cơ quan chuyên môn xử lý, giải quyết và thông báo kết quả theo quy định. Kết quả đã giải quyết và công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 16 trường hợp, còn 04 trường hợp đang trong thời gian giải quyết.

1.3. Những sáng kiến trong triển khai công tác CCHC đang áp dụng

Qua sơ kết đánh giá kết quả phát động phong trào thi đua cao điểm về CCHC năm 2021, ghi nhận 50 mô hình, giải pháp, cách làm hay đang được áp dụng hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 05 giải pháp cấp huyện, 12 giải pháp của các phòng ban chuyên môn huyện, 05 giải pháp của các đơn vị sự nghiệp công lập và 28 giải pháp của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục triển khai kế hoạch phát động thi đua về sáng kiến, giải pháp CCHC đến cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện nhằm tìm kiếm các mô hình, giải pháp hiệu quả, thiết thực.

1.3.1. Tên mô hình

ính kèm phụ lục mô hình, sáng kiến CCHC)

1.3.2. Đánh giá hiệu quả

Việc nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến CCHC đã góp phần giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC) từ 02 ngày đến 03 ngày; giải quyết TTHC ngoài giờ, trả kết quả tận nhà đối với các TTHC như đăng ký khai sinh, khai tử,...Đồng thời, việc áp dụng các sáng kiến góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; nâng cao năng sut làm việc, hiệu quả quản lý, hoạt động và phục vụ nhân dân của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

1.4. Khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức

Tiếp tục vận hành thử nghiệm Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Ủy ban nhân dân huyện và 03 đơn vị cấp xã. Trong quý, Hệ thống khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức Thành phố ghi nhận của huyện Củ Chi có 981 lượt đánh giá, tỷ lệ hài lòng đạt 97,5%.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tự triển khai khảo sát hài lòng của cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch bằng hình thức Phiếu khảo sát. Tỷ lệ hài lòng bình quân đạt 97,4%.

[...]